Thứ Hai, 28/10/2024 16:29 CH
Xây dựng hình ảnh phụ nữ trong thời hiện đại
Thứ Bảy, 12/12/2015 08:06 SA

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đỗ Thị Như Tình (bìa phải) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 343 - Ảnh: N.DUNG

Sau 5 năm thực hiện, đề án Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2010-2015 (viết tắt là Đề án 343) đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ Phú Yên. Qua đó góp phần tạo dựng vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời đại mới. 

 

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH NGƯỜI PHỤ NỮ THỜI ĐẠI MỚI 

 

Ở tuổi 41, chị Từ Thị Thanh Bình không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi ở thôn Kỳ Lộ (xã Xuân Quang 1) mà còn cả huyện Đồng Xuân. Tiếp chuyện chúng tôi, chị Từ Thị Thanh Bình mỉm cười hiền lành: “Theo tôi, chỉ khi nào điều kiện kinh tế gia đình khá giả thì người phụ nữ mới có cuộc sống vui tươi, thỏa mái. Trước đây, phụ nữ thường sống phụ thuộc, dựa dẫm vào chồng, nhất là trong vấn đề kinh tế, bởi vậy tiếng nói của chị em trong gia đình phần nào hạn chế. Tình trạng bất bình đẳng giới cũng xuất phát từ nguyên nhân này. Một gia đình mà tư tưởng “chồng chúa, vợ tôi” luôn đè nặng thì người mẹ, người vợ ấy không thể nào tìm thấy hạnh phúc. Bởi vậy, không chỉ đòi hỏi nam giới thay đổi nhận thức, mà nữ giới cũng cần phải nỗ lực giải phóng bản thân”. Chị Bình cho rằng, đây chính là những điều mà chị luôn chia sẻ với chị em hội viên với vai trò Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Kỳ Lộ, nhất là khi một số cặp vợ chồng chẳng may có chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” tìm đến nhờ chị hỗ trợ, tư vấn. Bên cạnh động viên chị em vượt qua mặc cảm tự ti, chị còn khuyên họ nỗ lực vượt khó, cải thiện đời sống kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. 

 

Bản thân chị Bình là một minh chứng sinh động cho công cuộc xóa nghèo vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê nhà. Sinh ra trong một gia đình nghèo, phải nghỉ học sớm, sau khi kết hôn, cuộc sống của chị Bình gặp không ít khó khăn. Nhờ chịu khó tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi heo theo mô hình chuồng trại sạch khép kín do Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh tại Nha Trang tổ chức, mà kinh tế gia đình chị mỗi ngày một phát triển. Năm 2014, chị nuôi 600 con heo thịt, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, mỗi lứa xuất chuồng sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 150 triệu đồng. Hiện chị xây thêm chuồng trại mới với diện tích 1.360m2 để nuôi 1.000 con heo. Không chỉ nuôi heo, chị còn nuôi bò. Với những công việc này, hàng năm, gia đình chị thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế, chị Bình còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong xã với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân, phấn khởi cho hay: “Đáng mừng là tấm gương phụ nữ vượt khó, dám nghĩ, dám làm, khẳng định sự tự tin, tự trọng, đảm đang của phụ nữ trong thời đại mới không chỉ có chị Bình, mà trên địa bàn huyện còn có chị Đoàn Thị Lệ Trinh ở xã Xuân Sơn Nam và nhiều chị em khác trong hành trình chung tay xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc”.

 

BỐN “PHẨM CHẤT VÀNG”

 

Nói về hiệu quả của Đề án 343, chị Nguyễn Thị Ngọc Trúc chia sẻ: “Đồng Xuân là một huyện miền núi. Trong 10 xã, thị trấn của huyện có đến 6 xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Từ khi triển khai đề án, hầu hết chị em không chỉ biết cách nuôi dạy con cái tốt hơn mà còn nỗ lực học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

 

Còn Phó Chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu Đoàn Thị Long nói rằng: Chính tầm quan trọng cũng như ý nghĩa thiết thực của đề án mà hàng năm, Hội LHPN thị xã luôn bám sát nội dung đề án cũng như kế hoạch chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh. Hội LHPN thị xã đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đều khắp các thôn, khu phố. Trên 80 cán bộ chi hội và Hội Phụ nữ cơ sở trên địa bàn được tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền vận động. Thông qua các hình thức hội thi, sân khấu hóa, tọa đàm, tuyên truyền trực tiếp đến từng nhóm đối tượng qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, hơn 21.900 hội viên, phụ nữ đã được nâng cao nhận thức về đề án. Nhiều chị em mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế cho thu nhập cao. 5 năm qua, TX Sông Cầu có 12.436 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí về “gia đình 5 không, 3 sạch”, có 262 cán bộ, hội viên, phụ nữ ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng; tổ chức hội phụ nữ ngày càng vững mạnh.

 

Theo bà Đặng Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 343, qua 5 năm triển khai, 95% cán bộ, hội viên và 80% phụ nữ trong tỉnh đã được tuyên truyền, giáo dục về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Đề án đã có sức lan tỏa đến tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ, giúp chị em duy trì và phát huy những phẩm chất truyền thống; đồng thời xây dựng những phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 

 

Trong thời đại mới, phụ nữ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, họ cần học cách sắp xếp khoa học công việc để có thể “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Họ cần tự tin vào năng lực bản thân, coi trọng phẩm giá, danh dự; đồng thời cần hướng đến sự nhân hậu, sẻ chia, quan tâm đến lợi ích của cộng đồng…

Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek