Thứ Hai, 28/10/2024 00:14 SA
Chung tay chăm lo người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Thứ Hai, 21/12/2015 14:00 CH

Thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh tập trung vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một cách thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp. 

 

MANG NIỀM VUI ĐẾN CHO NGƯỜI CAO TUỔI 

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống, sức khỏe, mang đến niềm vui cho NCT. Nhiều NCT phát huy tính gương mẫu, đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

 

Cụ Trần Thị Nếp, 85 tuổi, ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) thuộc diện khó khăn khi hàng ngày phải chăm sóc người con trai bị bệnh tâm thần phân liệt. Cụ Nếp chia sẻ: “Lâu nay, nhờ có chính quyền, bà con lối xóm san sẻ yêu thương, Nhà nước trợ cấp hàng tháng, hay mới đây, các nhà hảo tâm về thăm, hỗ trợ tiền, gạo, mì ăn liền… nên cuộc sống hai mẹ con tôi cũng đỡ phần nào”. Còn cụ Phạm Thị Đậm, 76 tuổi, ở thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cũng vui mừng khi các nhà hảo tâm, chính quyền đến chia sẻ với hoàn cảnh nhà cụ. Gia đình thuộc diện khó khăn, cụ Đậm vất vả chăm sóc con gái là chị Nguyễn Thị Nhàn (42 tuổi) liệt hai chân, nằm một chỗ. 

 

Không chỉ vậy, nhiều câu lạc bộ NCT trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức các hoạt động thiết thực trong tháng hành động này. Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Chủ tịch Hội NCT phường 4, cho hay: Tối thứ bảy hàng tuần, CLB Ca cổ tập hợp các thành viên tại bờ kè Bạch Đằng để luyện tập, sinh hoạt. Các cụ ông, cụ bà trong độ tuổi “xưa nay hiếm” cùng nhau sinh hoạt, tập luyện văn nghệ. Có những cụ không biết hát, biết đàn cũng đến đây nghe và cổ vũ. Ông Trần Văn Phước, Chủ nhiệm CLB Ca cổ của phường, chia sẻ: “CLB được thành lập từ năm 2002, đến nay có 22 thành viên tham gia sinh hoạt. Tuy hát chưa “ngọt” nhưng đây thực sự là một sân chơi bổ ích cho những người đam mê ca cổ của phường. Sau mỗi buổi sinh hoạt, tình cảm xóm làng càng thắt chặt hơn. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ buồn vui, kinh nghiệm sống, cách nuôi dạy con cháu, cách làm ăn kinh tế hiệu quả”. 

 

Hội NCT phường 4 hiện có 468 hội viên. Với nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, các hoạt động của hội luôn thu hút sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên. Đặc biệt, các CLB thơ, ca cổ thu hút NCT tham gia ngày càng nhiều, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 

PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CAO TUỔI

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho rằng: Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tổ chức hội đoàn thể từ tỉnh đến địa phương, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT luôn được quan tâm và thực hiện chu đáo; hàng nghìn NCT được trợ cấp xã hội thường xuyên, được mua thẻ BHYT và chăm sóc sức khỏe định kỳ; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tập luyện dưỡng sinh, gặp mặt, thăm hỏi tặng quà, trợ cấp, cứu trợ xã hội... được các cấp hội cơ sở quan tâm thực hiện thường xuyên và đi vào chiều sâu. Đến nay có 704 NCT hiện là chủ các doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn tỉnh, tham gia lao động sản xuất tại hộ gia đình, góp phần tăng thu nhập và ổn định đời sống cho gia đình.

 

Ông Trương Công Khoa, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tây Hòa, cho biết: Hội NCT huyện có gần 11.000 hội viên đang tham gia sinh hoạt ở 11 hội cơ sở và 81 chi hội thôn, buôn. Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam với chủ đề: “Hành động thiết thực vì người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, Hội trao 33 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho hội viên khó khăn. Hội cũng đã tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT; đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

 

Ngoài công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các cấp hội cơ sở đã xây dựng được 301 câu lạc bộ dưỡng sinh, với 16.952 người tham gia tập luyện. Đây là một trong những mô hình rèn luyện sức khỏe hiệu quả, giúp các cụ sống vui, sống khỏe và sống hạnh phúc.

 

Còn có rất nhiều việc mà NCT đã tiên phong trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bảo vệ chủ quyền biển đảo… Vai trò của NCT ngày càng được nâng cao trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thực hiện Chương trình “Tháng hành động vì người cao tuổi”, tổng số tiền toàn tỉnh đã huy động tặng quà NCT nghèo, khó khăn và khám tư vấn sức khỏe cho đối tượng này hơn 2,3 tỉ đồng. Cùng với đó, Hội NCT các cấp vận động hỗ trợ xóa 25 nhà tạm cho NCT, với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trao 100 suất quà cho bà con nghèo
Chủ Nhật, 20/12/2015 08:36 SA
Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Bảy, 19/12/2015 11:00 SA
Vì những mái nhà bình yên
Thứ Bảy, 19/12/2015 10:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek