Thứ Sáu, 25/10/2024 06:19 SA
Chế độ nghỉ thai sản dành cho nam giới:
Thiết thực
Thứ Sáu, 29/01/2016 09:00 SA

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Luật Bảo hiểm xã hội quy định chế độ nghỉ thai sản áp dụng cho người lao động là nam giới. Tính nhân văn thể hiện ở việc khi đứa trẻ chào đời đã có được sự chăm sóc của cả cha và mẹ.

 

Mẹ và trẻ sơ sinh cần sự quan tâm, chăm sóc của người cha - Ảnh: T.DIỆU

 

NGƯỜI TRONG CUỘC HÀO HỨNG

 

Từ ngày 1/1/2016, người lao động là nam giới tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con. Chế độ phúc lợi này nhận được sự ủng hộ cao của xã hội và nhất là các ông bố.

 

Anh Đặng Hữu Lam, công nhân Xưởng sản xuất hạt điều Long Sơn (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa), chia sẻ: “Tôi chỉ được công ty cho nghỉ phép 2 ngày khi vợ sinh. Lúc ấy, tôi nhớ là mình chạy lăng xăng, nhân viên y tế và mẹ vợ bảo gì làm nấy. Khoảnh khắc nhìn thấy con trai chào đời khiến tôi vui khôn tả. Tiếc là tôi không thể nghỉ thêm để đỡ đần cho vợ. Nay có chế độ thai sản, tôi sẽ có nhiều thời gian hơn bên cạnh vợ con nếu sinh con lần hai”.

 

Ông Lê Minh Thi, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuy An, cho biết: “Là một người cha, tôi cho rằng hạnh phúc của gia đình thể hiện ngay ở việc người chồng có trách nhiệm với vợ con mình, đặc biệt là trong những ngày đầu em bé ra đời. Việc người cha có nhiều thời gian hơn chăm sóc cho vợ con cũng là điều kiện làm thay đổi quan niệm lệch lạc “việc chăm con là của phụ nữ”.

 

Không riêng gì nam giới, những người vợ cũng có chung niềm vui này. Chị Cao Thị Thu Hiệp ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), chia sẻ: “Cha mẹ tôi và cha mẹ chồng đều lớn tuổi nên dù có thương con, muốn chăm sóc tận tình khi tôi sinh con cũng là việc quá sức. Hơn nữa, lúc đang ở phòng chờ sinh, chịu đựng những cơn đau mà có chồng bên cạnh thì mình cũng đỡ tủi thân”.

 

ĐỂ NHỮNG NGÀY NGHỈ THẬT SỰ Ý NGHĨA

 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên, người mẹ luôn mong muốn và cần có mặt chồng bên cạnh khi sinh nở. Người chồng có thể hỗ trợ người vợ khi cần thiết, đặc biệt là trong trường hợp có tổn thương ở trẻ sơ sinh. Hơn nữa, dù cha mẹ sản phụ là người chăm nuôi cũng không bằng trách nhiệm của chính người chồng sát cánh bên vợ trong những ngày đầu sinh nở. Sự góp mặt của người chồng trong lúc này góp phần gắn kết yêu thương, tạo nền tảng hạnh phúc vững chắc hơn trong gia đình. Thực tế cho thấy, người mẹ một mình vượt cạn, một mình nuôi con, thường thiệt thòi hơn so với khi có người chồng, người cha bên cạnh. Hơn nữa, chế độ nghỉ thai sản dành cho nam giới ở Việt Nam có muộn hơn so với nhiều nước trên thế giới nhưng rất cần thiết. Điều đó cho thấy tính nhân văn của chính sách.

 

Nhấn mạnh tính thiết thực của chế độ nghỉ thai sản dành cho nam giới, ông Lê Minh Thi nói: “Chế độ chồng được nghỉ thai sản khi vợ sinh càng thiết thực và có ý nghĩa trong các trường hợp những cặp vợ chồng là công nhân sống xa quê hương, xa gia đình, không có người thân chăm sóc. Trường hợp những đơn vị, người sử dụng lao động linh động cho người chồng nghỉ phép có 1, 2 ngày thì cũng không đủ thời gian để ở bên vợ, chăm con. Với chế độ cho chồng nghỉ sinh từ 5 ngày cũng đủ cho trường hợp người chồng ở xa có thể về kịp bên vợ con”.

 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Hiện nay, phần lớn các ông chồng đều chưa có kỹ năng chăm sóc vợ khi sinh. Để những ngày nghỉ này thật sự có ý nghĩa và hiệu quả, nên chăng các hội chức năng KHHGĐ, phụ sản nên mở các lớp hướng dẫn kỹ năng như: Hỗ trợ nuôi con, nuôi con bú, tắm rửa… dành cho nam giới; tăng cường thông tin truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng”.

 

Tại Điều 34, Mục 2, Chương III Luật BHXH quy định, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con sẽ được nghỉ thai sản từ 5-14 ngày. Cụ thể, nếu vợ sinh thường, người cha sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc. Nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi, người cha sẽ được nghỉ 7 ngày làm việc. Trong trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trong trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì người cha được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc sẽ hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek