Thứ Bảy, 26/10/2024 04:25 SA
Ứng phó giảm nhẹ rủi ro thiên tai:
Phụ nữ có những đóng góp quan trọng
Thứ Bảy, 16/01/2016 10:10 SA

Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức tập huấn Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép giới dành cho cán bộ Hội LHPN tham gia Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) 16 tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trao đổi với Báo Phú Yên về những nội dung liên quan, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: 

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương - Ảnh: N.DUNG

- Chương trình tập huấn quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép giới dành cho cán bộ Hội LHPN tham gia Ban Chỉ huy PCTT-TKCN nhằm giúp cán bộ Hội nắm được những thông tin cơ bản về vấn đề thiên tai và quan trọng hơn là lồng ghép giới trong PCTT. 

 

Thực tế hiện nay, khi nói đến thiên tai, người ta hay nhìn phụ nữ như những nạn nhân, những người yếu đuối cần sự hỗ trợ, giúp đỡ. Tuy nhiên thực tế, phụ nữ có những đóng góp không nhỏ trong việc ứng phó giảm nhẹ rủi ro và phục hồi sinh kế sau thiên tai. Chính chị em là người chuẩn bị hậu cần, lên kế hoạch để PCTT. Sau thiên tai, chị em cũng là người chăm sóc, khôi phục sản xuất, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, giúp đỡ bà con xung quanh. Chúng tôi mong muốn với những đóng góp đó, thì tiếng nói, nhu cầu, nguyện vọng của chị em cũng sẽ được lắng nghe trong quá trình lập kế hoạch PCTT. 

 

Hiện nay, phụ nữ ít được tham gia vào các quá trình lập kế hoạch PCTT ở địa phương, mà chủ yếu là nam giới với vai trò chủ hộ. Qua lớp tập huấn này, chúng tôi mong muốn cán bộ Hội với vai trò là thành viên của Ban Chỉ đạo PCTT sẽ có ý kiến khi ban chỉ đạo đề ra các kế hoạch, hoạt động sẽ chú ý đến vai trò của phụ nữ. Nhất là để phụ nữ tham gia vào các quá trình ra quyết định từ lúc lập kế hoạch cho đến lúc triển khai các hoạt động ứng phó giảm thiểu rủi ro thiên tai. 

 

* Dự án Nâng cao năng lực của phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu do Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (gọi tắt là UNWOMEN) đang được triển khai ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, bà có thể nói rõ hơn về dự án này? 

 

- Lớp tập huấn lần này là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Nâng cao năng lực của phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu do UNWOMEN tài trợ thông qua Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Dự án này hỗ trợ triển khai tại Việt Nam từ năm 2010, đầu tiên triển khai ở Phú Yên. Trên cơ sở thành công của dự án, chúng tôi tiếp tục triển khai ở các tỉnh Bình Định, Quảng Bình, Huế, Cà Mau và Đồng Tháp. Những tài liệu truyền thông ban đầu ở Phú Yên như câu chuyện truyền thanh được biên tập lại, sau đó phát trên loa truyền thanh ở Quảng Bình, Huế. Phải nói rằng, thời gian dự án được triển khai ở Phú Yên rất quan trọng, chúng tôi có thêm những kinh nghiệm, sáng kiến khi triển khai ở cơ sở. Ngoài câu chuyện truyền thanh, cán bộ Hội ở Phú Yên đã sáng tạo thành những tiểu phẩm do chị em tự diễn. Chúng tôi học tập những mô hình này, sau đó hướng dẫn phụ nữ ở các tỉnh, thành dựng những kịch bản truyền thanh thành những tiểu phẩm để chị em tự diễn trong các cuộc sinh hoạt chi hội cũng như trong sinh hoạt cộng đồng dân cư. Không chỉ phụ nữ, mà cả nam giới, người dân cũng rất thích. 

 

Có thể nói, việc triển khai dự án sáng tạo của phụ nữ Phú Yên đã giúp việc nhân rộng mô hình này ở các tỉnh khác tốt hơn, hiệu quả hơn. Và cũng chính từ Phú Yên, Hội LHPN có tên trong Ban Chỉ huy PCTT-TKCN ở cấp tỉnh, huyện, xã. Sau đó, từ kinh nghiệm ở Phú Yên và cũng như các hoạt động khác, chúng tôi đã đề nghị và được Chính phủ đồng ý Hội LHPN Việt Nam nằm trong Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương sau 3 năm thực hiện dự án ở Phú Yên. 

 

Phụ nữ phường 1 (TP Tuy Hòa) tham gia diễn tập phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai tại địa phương - Ảnh: N.DUNG

 

* Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, trong đó phụ nữ và trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Trong thời gian tới, Trung ương Hội LHPN Việt Nam sẽ tổ chức chương trình, hành động gì để giúp chị em nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, thưa bà? 

 

- Phụ nữ vừa là đối tượng bị tác động, nhưng cũng là tác nhân tích cực góp phần thay đổi biến đổi khí hậu cũng như ứng phó với thiên tai. Vì vậy, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tập trung vào việc nâng cao năng lực, kiến thức cho phụ nữ. Qua đó giúp chị em biết chuẩn bị những gì, làm gì khi mưa lũ xảy ra; sau thiên tai thì xử lý nước sinh hoạt, các công trình vệ sinh như thế nào để đảm bảo. Bên cạnh đó, Trung ương Hội cũng ký một chương trình phối hợp với Bộ NN-PTNT trong đề án Nâng cao năng lực cho cộng đồng trong phòng chống rủi ro thiên tai (gọi tắt là Đề án 1002) để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ hội, cho hội viên phụ nữ trong phòng chống rủi ro thiên tai. 

 

Ngoài ra, để nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu cho phụ nữ, trong thời gian tới, chúng tôi xây dựng một số tài liệu truyền thông ở cơ sở liên quan đến Luật Phòng chống thiên tai để chị em nắm được những việc cần làm và không nên làm, trách nhiệm của cộng đồng và tổ chức những hoạt động truyền thông ra sao. Trung ương Hội cũng sẽ tham gia vào các hội thảo diễn đàn quốc tế liên quan đến vấn đề lồng ghép giới trong phòng chống rủi ro thiên tai. Về phía tổ chức LHQ, dự kiến tháng 4 năm nay sẽ tổ chức một hội nghị khu vực về vấn đề giới trong PCTT. Trong hoạt động này, Trung ương Hội sẽ tích cực tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này trong hội nghị. 

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek