Thứ Hai, 28/10/2024 02:25 SA
Người phụ nữ khuyết tật vì sức khỏe cộng đồng
Thứ Hai, 21/12/2015 07:47 SA

Bà Bửu với niềm vui phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: V.HOÀNG

Khi nhắc đến cái tên Nguyễn Thị Bửu, không chỉ ở xã Sơn Nguyên mà ở huyện Sơn Hòa nhiều người cũng biết đến bà. Người phụ nữ ấy tuy khuyết tật, nhưng đã sống một cuộc sống lạc quan và nỗ lực vươn lên, có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

 

Bị tật bẩm sinh ở hai bàn tay thuộc dạng khó khăn vận động, nhưng từ nhỏ, cô bé Bửu đã luôn cố gắng tập nắm, làm quen với các vật dụng. Bởi vậy khi đi học rồi được vào ngành Y, việc cầm ben, kéo với cô điều dưỡng khuyết tật này trở nên dễ dàng.

 

Sau một thời gian dài sinh sống ở thị trấn Củng Sơn và làm công việc điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa, bà Bửu trở lại quê mình tại thôn Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) phát triển kinh tế gia đình và tham gia nhiều hoạt động xã hội. Như cánh chim không mỏi, vượt qua mọi trở ngại, bà lần lượt tham gia các hoạt động như làm nhân viên y tế thôn bản, Chủ tịch Hội Người khuyết tật xã, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên dân số… Ở nhiệm vụ nào, bà cũng nhiệt tình và hoàn thành tốt. Bà được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ tỉnh, huyện vì những đóng góp xuất sắc của mình. Bây giờ ở thôn Nguyên Xuân, hơn 200 hộ dân đều quý mến người phụ nữ ngày ngày đến với họ để vận động và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

 

Bà Bửu kể rằng, bà có hai người con. Đứa con trai lớn đã lập gia đình ra ở riêng, còn con gái đang ở với bà và công tác tại xã. Con gái bà thu nhập từ đồng lương Nhà nước, còn bà ngoài những phụ cấp nho nhỏ từ các nhiệm vụ đảm nhận, còn có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi bò. Vốn là năm 2006, bà Bửu được Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam thông qua Hội Người khuyết tật xã Sơn Nguyên hỗ trợ 4 triệu đồng, rồi bà thêm 4 triệu đồng nữa để mua bò sinh sản. Chăn nuôi thuận lợi, đàn bò của bà phát triển dần lên đến 9 con. Vì có sẵn đám đất gần nhà, bà tự trồng cỏ rồi mua thêm rơm làm thức ăn cho bò nên chi chí đầu tư thấp mà cho lãi cao.

 

Tuy không còn giữ chức vụ Chủ tịch Hội Người khuyết tật, nhưng bà rất quan tâm đến những đối tượng như bà. Bà nói rất cảm ơn sự giúp đỡ ban đầu của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam vì đã tạo cơ hội cho bà phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; tạo cho bà cơ hội để kết nối những người đồng cảnh ngộ. Bà Bửu mong muốn những người khuyết tật phải cố gắng vượt qua để hòa nhập cộng đồng.

 

Nói về bà Bửu, ông Võ Thiện Triết, Trưởng trạm Y tế xã Sơn Nguyên, Thư ký Hội Người khuyết tật xã, khen ngợi: “Cô ấy tuy khuyết tật nhưng khi đảm nhận việc gì cũng làm thật chu đáo, nhiệt tình, trách nhiệm cao. Không những là người chịu khó lao động phát triển kinh tế gia đình, cô còn đóng góp rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại địa phương”.

 

DƯƠNG THU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trao 100 suất quà cho bà con nghèo
Chủ Nhật, 20/12/2015 08:36 SA
Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Bảy, 19/12/2015 11:00 SA
Vì những mái nhà bình yên
Thứ Bảy, 19/12/2015 10:51 SA
Vận động dân làm đường bê tông
Thứ Bảy, 19/12/2015 10:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek