Thứ Ba, 15/10/2024 04:26 SA
Tăng cường tỉ lệ nữ tham gia các cơ quan dân cử:
Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
Thứ Bảy, 07/05/2016 07:59 SA

Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ luôn là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển bền vững và tiến bộ của xã hội. Chính vì vậy, nâng cao tỉ lệ nữ ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 là mục tiêu đặc biệt quan trọng thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và sự phát triển của xã hội Việt Nam.

 

Bà Phan Thị Thanh Ngọc, Phó Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Tuy Hòa, hướng dẫn cách viết chương trình hành động cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp phường, xã ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.DUNG

 

TĂNG TỈ LỆ NỮ THAM CHÍNH

 

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2010-2020 coi việc nâng cao quyền năng chính trị cho phụ nữ là mục tiêu hàng đầu. Mục tiêu 1 của chiến lược nêu rõ: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Mục tiêu 1 của chiến lược có 3 chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu 1 là: Phấn đấu đạt tỉ lệ nữ tham gia các cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2016-2021 từ 25% trở lên; tỉ lệ nữ ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 trên 35%. Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND năm 2015 cũng quy định: Bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND là nữ.

 

Để thúc đẩy phụ nữ tham chính, Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, đưa thêm phụ nữ vào danh sách ứng cử, khuyến khích đề bạt cán bộ nữ trẻ vào các vị trí quản lý của cơ quan, đơn vị. Để chuẩn bị tốt cho các kỳ bầu cử, trong những năm gần đây, các cấp, ngành, Hội LHPN cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn trang bị cho các ứng cử viên nữ kiến thức về hệ thống chính trị Việt Nam, về quy trình bầu cử, hướng dẫn xây dựng chương trình hành động, trang bị kỹ năng tiếp xúc cử tri và trình bày chương trình hành động… Tuy nhiên, hiện nay, tỉ lệ nữ ĐBQH là 24,4%, đại biểu HĐND cấp tỉnh là 25,7%, cấp huyện là 24,6% và cấp cơ sở là 27,7%. Tỉ lệ nữ đại biểu HĐND có tăng so với nhiệm kỳ trước song so với mục tiêu của Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vẫn còn khoảng cách khá xa.

 

Thực tế cho thấy, sự hạn chế của phụ nữ trong việc tham gia vào các cơ quan dân cử không hẳn do không đủ năng lực, mà còn do nhiều yếu tố thuộc về nhận thức giới và các nguyên nhân khách quan khác. Tại lớp tập huấn tăng cường năng lực cho nữ cán bộ tiềm năng và nữ đại biểu dân cử cho đội ngũ nữ lãnh đạo trẻ của tỉnh do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Phú Yên phối hợp với Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, nguyên ĐBQH, chia sẻ: Hiện nay, phụ nữ chủ động, tự tin hơn trong lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, vấn đề nhận thức công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới trong xã hội chưa phát triển đồng đều. Phụ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý thường gặp nhiều khó khăn, rào cản khi mà những định kiến mang tính khách quan và chủ quan về phụ nữ làm lãnh đạo vẫn còn tồn tại. Còn bà Phan Thị Thanh Ngọc, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Tuy Hòa, cho rằng: Lâu nay, chính trị là một lĩnh vực mà nam giới vốn chiếm ưu thế. Tuy không công bố, nhưng xã hội mặc nhiên coi hoạt động chính trị chỉ hợp với nam giới và thường đánh giá thấp khả năng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Nhiều ý kiến cho rằng, phụ nữ thiếu mạnh mẽ và quyết đoán không thể giữ những vị trí chủ chốt lãnh đạo. Trong khi cán bộ nữ lại được đánh giá cao bởi tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy, công tâm, thận trọng, mềm dẻo trong giải quyết công việc và khả năng thuyết phục cao... Nếu tỉ lệ nam nữ tham chính hài hòa thì sẽ phát huy tối ưu những phẩm chất, năng lực của bộ máy lãnh đạo, tăng tính dân chủ, công bằng.

 

VƯỢT QUA TRỞ NGẠI

 

Hiện tại, nữ giới chiếm một nửa dân số, vì thế nữ giới có quyền nắm giữ 50% các vị trí có quyền ra quyết định. Chính sự công bằng là nền tảng cho một xã hội bình đẳng giới. Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, thúc đẩy phụ nữ tham chính là trao quyền cho phụ nữ về mặt chính trị, không chỉ để thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ mà quan trọng hơn là tạo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ đóng góp vào việc thay đổi các quyết sách quan trọng của đất nước. Việc tăng tỉ lệ nữ tham gia hoạt động ở các cơ quan dân cử có vai trò rất quan trọng. Ở đây, sự cần thiết đối với phụ nữ trong tham gia chính trị không chỉ thể hiện quyền bình đẳng, mà còn góp phần không nhỏ trong việc đưa ra các quyết sách quan trọng của Đảng, Nhà nước, nhất là những chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ.

 

Tại Phú Yên, tỉ lệ nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 ở cả 3 cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Hiện tại, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 là 32 người, chiếm tỉ lệ 38%, trong khi trung bình cả nước đạt 37,5%. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng làm thế nào để đạt tỉ lệ trúng cử nữ đại biểu tối thiểu 35% lại là một thách thức lớn. Bên cạnh các nữ ứng cử viên nỗ lực vượt qua thách thức của định kiến về giới bằng sự tự tin, bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tỏa sáng, có năng lực, trình độ thực sự thì trong quá trình dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử cũng cần quán triệt sâu sắc chủ trương bình đẳng giới. Bảo đảm cân bằng về giới tính khi phân bổ số lượng các ứng cử viên, các ứng cử viên nữ không gánh quá nhiều cơ cấu. Tất cả hướng đến chỉ tiêu nâng cao tỉ lệ nữ trong các cơ quan dân cử nhiệm kỳ 2016-2021. Bởi đây là một chỉ tiêu đặc biệt quan trọng của mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và sự phát triển của xã hội Việt Nam.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2016
Thứ Sáu, 06/05/2016 17:10 CH
Thơm ngát mùa sen
Thứ Sáu, 06/05/2016 14:00 CH
Những đôi vai gánh thuê
Thứ Sáu, 06/05/2016 09:00 SA
Cán bộ tận tụy, thủ tục nhanh gọn
Thứ Sáu, 06/05/2016 08:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek