Thứ Ba, 29/10/2024 06:31 SA
Cộng đồng cùng đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Năm, 03/12/2015 14:00 CH

Công nhân viên chức lao động tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông tại một hội thi- Ảnh: N.HÂN

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ là một trong những giải pháp giúp cộng đồng cùng thực hiện tốt pháp luật khi tham gia giao thông. Để làm được điều này, ngoài việc triển khai xây dựng các mô hình điểm, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò hết sức quan trọng.

 

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

 

Mô hình cổng trường an toàn giao thông đang được Ban ATGT tỉnh phối hợp Sở GD-ĐT triển khai tại các trường học trong tỉnh, trong đó Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) và Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) được hỗ trợ thêm một phần kinh phí để triển khai mô hình này. Trong đó, đội Cờ đỏ trường là lực lượng nòng cốt trong việc điều tiết giao thông, ghi lại các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện và các lỗi vi phạm khác để kịp thời nhắc nhở tại các buổi chào cờ đầu tuần. Nhờ triển khai mô hình này, tình hình trật tự ATGT tại cổng trường luôn được đảm bảo, tình trạng học sinh vi phạm giao thông hầu như không còn. Mô hình này cũng góp phần lan tỏa, nhân rộng ra cộng đồng ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT. Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, nói: “Mô hình đưa vào thực hiện đã góp phần nâng cao ý thức của học sinh, cán bộ, giáo viên và người dân khi tham gia giao thông. Cổng trường không còn xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông như trước. Đây là mô hình thật sự có ý nghĩa đối với nhà trường”.

 

Không chỉ mô hình cổng trường an toàn giao thông, các cuộc thi sân khấu hóa về tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, diễn đàn tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ, lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông… cũng góp phần truyền tải nhiều thông điệp về tác hại của tai nạn giao thông đối với các em học sinh. Thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), cho biết: “Chúng tôi thường kết hợp đưa hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT vào các cuộc họp, buổi chào cờ đầu tuần, gắn với xét thi đua của tổ chức công đoàn. Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT trong cán bộ, giáo viên, học sinh rất tốt”.

 

Đối với các xã, phường, thị trấn, công tác đảm bảo ATGT cũng thường được nhắc nhở vào những lần chào cờ đầu tuần, gắn việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT với công tác thi đua khen thưởng. Ông Hồ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Xã nhắc nhở những cán bộ, đoàn viên sai phạm trong các cuộc họp hàng tháng; đưa việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT vào công tác thi đua, khen thưởng, nhất là khi bình xét các danh hiệu thi đua hàng năm. Nhờ vậy, cán bộ, công chức, viên chức đều nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông”.

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHỐI HỢP

 

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và cộng đồng, Ban ATGT tỉnh và các ngành, địa phương, công đoàn các cấp tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cụ thể, thiết thực để hạn chế TNGT xảy ra tại đơn vị. Trong đó chú ý đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT với nhiều hình thức, nội dung sinh động, phong phú theo các chuyên đề phù hợp, đưa nội dung này vào sinh hoạt thường xuyên tại các trường học, khối cơ quan, khu dân cư…, góp phần thực hiện tốt pháp luật trật tự ATGT. Các cơ quan chức năng cũng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về ATGT để kịp thời có biện pháp giáo dục, phòng ngừa tái diễn. Thượng tá Nguyễn Tâm Niệm, Phó trưởng công an huyện Tuy An, cho biết: “Công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT trong CNVCLĐ, cơ quan, trường học và nhân dân rất được Ban ATGT huyện chú trọng thực hiện. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương”.

 

Việc thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trong lực lượng CNVCLĐ trên địa bàn đã góp phần nâng cao ý thức đảm bảo ATGT trong cộng đồng dân cư, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông. Vì thế sắp tới, công đoàn các cấp cần tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ này để TNGT không còn là nỗi kinh hoàng, là gánh nặng của xã hội.

 

Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục thực hiệnNghịquyết liên tịch 08/NQLT/TLĐLĐVN-UBATGTQG, Kế hoạch liên tịch 02/KHLT/LĐLĐ-BATGTgiữa LĐLĐ tỉnh với Ban ATGT tỉnh về việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với cán bộ, đoàn viên và người lao động. Các cấp công đoàn đã tổ chức triển khai các nghị quyết, chỉ thị, các quy định pháp luật về ATGT đến cán bộ, đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức như: tổ chức tập huấn tuyên truyền, tọa đàm, cấp phát tài liệu tìm hiểu về pháp luật ATGT...; đưa tiêu chí đảm bảo ATGT vào chấm điểm thi đua, bình xét công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc hàng năm. Từ đó phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với cán bộ, đoàn viên, người lao động.             

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek