Thứ Hai, 28/10/2024 16:29 CH
Công tác xã hội đối với người cao tuổi
Thứ Sáu, 11/12/2015 10:00 SA

Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tư vấn chế độ chính sách cho người cao tuổi xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) - Ảnh: K.CHI

Công tác xã hội (CTXH) đối với người cao tuổi (NCT) là cách tiếp cận giúp đỡ NCT vượt qua khó khăn trong việc duy trì cuộc sống sinh hoạt bình thường hoặc có nguy cơ rơi vào trạng thái mất cân bằng trong gia đình.

 

Theo ông Nguyễn Thông Minh Tuấn, Phó phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), thời gian qua, Nhà nước và các hội, đoàn thể đã giúp NCT nâng cấp nhà tạm; tổ chức mừng thọ, chúc thọ vào dịp đầu xuân, Ngày Quốc tế NCT; xây dựng “CLB ông bà cháu”; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; CLB nghệ thuật, thơ ca, thể dục, dưỡng sinh; tham quan… Tuy nhiên, những hoạt động trên mới đáp ứng một phần nhu cầu của NCT. Số đông vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế, thể dục, thể thao, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

 

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc, hỗ trợ NCT, Phú Yên đang triển khai đề án Nghề CTXH. Trong đó chú trọng vấn đề đưa các nhân viên CTXH địa phương đến gia đình NCT để trực tiếp thực hiện các dịch vụ như xác định vấn đề, giúp xây dựng kế hoạch, thiết lập mối quan hệ giữa những NCT và các thành viên gia đình, giúp họ gắn bó và tự giác tham gia các sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời tham vấn, điều chỉnh các mối quan hệ giữa người già với các thành viên trong gia đình, giúp họ sống hòa thuận, biết yêu thương và kính trọng lẫn nhau; cung cấp các dịch vụ tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc NCT cho các thành viên trong gia đình để họ tạo ra môi trường hỗ trợ tốt nhất cho NCT.

 

Bà Nguyễn Thị Bốn ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) đã 74 tuổi. Mấy năm nay, bà sống một mình, không người nương tựa, hoàn cảnh khó khăn, chỉ dựa vào sự cưu mang của bà con lối xóm. Mới đây, được cán bộ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tư vấn về những chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với NCT, bà mới biết mình được hưởng các chế độ và có thể được trợ giúp. Với hoàn cảnh của bà Bốn, chị Nguyễn Thị Thúy, cán bộ trung tâm, cho biết: Theo tiêu chuẩn, cụ Bốn có thể được đưa vào ở tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh, được Nhà nước trợ cấp, nhưng cụ không muốn đi. Vì vậy, chúng tôi tư vấn, tìm hướng trợ giúp tốt nhất cho cụ. Bà Bốn nói: “Tôi có 4 đứa con nhưng đều ở xa, kinh tế cũng khó khăn. Tôi giờ già yếu, không đi đâu được nên chỉ muốn sống ở quê nhà, rau cháo qua ngày”.

 

Trường hợp bà Lê Thị Hà, 82 tuổi, ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), là vợ liệt sĩ, bản thân bị địch bắt tù đày, bấy lâu nay được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, nên cuộc sống ổn định. Năm 2014, nhờ được cán bộ chuyên trách tư vấn, bà được hưởng thêm chế độ dành cho NCT theo quy định và được tham gia các đợt điều dưỡng dành cho người có công cách mạng. Bà Hà chia sẻ: Tôi đã già cả, may mắn là sống gần con cháu, được chăm sóc, quan tâm nên cuộc sống cũng đỡ vất vả. Nay được hưởng thêm chế độ chính sách của Nhà nước dành cho NCT, tôi cảm thấy rất ấm áp.

 

Trong đợt tập huấn nghề CTXH cho cán bộ lao động xã hội tại Phú Yên mới đây, TS Bùi Anh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Lao động - Xã hội (cơ sở 2 tại TP Hồ Chí Minh), cho rằng: “NCT và các mối quan hệ ngày càng phức tạp. Vì vậy, giải quyết vấn đề này cần có sự hợp lực của Nhà nước và cả cộng đồng”. 

 

KIM CHI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek