Thứ Sáu, 25/10/2024 06:20 SA
Hiệu quả từ hoạt động truyền thông ở cơ sở
Thứ Sáu, 29/01/2016 14:00 CH

Cán bộ dân số huyện Đồng Xuân (trái) đang tư vấn trong một buổi truyền thông DS-KHHGĐ - Ảnh: T.DIỆU

Công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm qua. Trong đó, sự đóng góp của các cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số từ tỉnh đến cơ sở là rất lớn; góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của các bậc cha mẹ và vị thành niên, thanh niên tại các địa phương.

 

Mới tham gia làm công tác dân số hơn một năm nhưng anh Trịnh Phú Thuyền, cán bộ chuyên trách dân số xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) đã nhanh chóng tiếp cận và nhiệt tình tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách dân số hiệu quả. Anh Thuyền được bà con lối xóm ngày một yêu mến, tin tưởng. Với anh Thuyền, việc tích cực vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của địa phương thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng là điều nên làm.

 

Anh Thuyền chia sẻ: “Tôi luôn bám sát địa bàn nắm bắt kịp thời những mong muốn, nguyện vọng của các chị em, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên ở địa phương để tuyên truyền, vận động và tư vấn những điều họ còn đang băn khoăn”.

 

Chị Võ Thị Minh Thùy, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) có hơn 5 năm kinh nghiệm làm công tác tuyên truyền vận động. Chị thường phối hợp với các hội, ban ngành, đoàn thể như: Phụ nữ, thanh niên, mặt trận… tuyên tuyền về công tác DS-KHHGĐ, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng và từ mẹ sang con, không phân biệt giới tính khi sinh. Chị Thùy còn trực tiếp hướng dẫn kỹ năng sống, cách ứng xử và giải quyết tình huống thường gặp trong cuộc sống cho cha mẹ và vị thành niên, thanh niên thông qua các buổi trao đổi trực tiếp. Chị Thùy chia sẻ: “Làm công tác dân số có cái hay là xóm nào, nhà nào, ngõ nào, người già, trẻ con… mình cũng đều biết. Nhưng để mọi người nghe mình tuyên truyền vận động thì mình phải chịu khó chuyện trò, thường xuyên gần gũi. Chị em có tin tưởng thì mình nói họ mới nghe và tích cực tham gia các đợt chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”.

 

Còn chị Phạm Thị Thanh Thúy cũng đã có hơn 10 năm làm cán bộ chuyên trách kiêm cộng tác viên dân số xã An Cư (huyện Tuy An). Chị Thúy hiểu tư tưởng muốn sinh đông con, tìm kiếm con trai của người dân miền biển. Vì vậy, chị thường xuyên phối hợp với cán bộ các đoàn thể, xuống tận các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động hoặc phổ biến nội dung trên đài phát thanh xã. Chị Thúy nói: “Tôi thấy truyền thông bằng các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là phát qua các loa phóng thanh xã rất hiệu quả. Mỗi ngày chỉ cần mở loa cho bà con nghe tuyên truyền và chọn thời điểm phù hợp như: Lúc 7 giờ sáng, chị em ở nông thôn thường đi chợ, họ có thể vừa đi vừa nghe. Việc mở loa tuyên truyền vào khoảng 19 giờ cũng thích hợp. Vì lúc đó, công việc của mọi người trong gia đình hầu như đã xong, họ cùng nghe cũng hiệu quả. Mưa dầm thấm lâu, người dân nghe nhiều sẽ hiểu. Khi bà con đã hiểu, các cán bộ tuyên truyền ở địa phương chỉ cần xuống tuyên truyền và giải thích thêm những thắc mắc mà bà con còn chưa rõ. Nhờ vậy, tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã An Cư nay đã giảm nhiều”. 

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, nói: “Năm qua, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại tăng. Tỉ số giới tính khi sinh đã giảm xuống mức 112 bé trai/100 bé gái như kế hoạch đề ra. 100% phụ nữ tham gia khám thai thường xuyên và sinh nở tại trạm; gần 100% vị thành niên, thanh niên đều được tư vấn và phổ biến các kiến thức về sức khỏe sinh sản và phòng tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn… góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thành quả này có sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ dân số ở cơ sở”.

 

NHƯ NGUYỆN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek