Thứ Bảy, 26/10/2024 06:23 SA
Người dân miền núi chuẩn bị đón tết cổ truyền
Thứ Sáu, 15/01/2016 14:00 CH

Mí Thế ở xã Sông Hinh đi chợ trung tâm huyện Sông Hinh sắm sửa quần áo cho người thân, gia đình đón Tết Bính Thân 2016 - Ảnh: K.CHI

Mùa xuân mới đang len lỏi khắp nơi. Với bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi Phú Yên, chuẩn bị đón tết cổ truyền là công việc không thể thiếu vì ai cũng kỳ vọng năm mới mang lại nhiều niềm vui.

 

Những ngày cuối năm, đi về các buôn làng ở huyện miền núi Sông Hinh, không khí đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 len lỏi vào từng ngôi nhà. Gặp chúng tôi tại chợ trung tâm huyện, Mí Thế ở xã Sông Hinh, phấn khởi nói: “Một năm làm lụng vất vả, vừa rồi tôi bán một con bò để mua vật dụng trong nhà chuẩn bị đón tết. Nhà đã có vài ché rượu, một con heo, chỉ mua đồ nấu thôi”. Ma Tý ở buôn Suối Dứa, xã Sông Hinh, cũng hồ hởi cho hay: “Mấy năm nay, nhờ các chương trình đầu tư của Nhà nước, bà con đã biết cách làm ăn, đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu. Cuộc sống được cải thiện nên tôi có điều kiện chuẩn bị vài ché rượu đón tết rồi”. 

 

Ông Bá Minh Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh, cho biết nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, xã được đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, từ khi có trục dọc miền Tây, việc tiêu thụ hàng hóa nông sản nơi đây thuận lợi hơn, bà con đã tập trung đầu tư thâm canh sản xuất. “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giúp người dân vượt qua khó khăn, chuẩn bị một cái tết cổ truyền đầm ấm. Đời sống của người dân trong xã từng bước nâng lên nên tết năm nay bà con chuẩn bị chu đáo và phấn khởi hơn trước...”, ông Hiếu nói. 

 

Với người Dao ở xã Ea Ly, vào ngày tết cổ truyền, họ tổ chức những mâm cỗ để dâng lên tổ tiên, ông bà, báo cáo những thành quả làm được trong năm qua. Đây cũng là dịp để con cháu sum vầy, tụ họp cùng nhau, chia sẻ những thành quả đã đạt được và rút ra những bài học kinh nghiệm cho năm mới. Ông Bàn Lê Minh ở thôn Tân Bình, nói: “Người Dao thường làm bánh dày trong dịp tết để cúng tổ tiên. Con cháu ở xa cùng về tụ họp và báo cáo công việc làm ăn một năm trước bàn thờ tổ tiên ngày cuối năm”. Chị Bàn Thị Lợi chia sẻ: “Tết đến, ai cũng may đồ truyền thống của dân tộc Dao để mặc. Mặc đồ để chơi tết, đón xuân mới, mình vui lắm. Tết là dịp để người dân đi lại thăm viếng, chúc nhau sức khỏe, làm ăn phát đạt; hỏi chuyện con cháu học hành. Sau những ngày lao động vất vả, nhà nào cùng dành dụm, chuẩn bị đón tết tươm tất cả về vật chất lẫn tinh thần...”. 

 

Chợ quê ở các xã Tân Lập, Ea Ly, Ea Bar… hàng hóa phục vụ tết rất phong phú, ngoài những sạp hàng cố định, còn có các chợ “di động” từ Tuy Hòa lên vùng cao bán hàng tết cho bà con. Trong thời gian này, người người đi mua sắm tết rộn ràng. Chị Nguyễn Thị Thảo, buôn bán tạp hóa kiêm dịch vụ sửa quần áo tại chợ trung tâm Sông Hinh, nói: “Mùa tết nên hàng hóa bán rất chạy. Bà con các thôn, buôn sắm sửa chuẩn bị Tết Bính Thân rất rộn ràng”. 

 

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Để nhân dân vui xuân, đón tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, hiện các ngành chức năng của huyện đang cùng với các xã, thị trấn điều tra, xác minh, phân loại các đối tượng để hỗ trợ, tạo điều kiện cho đồng bào vui tết. Trên cơ sở đó, huyện sẽ có mức hỗ trợ cụ thể đến từng đối tượng, cơ bản là không thấp hơn mức hỗ trợ của tỉnh, với quan điểm nhất quán là không để xảy ra hộ thiếu đói trong dịp tết, thiếu đói giáp hạt cuối năm. Đồng thời, huyện cũng tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để đồng bào vui tết cổ truyền giàu bản sắc dân tộc. 

 

Bà con Chăm H’roi ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) chuẩn bị đón tết cổ truyền 2016 không chỉ có ché rượu, mà còn có nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân ý nghĩa khi mà nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” vừa được Bộ VH-TT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Mang Sơn, Trưởng thôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh, nói: “Cũng như bà con trong thôn, gia đình tôi sắm sửa vật dụng để đón tết cổ truyền. Dự kiến không khí đón tết năm nay rộn ràng hơn năm trước, bà con ở đây có cuộc sống no đủ hơn, nhà nào cũng sắm sửa đồ đạc để chuẩn bị tết, mấy bộ cồng chiêng trong thôn được thanh niên mang ra lau chùi, tập luyện chuẩn bị tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng mừng xuân 2016”. Anh Lê Viết Tứ, cán bộ văn hóa xã Xuân Lãnh, cho biết: Chuẩn bị đón tết cổ truyền 2016, xã đã lên kế hoạch cho thanh niên, bà con trong các thôn tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, đặc biệt là tập trung tập luyện trống đôi, cồng ba, chiêng năm để mừng sự kiện văn hóa quan trọng. 

 

Còn ở huyện miền núi Sơn Hòa, tại các chợ, hàng hóa tết cũng đang được bày bán nhiều. Hờ Vin K’Ri ở buôn Thu, xã K’rông Pa, tranh thủ thời gian rảnh đến chợ mua ít vật dụng để chuẩn bị tết, bộc bạch: “Hai vợ chồng tôi vừa mới tách hộ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vợ chồng đang cố gắng làm ăn để cải thiện cuộc sống. Năm nay, gia đình thu hoạch sắn nên có tiền mua đồ tết. Ngoài ra, chúng tôi còn được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tặng ti vi nên gia đình rất vui.

 

Ông Tô Phương Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết huyện vừa họp bàn triển khai kế hoạch đón tết cổ truyền cho cán bộ, nhân dân trong toàn huyện. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức cho nhân dân trên địa bàn huyện vui xuân, đón tết trên tinh thần vui tươi, an toàn và tiết kiệm. Hàng hóa phục vụ tết được chuẩn bị chu đáo, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 

Không khí mùa xuân đang tràn ngập khắp nơi. Trên các nẻo đường, người người rộn ràng mua sắm, sửa sang nhà cửa và chuẩn bị đồ dùng cho ba ngày tết, các phiên chợ đang hối hả đón từng dòng người đổ về. Tết đang đến rất gần trong niềm hân hoan phấn khởi của mọi người, mọi nhà.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek