Thứ Ba, 29/10/2024 04:32 SA
Chợ thị trấn Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa):
Tiểu thương đánh vật với ngập úng
Thứ Sáu, 04/12/2015 13:00 CH

Đang mùa mưa, một số chợ ở huyện Đông Hòa, trong đó có hai chợ trung tâm thị trấn là chợ Hòa Vinh và chợ Hòa Hiệp Trung trong tình trạng ẩm thấp, ngập úng khiến việc kinh doanh, buôn bán của đại bộ phận tiểu thương gặp khó khăn.

 

Sau hai ngày nắng, chợ Hòa Hiệp Trung vẫn trong tình trạng ngập nước - Ảnh: T.HÀ

 

CHỢ BIẾN THÀNH “AO”

 

Chợ Hòa Vinh (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) được xây dựng từ năm 1996 thay cho chợ Đông Mỹ đã xuống cấp trầm trọng trước đó. Chuyển sang vị trí đắc địa ngay bên quốc lộ 1, chợ Hòa Vinh là nơi mua bán của người dân ở thị trấn Hòa Vinh và các xã lân cận. Tuy nhiên, từ khi có chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn và nâng cấp quốc lộ 1, chợ Hòa Vinh nằm lọt thỏm trong vùng trũng, chỉ cần một cơn mưa lớn, cả khu chợ bị ngập trong nước. Vào sâu trong chợ, nhất là khu vực hàng cá, thịt, rau quả…, tình trạng ngập càng nặng nề hơn nên người đi chợ thưa thớt hẳn.

 

Bà Huỳnh Thị Lài, một tiểu thương ở chợ Hòa Vinh, than vãn: “Hiện nay, chợ “cóc”, chợ tạm mọc lên khắp nơi, người dân thường thấy thuận tiện ở đâu thì mua ở đó. Tiểu thương ở các chợ lớn vì vậy mà làm ăn ngày càng khó khăn. Đã vậy, mỗi khi mùa mưa đến, những chợ tạm vẫn khô ráo trong khi chợ trung tâm nước ngập lênh láng nên người ta ngại đến chợ. Chợ mà vắng người thì còn mua bán gì được. Tôi mua bán cố định nên có sạp hàng chứ những người mua bán cá chẳng hạn, phải trải bạt ra ngồi trên đất ngập bùn lầy, rác thải… chẳng ai muốn tới mua”.

 

Tương tự, chợ Hòa Hiệp Trung (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cũng rơi vào trường hợp chợ nằm thấp hơn so với mặt đường. Mỗi khi có mưa lớn, chợ ngập vài ngày liền. Việc mua bán vẫn phải diễn ra, tiểu thương phải kê dọn hàng lên cao, nhưng vì người mua ngại lội nước nên chợ ế ẩm, tiểu thương nào cũng than vãn. Tình trạng này đã được tiểu thương phản ánh nhiều lần, nhưng mùa mưa năm nay, chợ vẫn ngập ngụa, không thay đổi. “Chợ Hòa Hiệp Trung buôn bán cả ngày. Lúc trước, sâu trong chợ có khu chợ trời bán đủ thứ từ sáng tới đêm nhưng nay mưa gió, chợ ngập bùn lầy nên khu đó không buôn bán gì được. Bây giờ, tiểu thương tràn lên mặt đường để bán hàng. Ban quản lý chợ biết như vậy là vi phạm nhưng vẫn phải lơ đi, cho qua vì trong chợ ngập úng, ai vào mà mua bán được”, bà Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương bán đồ gia dụng tại chợ Hòa Hiệp Trung, nói.

 

Nằm ở trung tâm thị trấn, bên cạnh các cơ quan hành chính xây dựng bề thế, to đẹp nên cả hai chợ Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung mang tiếng là chợ trung tâm nhưng lại xuống cấp trầm trọng. Hệ thống thoát nước xây dựng trước đó bị vô hiệu hóa vì mặt bằng bốn bên đều được nâng cấp. Rác, bùn theo nước chảy đọng về chỗ trũng nên nhìn cả hai khu chợ đều nhếch nhác, người dân ngại bước chân vào chợ, trong khi tiểu thương mỏi mắt chờ nâng cấp chợ.

 

CHỜ NÂNG CẤP

 

Khi được hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng ở chợ Hòa Hiệp Trung, ông Nguyễn Bửu, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho biết: “Tình trạng ngập nước đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng nặng nhất là vài năm trở lại đây do việc nâng cấp đường sá, nhà cửa. Đây cũng là vấn đề khiến chúng tôi bức xúc và đã phản ánh lên UBND huyện Đông Hòa để có phương án khắc phục. Địa phương cũng đã cử đoàn khảo sát đến xem xét và cho biết có phương án nâng cấp chợ thành chợ loại 2. Hiện chúng tôi đợi quyết định của UBND huyện để nâng cấp chợ; đồng thời vận động người dân làm bờ bao ngăn nước từ trên đường đổ xuống chợ. Đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu đến năm 2016, UBND huyện chưa cải tạo được thì thị trấn Hòa Hiệp Trung phải tự lo phương án”.

 

Còn đối với chợ Hòa Vinh, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Vinh, cho hay do không có vốn nên thị trấn cũng chưa có phương án khắc phục tạm thời. Bên cạnh đó, chợ Hòa Vinh nằm trong dự án Nâng cấp, mở rộng thành chợ loại 2 và dự kiến vào năm 2016 sẽ bắt đầu thực hiện nên trước mắt UBND thị trấn không tu bổ gì thêm.

 

Như vậy, theo những người có thẩm quyền, cả hai chợ Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh đều nằm trong dự án nâng cấp thành chợ loại 2 vào năm 2016. Tuy nhiên, người dân chưa biết liệu đến lúc đó việc nâng cấp có được thực hiện hay không. Vì theo ông Nguyễn Văn Hiền, năm 2015, chợ Hòa Vinh đã có quyết định nâng cấp, mở rộng nhưng do tác động của nhiều yếu tố nên đến giờ vẫn chưa triển khai được. Như vậy, tiểu thương trong lúc chờ nâng cấp chợ vẫn chỉ biết đánh vật với tình trạng ngập nước mỗi khi mưa đến.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek