Thứ Hai, 28/10/2024 16:18 CH
Liên Trì 2 đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa
Thứ Bảy, 12/12/2015 08:29 SA

Nhiều năm liền, thôn Liên Trì 2 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa. Đó là nhờ cán bộ, nhân dân ở đây biết phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, xây dựng đời sống mọi mặt ngày càng phát triển.

 

Các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu thôn Liên Trì 2 (xã Bình Kiến) nhận giấy khen tại hội nghị tổng kết các cuộc vận động - Ảnh: H.ANH

 

ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN LÀNH MẠNH

 

Hiện thôn Liên Trì 2 có 378 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm trên 96% tổng số hộ toàn thôn. Dân cư ở đây sống chủ yếu bằng nghề nông, trồng hoa, cây cảnh và chăn nuôi. Từ xưa tới nay, người dân luôn một lòng đoàn kết giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, khó khăn, cùng nhau xây dựng khu dân cư phát triển về nhiều mặt, đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong việc đóng góp các loại quỹ, thôn Liên Trì 2 luôn đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao. Quỹ Vì người nghèo, an ninh quốc phòng, các loại thuế, phí sử dụng đất phi nông nghiệp, đường bộ… đều đạt trên 100% chỉ tiêu trên giao. Việc thực hiện nếp sống văn minh luôn đảm bảo, nhất là trong việc cưới, việc tang. Trên địa bàn thôn không có hiện tượng hành nghề mê tín dị đoan cũng như lưu hành văn hóa phẩm độc hại. “Nhằm giúp khu dân cư giữ vững những thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã rốt ráo triển khai để các hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa. Rồi căn cứ vào đó, các thành viên của Mặt trận thôn kiểm tra, nhắc nhở, động viên kịp thời để bà con thực hiện như đã đăng ký”, bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Liên Trì 2, cho biết.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, thôn Liên Trì 2 còn thực hiện tốt việc phòng chống dịch cúm gia cầm, diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết. Chính quyền thôn phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng, 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ. Người dân luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Các hộ gia đình thu gom, bỏ rác thải đúng nơi quy định. Các tổ thu gom rác hoạt động thường xuyên 3 ngày/tuần. Những ngày lễ tết, bà con khu dân cư tự giác dọn dẹp vệ sinh ở những nơi công cộng. Song song đó, toàn thôn thực hiện đề án “Rác không tiếp đất”, góp phần giúp xã Bình Kiến sớm đạt tiêu chí số 17 về môi trường xanh, sạch, đẹp trong Bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH

 

Đến nay, thôn Liên Trì 2 có 306 hộ khá, giàu, chiếm trên 80%; 100% gia đình có nhà ở kiên cố; hộ nghèo và cận nghèo ngày càng giảm. Đời sống kinh tế ổn định, phát triển, các phong trào giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên nghèo được chăm lo đẩy mạnh. Thôn cũng luôn duy trì tốt hoạt động của các tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, thành lập được nhiều tổ tiết kiệm vay vốn và ủng hộ các trường hợp khó khăn trong cuộc sống…

 

Để giúp các gia đình không may gặp rủi ro, bất hạnh, Chi hội Chữ thập đỏ thôn Liên Trì 2 có sáng kiến đặt hũ gạo tình thương tại cơ sở xay xát trong thôn. Tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 hàng năm, chính quyền thôn phối hợp với các đoàn thể vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ gạo, đồ dùng học tập ủng hộ các gia đình khó khăn, đơn thân với tổng trị giá hàng chục triệu đồng. Còn Chi hội Phụ nữ thì xây dựng được 4 tổ tiết kiệm (gần 40 người tham gia) với số tiền 32 triệu đồng/tháng để giúp chị em làm kinh tế không tính lãi, phát động phong trào “heo đất tiết kiệm” thu hút 159 chị tham gia. Từ phong trào này, hàng quý, chi hội thu được trên 10 triệu đồng để giúp các hội viên phụ nữ gặp khó khăn đột xuất. Chị Nguyễn Thị Mai Đào, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn, cho biết: “Nhờ nguồn vốn của tổ tiết kiệm phụ nữ cho mượn, tôi đã có được số vốn 10 triệu đồng để chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Nhờ sự trợ giúp này, cuộc sống của mẹ con tôi đỡ ngặt nghèo hơn trước rất nhiều”.

 

Theo bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Kiến, khu dân cư Liên Trì 2 nhiều năm liền đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Người dân ở đây đã đoàn kết giúp nhau có đời sống vật chất ổn định và ngày càng phát triển. Hiệu quả rõ nhất được thể hiện trong những năm gần đây là nhiều hộ gia đình thoát được nghèo bền vững nhờ các tổ tiết kiệm và vay vốn của các tổ chức hội, đoàn thể. Nhờ vậy, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ngày càng khởi sắc hơn.

 

Tổng kết 20 năm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thôn Liên Trì 2 đã vận động các nhà hảo tâm, nhân dân xây được 45 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 995 triệu đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo gần 70 triệu đồng.

 

THU HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek