Thứ Bảy, 26/10/2024 06:26 SA
Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”: Lan tỏa sâu rộng
Thứ Sáu, 15/01/2016 11:35 SA

Qua 4 năm thực hiện, chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” đã giúp nhiều người cao tuổi (NCT) trong tỉnh được khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt. Chương trình đã lan tỏa sâu rộng trong xã hội, cộng đồng, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, từ thiện ủng hộ.

 

Khám mắt cho NCT trong chương trình “Mắt sáng cho NCT” - Ảnh: CTV

 

NHIỀU NGƯỜI CAO TUỔI ĐƯỢC CHỮA MẮT MIỄN PHÍ

 

Bà Nguyễn Kim Hương ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), nhiều năm qua phải sống trong cảnh mắt mờ, đi lại rất khó khăn. Năm rồi, bà Hương tham gia chương trình “Mắt sáng cho NCT” và được mổ mắt miễn phí. Bà vui vẻ cho biết: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dùmắt mờ đã lâu, tôi vẫn chưa có đủ tiền đi mổ mắt. Năm qua, nhờ có chương trình khám, điều trị dành cho NCT mà tôi có được đôi mắt sáng. Giờ đây, tôi đã làm được nhiều việc hơn, có thể trông cháu giúp để các con có thời gian làm ăn”. Ông Hồ Minh Cảnh ở phường 9 (TP Tuy Hòa), cũng cho hay: “Thông qua chương trình “Mắt sáng cho NCT”, tôi được tư vấn, tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa bệnh về mắt nên thấy rất thiết thực”.

 

4 năm qua, Hội NCT tỉnh đã triển khai chương trình và phối hợp chặt chẽ, có hiệu quảvới ngành Y tế, Bệnh viện Mắt và các đoàn thể tổ chức khám, tư vấn, chữa các bệnh về mắt miễn phí cho gần 40.000 NCT ở các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, có gần 4.000 NCT được thay thủy tinh thể, thoát cảnh mù lòa. Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, chương trình “Mắt sáng cho NCT” thật sự ý nghĩa, giúp mang lại đôi mắt khỏe mạnh cho NCT, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa lại thuộc diện hộ nghèo. Chương trình này đã góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT; thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và đưa Luật NCT đi vào cuộc sống.

 

CẦN NHÂN RỘNG

 

Cũng theo ông Thành, những kết quả như trên có được nhờ đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, mang tính nhân văn sâu sắc, được các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo kịp thời, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, mặc dù kết quả 4 năm thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” đạt kết quả cao nhưng số NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt mới chỉ khoảng 40%; số NCT còn lại, nhất là những người đang phải sống trong cảnh mù lòa còn rất lớn. “Vì vậy, tôi mong muốn chương trình này ngày càng được nhân rộng để đem lại sức khỏe, ánh sáng và niềm vui cho tất cả những NCT có bệnh về mắt trên địa bàn tỉnh; mong tiếp tục nhận được sự chung tay của các cấp, ngành và các mạnh thường quân để chăm sóc NCT tốt hơn nữa”, ông Thành chia sẻ.

 

Theo ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc SởLĐ-TB-XH, thời gian qua, hầu hết NCT thuộc diện hưởng lương hưu, người có công, hộ nghèo… đều được cấp thẻ BHYT. Công tác khám chữa bệnh, trong đó có các bệnh về mắt cho NCT đã được đưa về xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận với các dịch vụ y tế, ưu tiên trong khám và chữa bệnh. Riêng chương trình “Mắt sáng cho NCT” có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình. Thế nhưng trong tình hình kinh phí thực hiện chăm lo sức khỏe ban đầu cho NCT cấp xã, thị trấn chưa được bố trí; chưa thực hiện được công tác khám sức khỏe định kỳ và lập sổ theo dõi sức khỏe NCT, nguồn nhân lực của các trạm y tế còn hạn chế…, toàn xã hội cần chung tay giúp đỡ để NCT phát huy tốt vai trò của mình.

 

Ông Phạm Văn Hưng, Trưởng Ban đại diện NCT TX Sông Cầu, cho biết: “Nhờ có chương trình, nhiều NCT đã biết cách chăm sóc để hạn chế các bệnh về mắt. Trong thời gian đến, Hội NCT TX Sông Cầu tiếp tục tuyên truyền, vận động tìm nhiều nguồn hỗ trợ để góp phần mang lại ánh sáng cho NCT, mang lại niềm vui cho đời”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek