Thứ Ba, 29/10/2024 04:22 SA
Hoạt động của Hội Cựu chiến binh Phú Yên:
Nhiều kết quả khích lệ
Thứ Sáu, 04/12/2015 07:24 SA

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao nhà Đại đoàn kết cho hội viên nghèo - Ảnh: V.P.H

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã lãnh đạo toàn hội thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ V và nhiệm vụ năm 2015 đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

GÓP PHẦN GIỮ VỮNG AN NINH CHÍNH TRỊ

 

Năm 2015, cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh luôn đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Các cấp hội kịp thời cung cấp thông tin về tình hình chính trị - xã hội, định hướng cho cán bộ, hội viên kiên định, vững vàng trong mọi tình huống, nâng cao cảnh giác trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trước diễn biến phức tạp ở biển Đông, việc Trung Quốc bồi đắp, quân sự hóa các đảo nhân tạo và đe dọa tự do an ninh hàng không, hàng hải.

 

Hội vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phục vụ đại hội Đảng; đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo các văn kiện đại hội và giới thiệu nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới, góp phần vào thành công đại hội đảng các cấp. Kết quả, 868 hội viên CCB được bầu vào cấp ủy các cấp. Trong đó, cấp chi bộ thôn (buôn, khu phố) 490 đồng chí; cấp cơ sở 303/3.311 đồng chí, 29 chủ tịch và bốn phó chủ tịch Hội CCB cấp xã được bầu vào cấp ủy; cấp huyện 66/460 đồng chí, có hai bí thư, chủ tịch UBND huyện là hội viên CCB; cấp tỉnh 9/52 đồng chí, trong đó một đồng chí được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; hai đồng chí được bầu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

Hội CCB ở các địa phương tham gia vào 112 hội đồng an ninh trật tự, 625 tổ bảo vệ thôn, xóm, khu phố; tham gia hòa giải thành 275 vụviệc mâu thuẫn trong nhân dân; nhận lãnh cảm hóa giáo dục 194 đối tượng lầm lỗi hòa nhập cộng đồng; cung cấp cho công an 18 nguồn tin có giá trị; vận động ba đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; tham gia phối hợp xử lý bốn đối tượng trộm cắp ô tô; phối hợp triệt phá ba tụ điểm cờ bạc,... góp phần giữvững an ninh chính trịvàtrật tựan toàn xãhội, được cấp ủy, chính quyền địa phương

 đánh giá cao.

 

Song song đó, Ban Chấp hành Hội CCB các cấp đã thực hiện tốt kếhoạch học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức HồChíMinh, chuyên đềnăm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Tổng kết đánh giá bốn năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đã có những chuyển biến tốt về nhận thức, tư tưởng, thường xuyên tu dưỡng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, có tác dụng thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội. 7 tập thể và 36 cá nhân tiêu biểu được các cấp ủy và Ban Chấp hành Hội CCB các cấp biểu dương, khen thưởng, đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tổ chức Hội, hội viên và nhân dân. Sơ kết thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức viên chức giúp đỡ hộ nghèo, toàn Hội đã nhận giúp đỡ 149 hộ nghèo; vận động cán bộ, công chức cơ quan Hội CCB trích tiền lương hỗtrợ mua xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, cấp học bổng thường xuyên giúp đỡ 68 học sinh nghèo; phối hợp với các cơ quan giúp 11 thôn (buôn) và một xã nghèo. Kết quả, hơn 10 hộ nghèo được các cấp Hội giúp đỡ đã thoát nghèo.

 

VAI TRÒ CỦA HỘI ĐƯỢC PHÁT HUY

 

Ngoài ra, Hội hướng dẫn cán bộ, hội viên thực hiện tốt các dựán vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với sốtiền gần 210 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 11.628 lao động; nợ quá hạn là 0,38%. Đồng thời, Hội hướng dẫn hội viên vay hàng chục tỉ đồng từ vốn tín dụng của các ngân hàng để sản xuất kinh doanh. Hầu hết hội viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả. Hội CCB các cấp đã vận động từ các nguồn hỗ trợxóa 61 nhàởtạm cho gia đình hội viên nghèo với số tiền hơn 2,4 tỉ đồng. Tình hình đời sống hội viên ngày càng được nâng lên. Hiện nay, toàn Hội có6.055 hộkhá, giàu (43,4%), 761 hộ cận nghèo (5,45%), 623 hộ nghèo (4,4%), còn lại có mức sống trung bình. Trong đó, 34 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo.

 

Cùng với tham gia thực hiện tốt các công tác diễn tập, gọi thanh niên nhập ngũ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả hai năm thực hiện Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013-2015, các cấp Hội đã thu thập được 106 phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ chuyển cho Bộ CHQS tỉnh thẩm định. Song song đó, Hội phối hợp tiến hành 27 đợt khảo sát địa bàn, kiểm tra đối chiếu thông tin; tổ chức 16 đợt cất bốc, quy tập được 20 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang, cung cấp thông tin cho 149 gia đình tìm được mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang.

 

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2015, Hội CCB các cấp đã tuyên truyền vận động CCB, cựu quân nhân tham gia sửa chữa, nâng cấp 160,6km đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng; hiến 5.833m2 đất, 1.797 cây ăn quả các loại; đóng góp 5.547 ngày công và hơn 1,7 tỉ đồng để làm đường bê tông nông thôn; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 

Hội phối hợp với Đoàn thanh niên triển khai chương trình hoạt động phối hợp với chủ đề “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Công tác bồi dưỡng, giáo dục thanh niên ngày càng đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, vừa phù hợp với tâm lý và sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời tổ chức hội trại, hành quân về nguồn thăm các căn cứ cách mạng ở địa phương, sinh hoạt giao lưu với nhân chứng lịch sử giữa các CCB với thế hệ trẻ nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Phú Yên, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nướcc; trực tiếp đối thoại với người thật việc thật, các hội viên CCB đã tái hiện những trận chiến đấu anh dũng của quân và dân ta cách đây 40 năm... giúp thế hệ trẻ tìm hiểu, trân trọng lịch sử và xây dựng lòng yêu quê hương đất nước, khơi dậy phong trào uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, hun đúc lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. Hội phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh với hơn 2.000 cán bộ lãnh đạo, hội viên CCB, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia; duy trì tổ chức cúng giỗliệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ vào ngày 27/7 được cấp ủy, chính quyền và thân nhân các gia đình liệt sĩ đồng tình ủng hộ.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên tư tưởng của cán bộ, hội viên CCB được ổn định, luôn giữ gìn và phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhiệm vụ của Hội. Trong năm, Hội vận động phát triển 532 hội viên mới (đạt 106,4%), nâng tổng số hội viên lên 14.487 người. Hiện toàn tỉnh có 11 tổ chức Hội cấp huyện và tương đương, 186 tổ chức cơ sở Hội (gồm 112 xã phường, thị trấn và 74 tổ chức cơ sở Hội trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp, trường học), 671 chi hội, 118 câu lạc bộCựu quân nhân với 14.025 thành viên (hơn 71%) tham gia sinh hoạt…

 

Năm 2016, các thế hệ CCB Phú Yên sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao vai trò gương mẫu, tích cực đổi mới, vượt qua những khó khăn thử thách trong công tác và cuộc sống, chung sức, chung lòng cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, xứng đáng là chỗdựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

 

Năm 2015, Hội CCB tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho một tập thể, ba cá nhân về thành tích bốn năm đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội CCB tỉnh, tặng bằng khen cho một tập thể và một cá nhân. Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 475 Kỷ niệm chương CCB Việt Nam, tặng bằng khen bảy tập thể và một cá nhân. Hội CCB tỉnh tặng bằng khen cho 19 tập thể và 29 cá nhân. Hội CCB cấp huyện tặng giấy khen cho 71 tập thể và 92 cá nhân. 184/186 tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh (98,92%), không có cơ sở Hội yếu kém; 14.408 hội viên CCB gương mẫu (99,51%); 14.160 hộ gia đình CCB được công nhận gia đình văn hóa (98,69%).

 

Đại tá NGUYỄN NHƯ TRÍ

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek