Thứ Bảy, 26/10/2024 04:29 SA
Đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội:
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân
Thứ Bảy, 16/01/2016 11:00 SA

2 năm qua, việc thực hiện các quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống. Qua đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tích cực trong việc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

 

Một người dân ở khu phố Định Thọ 1, thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) phát biểu tại cuộc họp tiếp xúc cử tri của HĐND - Ảnh: H.THU

 

ĐỒNG BỘ TRONG THỰC HIỆN

 

Phó Trưởng Ban trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thanh Lam cho biết: Thực hiện các quyết định, hướng dẫn của Bộ Chính trị và Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị và tổ chức hội nghị quán triệt trong cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để triển khai thực hiện. Nhờ vậy, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng như việc tham gia góp ý của người dân đã mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội cũng như trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền một cách đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

 

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, ban cán sự Đảng, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên đã bám sát nội dung các quyết định, thông tri, hướng dẫn của các cấp ngành để chủ động, linh hoạt thực hiện. Các cơ quan Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn cho cán bộ cơ sở học tập, quán triệt để thực hiện đúng quy định, quy chế. Ngoài ra, việc chọn các chuyên đề giám sát phù hợp với tình hình thực tế được nhiều địa phương, đơn vị chú trọng thực hiện. Cụ thể, Huyện ủy Tây Hòa tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; Thị ủy Sông Cầu giám sát việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư của dự án Nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 và dự án Kè đầm Cù Mông; Thành ủy Tuy Hòa giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Huyện ủy Đồng Xuân giám sát việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, việc thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng. “Khi nhận được các chỉ thị, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, chúng tôi họp triển khai đến các cơ quan, các tổ chức chính trị xã hội, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện. Đồng thời gửi cán bộ dự các lớp tập huấn cũng như chọn các vấn đề sát sườn trong cuộc sống được nhiều người quan tâm để tiến hành giám sát. Thông qua đó, một số việc đã được kiến nghị giải quyết kịp thời”, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đồng Xuân La O Nghĩa cho biết.

 

PHÁT HUY QUYỀN LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN

 

Qua 2 năm thực hiện các quyết định về công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội đều bám sát các nội dung giám sát, góp ý theo yêu cầu nên có tác dụng rất lớn trong phát huy quyền làm chủ của các cá nhân, đơn vị. Hiện nay trên toàn tỉnh, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng được củng cố và kiện toàn ở hầu hết các xã, phường, thị trấn với tổng số thành viên 884 người. Thời gian qua, các ban này đã tiến hành giám sát hơn 1.690 trên tổng số 1.820 công trình, đạt tỉ lệ hơn 93%. Thông qua giám sát, đã phát hiện, phản ánh kịp thời những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện để đơn vị thi công khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Cùng với đó, Ban Thanh tra nhân dân hoạt động hiệu quả với tổng số 877 thành viên của 112 ban trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng nhân dân giám sát các công trình phúc lợi ở địa phương, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước; việc chấp hành chính sách, pháp luật; việc giải quyết khiếu nại tố cáo của cấp có thẩm quyền…

 

Song song với giám sát và phản biện xã hội, việc người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền luôn được Mặt trận cùng các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện hiệu quả. Ngoài góp ý các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết, Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hàng trăm điểm tiếp xúc cử tri với hàng chục nghìn người dân tham gia. Sau các đợt tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân được Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp báo cáo tại các kỳ họp HĐND và Quốc hội.

 

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng” thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành. Nhờ vậy, Đoàn nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên để có những biện pháp, hướng giải quyết phù hợp. Các hội Nông dân, Phụ nữ đều triển khai các nội dung, chương trình hành động, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo để tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên; tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, quy chế dân chủ ở cơ sở… Chỉ tay vào nhà văn hóa thôn vừa xây xong, bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng Ban thanh tra nhân dân thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), nói: “Qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri ở khu dân cư, người dân rất mạnh dạn trong phát biểu, đề đạt nhiều ý kiến, nguyện vọng chính đáng. Ví như nhà văn hóa này cũng nhờ dân phản ánh nhiều nên đến nay đã được chính quyền giao đất và vừa được xây xong”.

 

Việc thực hiện các quyết định về quy chế giám sát, phản biện xã hội, tổ chức cho người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan với nhân dân, cán bộ công chức đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng trong xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh.

 

Phó Trưởng Ban trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thanh Lam

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek