Thứ Hai, 28/10/2024 02:32 SA
Vì những mái nhà bình yên
Thứ Bảy, 19/12/2015 10:51 SA

CLB Trợ giúp pháp lý thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ cho phụ nữ trên địa bàn phòng chống bạo lực gia đình - Ảnh: L.KHANH

Với mong muốn hỗ trợ chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, từ nhiều năm nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh tích cực xây dựng nhiều mô hình thiết thực, góp phần phòng chống bạo lực gia đình. Qua đó không chỉ gắn kết hạnh phúc gia đình, mà còn chung tay vì sự bình yên của cuộc sống cộng đồng.

 

HÀN GẮN NGHĨA TÌNH

 

Ngày trước, do kinh tế gia đình khó khăn, thêm vào đó là sự không tin tưởng, nghi ngờ, ghen tuông… nên vợ chồng chị H, anh K ở thôn Ngọc Phước 1 (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) thường xuyên rơi vào tình trạng lục đục, bất hòa. Quá mệt mỏi với cuộc sống gia đình không hạnh phúc, chị H đã từng nghĩ đến chuyện ly hôn. Nhưng sau nhiều lần được cán bộ hội phụ nữ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Ngọc Phước 1 phân tích, khuyên nhủ, anh K dần từ bỏ rượu chè, tập trung lo làm ăn. Chị H thấy chồng thay đổi nên rất mừng và đã từ bỏ ý định ly hôn lúc trước để cùng chồng gầy dựng kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học nên người. Chị H bày tỏ: “Nếu như không có sự trợ giúp, tư vấn của các chị trong CLB Trợ giúp pháp lý ở thôn Ngọc Phước 1, gia đình và các con tôi không biết bây giờ sẽ ra sao. Từ những lời khuyên nhủ của các chị, vợ chồng tôi nhận thấy bản thân có nhiều điểm hạn chế, thiếu sót trong ứng xử vợ/chồng nên chúng tôi đã cố gắng chỉnh sửa để gia đình yên ấm, hòa thuận hơn”.

 

Chị Tạ Thị Ngọc Thảnh, Trưởng thôn, Phó Chủ nhiệm CLB Trợ giúp pháp lý thôn Ngọc Phước 1, cho biết: “Thôn Ngọc Phước 1 là địa bàn dân cư đông, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, thường xảy ra các vụ tranh chấp đất đai, gây rối trật tự, bạo lực gia đình. Do đó, chúng tôi thành lập mô hình CLB này nhằm hỗ trợ kiến thức về luật pháp cho người dân, nhất là phụ nữ - nạn nhân của phần lớn các vụ bạo lực gia đình”.

 

Với mong muốn góp phần phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN phường 6 (TP Tuy Hòa) đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng. “Địa chỉ tin cậy” của phường 6 đã góp phần không nhỏ trong việc hàn gắn hạnh phúc gia đình cho các hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Nhiều người tìm đến “Địa chỉ tin cậy” của phường để được tâm tình, giải tỏa những vấn đề vướng mắc xung quanh cuộc sống vợ chồng, có người lại tìm đến vì chuyện gia đình, con cái… Từ kinh nghiệm của bản thân, bằng sự gần gũi, thấu hiểu, sẻ chia, chị Bé cùng với các cán bộ hội, đoàn thể khác và chính quyền địa phương cùng nhau tìm cách tư vấn, tháo gỡ để họ tìm ra giải pháp tốt nhất cho gia đình và bản thân mình. Những việc làm của Hội LHPN phường 6 trong thời gian qua đã góp sức không nhỏ trong việc vun đắp niềm an vui trong mỗi gia đình trong hành trình chung tay xây dựng những “tế bào” lành mạnh cho xã hội.

 

VÌ SỰ BÌNH YÊN CỦA MỖI GIA ĐÌNH

 

Không chỉ xã Bình Ngọc, phường 6 (TP Tuy Hòa), mà Hội LHPN ở nhiều địa phương trong tỉnh đều tích cực thành lập các mô hình “Địa chỉ tin cậy”, “Mái nhà an toàn”, “CLB trợ giúp pháp lý”, “CLB pháp luật”… phát huy khá tốt việc ngăn chặn bạo lực gia đình ở cơ sở. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, chị Huỳnh Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu), cho hay: “Bên cạnh tích cực hỗ trợ cho chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội Phụ nữ xã Xuân Thọ 2 còn thành lập các “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng để hỗ trợ, tư vấn cho chị em trong những trường hợp bị chồng hành hạ, chửi bới, đánh đập. Chúng tôi luôn khuyên chị em tìm đến Hội Phụ nữ cũng như chính quyền địa phương nhờ giúp đỡ can thiệp trong những trường hợp mâu thuẫn, xung đột gia đình vượt quá khả năng giải quyết của bản thân”. Các “Địa chỉ tin cậy” ở 4 thôn Hảo Danh, Hảo Nghĩa, Mỹ Lương, Triều Sơn thành lập trong một vài năm gần đây đã góp phần giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình, tránh những mâu thuẫn, xô xát ảnh hưởng tới sức khỏe và sự bình yên của mỗi gia đình”.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, đến nay, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã vận động xây dựng 289 “Địa chỉ tin cậy” ở các địa phương trong toàn tỉnh. Huyện Tây Hòa là một trong những địa phương có nỗ lực lớn trong vấn đề ngăn chặn bạo lực gia đình đối với hội viên phụ nữ cơ sở. Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Phan Thị Liên chia sẻ: “Địa chỉ tin cậy” là một nơi giúp đỡ nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng dân cư. Thông qua những “Địa chỉ tin cậy” này, Hội LHPN còn tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, trang bị kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc cho hội viên, phụ nữ cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, mô hình “Địa chỉ tin cậy” gặp phải một số khó khăn như: nhận thức về pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân còn hạn chế. Nhiều phụ nữ bị chồng bạo hành nhưng vì e ngại dư luận nên không tìm đến “Địa chỉ tin cậy”… Theo chị Liên, phòng chống bạo lực gia đình là một “câu chuyện dài” cần sự chung tay của cả cộng đồng xã hội để giải quyết. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới… thông qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua đó giúp chị em trang bị những kỹ năng bảo vệ bản thân, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Bảy, 19/12/2015 11:00 SA
Vận động dân làm đường bê tông
Thứ Bảy, 19/12/2015 10:14 SA
Xóa nhà tạm cho hộ nghèo
Thứ Sáu, 18/12/2015 14:00 CH
Dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con
Thứ Sáu, 18/12/2015 12:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek