Thứ Ba, 15/10/2024 06:32 SA
Cải cách hành chính ở xã An Hải (Tuy An):
Cán bộ tận tụy, thủ tục nhanh gọn
Thứ Sáu, 06/05/2016 08:32 SA

Bộ phận “một cửa” của xã An Hải giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: T.THẢO

Nhiều năm nay, UBND xã An Hải (huyện Tuy An) đã từng bước đổi mới, đưa hoạt động cải cách hành chính vào nền nếp, giảm phiền hà cho người dân.

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

 

Đến UBND xã An Hải lúc đã gần hết giờ làm việc buổi sáng nhưng theo quan sát của chúng tôi, cán bộ, viên chức ở đây vẫn tích cực làm việc, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho dân. Anh Bùi Văn Hạnh (thôn Xóm Cát) cho biết: “Mặc dù trưa muộn nhưng cán bộ ai cũng nán lại giải quyết hết thủ tục cho người dân rồi mới về. Những thủ tục nào còn vướng mắc thì họ giải thích tận tình để mình làm xong mới thôi. Thái độ phục vụ của các anh chị rất vui vẻ nên tôi thấy hài lòng”. Còn chị Nguyễn Thị Duyên (thôn Phước Đồng) chia sẻ: “Các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực, từng thẩm quyền giải quyết nên người dân dễ dàng tra cứu theo nhu cầu. Ngoài ra, xã còn công khai số điện thoại, đường dây nóng và đặt hòm thư góp ý trước cửa phòng tiếp nhận và trả kết quả cho nhân dân biết. Tuy vậy, tôi chưa bao giờ phải gọi lần nào vì chẳng có gì phiền hà”.

 

Trong công tác điều hành, lãnh đạo xã An Hải luôn xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm quán triệt nhận thức cho cán bộ, công chức về tầm quan trọng của nhiệm vụ này, thường xuyên nhắc nhở toàn thể cơ quan thực hiện nghiêm Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: “Xã đã bố trí phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận ở vị trí thuận lợi, đảm bảo bàn ghế, trang thiết bị cần thiết. Đồng thời, xã cũng niêm yết công khai số điện thoại, đường xây nóng, địa chỉ email để người dân thuận tiện liên hệ, phản ánh và giám sát; có các quy định cụ thể về trách nhiệm, cách thức xin lỗi của cán bộ nếu gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân. Ngoài ra, chúng tôi còn công khai nội quy cơ quan, nội quy tiếp công dân, quy trình giải quyết công việc và hồ sơ thủ tục tại bộ phận “một cửa”. Công tác tiếp dân thường xuyên vào ngày thứ 5 hàng tuần được duy trì để lắng nghe và giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của bà con”.

 

TRẺ HÓA, NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ

 

Chị Nguyễn Thị Vy, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã An Hải, cho biết: “Lãnh đạo xã luôn chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc đội ngũ cán bộ, công chức “một cửa” phụ trách lĩnh vực được phân công tư vấn, giải thích rõ ràng, kịp thời cho tổ chức, cá nhân thực hiện đúng theo quy trình TTHC, không được sách nhiễu, cửa quyền. Nhờ vậy, thời gian qua, toàn xã không có tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, không có điện thoại, văn bản phản ánh, kiến nghị của công dân. Công tác cải cách hành chính đã được hệ thống theo một quy trình khép kín chặt chẽ, khoa học, nhanh gọn và đúng pháp luật; đội ngũ cán bộ, công chức được củng cố, sắp xếp lại theo hướng trẻ hóa, có đủ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và có uy tín với nhân dân. Riêng đối với các đơn thư, hồ sơ có tính chất phức tạp thì Tổ cải cách hành chính chuyển đến bộ phận liên quan và ghi phiếu hẹn cho người dân”.

 

Ông Hoàng Minh Phong (thôn Phước Đồng) cho hay: “Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND xã còn trẻ là một thuận lợi cho dân vì họ nhiệt tình, sôi nổi. Đến nay, tôi chưa nghe có trường hợp nào bị phản ánh là gây phiền hà cho dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tôi tin rằng cán bộ vừa trẻ, vừa tận tâm thì mọi khó khăn, vướng mắc đều được giải tỏa”.

 

Theo ông Bùi Viết Huy, Quyền Bí thư Đảng ủy xã An Hải, hiện nay, UBND xã này có 19 cán bộ, công chức hầu hết thuộc thế hệ 8X và 9X; trong đó có 4 trí thức trẻ về công tác tại xã theo các chương trình thu hút của tỉnh. Họ đều rất nhiệt tình trong công việc và xác định rõ trách nhiệm, tận tình giải thích, hướng dẫn cho dân để làm các thủ tục hồ sơ nhanh chóng, đúng theo quy định. Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đều gửi cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn; phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn xã thực hiện tốt công tác tư tưởng, các chế độ chính sách đối với người lao động nên anh chị em rất yên tâm công tác. Do đó, công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” được cải tiến đơn giản và nhanh gọn hơn. Hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật nên hầu như công dân lấy kết quả ngay trong ngày. Để từng bước xây dựng bộ phận hành chính chuyên nghiệp, xã còn quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. 

 

Theo Hội đồng Đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính huyện Tuy An, năm 2015, An Hải là một trong ba xã có chỉ số cải cách hành chính đạt kết quả tốt nhất toàn huyện. Đây là điều đáng khen ngợi đối với một xã vùng biển còn nhiều khó khăn, là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức ở đây vươn lên hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek