Thứ Ba, 15/10/2024 04:25 SA
Nước giếng trên núi cao… bị nhiễm mặn
Thứ Bảy, 07/05/2016 15:00 CH

Giếng nước ở gần biển bị nhiễm mặn là chuyện bình thường, đằng này giếng nước cách biển khoảng 30km và ở trên núi cao cũng bị nhiễm mặn. Chuyện lạ này xảy ra ở xóm Đồng Cát, thôn Quang Thuận, xã miền núi An Lĩnh, huyện Tuy An. Hiện tượng này khiến cuộc sống của gần chục hộ dân bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt.

 

Ông Phan Văn Hương chỉ có thể bơm nước giếng của gia đình tắm cho bò, vì nước bị nhiễm mặn - Ảnh: N.QUANG

 

Ông Phan Văn Hương ở xóm Đồng Cát, cho biết: Để có nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, tôi phải bỏ ra 13 triệu đồng để đào một cái giếng. Khi thợ đào sâu chừng 7m thì phát hiện nguồn nước, tôi rất mừng. Tuy nhiên, ngay sau đó, tôi phát hiện nước trong giếng bị mặn chát. Từ đó đến nay, gia đình tôi phải mua ống nhựa nhỏ bằng ngón tay út để dẫn nước từ giếng của một người dân ở xóm Vườn, cách nhà 500m về dùng. “Cái giếng này có nước quanh năm, rất trong và mát, nhưng chỉ để tắm bò thôi. Đã vài lần tôi múc nước giếng này lên nấu cơm thì ngay sau đó cơm bị ôi thiu, còn nấu canh thì canh có vị mặn chát, rất khó chịu”, bà Lê Thị Chi, vợ ông Hương, cho biết thêm.

 

Cũng như gia đình ông Hương, dù kinh tế không mấy khá giả nhưng gia đình ông Nguyễn Hải cũng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để đào giếng với mong muốn có nguồn nước ổn định phục vụ cho việc sinh hoạt trong gia đình. Thế nhưng, khi thuê thợ đào cái giếng thứ nhất thì nước bị nhiễm mặn, vậy là gia đình ông lại bỏ ra một khoản tiền để đào cái giếng khác, cách giếng cũ 50m. Lần này, nước giếng không bị nhiễm mặn mà bị nhiễm phèn. Vậy là gần 1 năm nay, người nhà của ông Hải đành phải sử dụng nguồn nước giếng nhiễm phèn cho việc ăn uống, dù biết không đảm bảo cho sức khỏe. “Mùa mưa thì mức độ nhiễm mặn và nhiễm phèn ít, còn mùa nắng nóng thì rất cao. Nhiều lúc đang làm trên rẫy mà phải lo chuyện nước ở nhà. Khổ lắm!”, ông Hải bức xúc.

 

Ngoài gia đình ông Hương, ông Hải, hiện khoảng 5 hộ dân khác ở xóm Đồng Cát cũng có giếng nước bị nhiễm mặn. Những ngày nóng nắng, nước trong giếng đóng thành váng muối nổi lềnh bềnh trên mặt. Ông Phạm Quang Trung, cán bộ địa chính xã An Lĩnh, xác nhận tình trạng nước giếng của nhiều hộ dân ở xóm Đồng Cát bị nhiễm mặn là có thật. Theo ông Trung, chỉ có nước giếng ở xóm Đồng Cát mới xảy ra hiện tượng này, còn nước các giếng khác ở trong xã vẫn bình thường.

 

TS Trần Đắc Lạc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa - chuyên gia địa chất, nhận định: Việc nước giếng ở xóm Đồng Cát, xã An Lĩnh bị nhiễm mặn có thể là do người dân đào trúng tầng đất đá mà ngày xưa được hình thành trong biển. Nếu đào qua tầng đất đá này, hoặc cạn hơn thì sẽ không bị nhiễm mặn. Vì vậy khi đào giếng, người thợ phải biết để tránh. Cũng theo TS Trần Đắc Lạc, nước giếng ở xã An Lĩnh bị mặn chát là do gặp vị trí độ mặn tập trung tạo thành chỏm muối, cô đặc lại. Còn việc nước các giếng này có chứa độc tố hay không thì ngành chức năng phải lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm mới biết được.

 

Để giải quyết tình trạng thiếu nước của người dân xóm Đồng Cát, xã An Lĩnh đã kiến nghị huyện Tuy An cho xây dựng một công trình nước sạch tập trung phục vụ người dân xóm Đồng Cát. Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Trung, qua khảo sát cho thấy nguồn nước ở khu vực này không ổn định và trữ lượng nước ít nên không thể xây dựng công trình cấp nước tập trung. Vì vậy những gia đình có giếng bị nhiễm mặn ở đây vẫn phải đi xin nước về dùng một cách dè xẻn không biết đến bao giờ.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek