Thứ Hai, 28/10/2024 16:20 CH
Cải cách hành chính ở TP Tuy Hòa:
Phục vụ tốt các tổ chức, cá nhân
Thứ Sáu, 11/12/2015 08:23 SA

Thời gian qua, UBND TP Tuy Hòa xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm nên đã thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ này.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tứ (bìa trái) đại diện lãnh đạo TP Tuy Hòa nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2015 - Ảnh: CTV

 

CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ĐẠT LOẠI TỐT

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thực hiện Nghị quyết 30c của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, thành phố đã nâng cao công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. UBND TP Tuy Hòa cũng tổ chức lại bộ máy nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách cơ chế quản lý tài chính công; hiện đại hóa hành chính… Nhờ vậy, đến nay, công tác CCHC đã có những bước chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến làm việc; các thủ tục được công khai, minh bạch tạo niềm tin cho nhân dân, doanh nghiệp.

 

Mới đây, kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2014 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cho thấy TP Tuy Hòa ở vị trí đầu tiên. Theo UBND tỉnh, chỉ số CCHC cấp tỉnh được xác định dựa trên bảy lĩnh vực, 25 tiêu chí và 59 tiêu chí thành phần và chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2014 xác định theo bốn nhóm, bao gồm: tốt, khá, trung bình và thấp. Với chỉ số CCHC 83,71, TP Tuy Hòa đạt loại tốt (tăng 9 điểm so với năm 2013) và đứng đầu danh sách xếp hạng chỉ số CCHC trên toàn tỉnh, Sở KH-ĐT xếp vị thứ 2, Sở Công thương xếp vị thứ 3.

 

Ông Nguyễn Phương An, người dân phường 9, cho biết: “Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của phường, có hòm thư góp ý để ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía người dân. Trước đây, tôi đã tham gia góp ý về vấn đề giải quyết thủ tục đất đai nay quay lại thấy có sự thay đổi nên rất hài lòng”.

 

Bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, bộ máy chính quyền của TP Tuy Hòa cũng được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, gắn việc thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước với triển khai có kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” từthành phốđến phường, xã.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Để đạt được những kết quả nêu trên, UBND TP Tuy Hòa đã không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác CCHC, đề ra và thực hiện các giải pháp đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số CCHC và đẩy mạnh công tác CCHC của địa phương. Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, thành phố đã thực hiện đồng bộ tám giải pháp căn cơ để nâng cao hiệu quả CCHC. Trong đó chú trọng sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của Sở Nội vụ và sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố trong việc xây dựng, triển khai cũng như trong suốt quá trình thực hiện công tác này. Trong quá trình thực hiện, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá mức độ thực hiện; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc CCHC. Thành phố cũng hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan, đơn vị đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và hệ thống quản lý phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện tốt đề án áp dụng cơ chế “một cửa liên thông hiện đại”; tăng cường kiểm tra, giám sát bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và cơ quan, đơn vị, bộ phận chuyên môn trong giải quyết thủ tục hành chính, đầu tư xây dựng hệ thống camera để giám sát quá trình thực hiện…

 

Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, phẩm chất đạo đức; kiên quyết thay thế những công chức hạn chế về năng lực chuyên môn; hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ trễ hẹn; áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008; tổ chức rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt; uốn nắn những cá nhân, tập thể thực hiện kém hiệu quả hoặc có biểu hiện không đúng trong nhận thức và thực hiện công tác CCHC…

 

“Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tham gia thực hiện các thủ tục hành chính, tôi thấy các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC của TP Tuy Hòa là hợp lý, nhất là đẩy mạnh công tác giải quyết các thủ tục liên thông, mang lại hiệu quả cao”, bà Trần Thúy Hương ở xã Bình Kiến, cho biết.

 

Thời gian qua, công tác CCHC của TP Tuy Hòa có nhiều chuyển biến tích cực; thủ tục hành chính giảm khá nhiều, tổ chức bộ máy được chú ý kiện toàn. Đặc biệt, thành phố đã có nhiều giải pháp cụ thể, mang tính đột phá trong công tác này. Qua đó góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến Phú Yên. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho tập thể UBND TP Tuy Hòa về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2015.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek