Thứ Ba, 29/10/2024 06:28 SA
Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật
Thứ Năm, 03/12/2015 10:00 SA

Người khuyết tật xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) nhận vốn hỗ trợ từ Hội BTNTT-TMC Phú Yên để mua bò chăn nuôi, cải thiện đời sống - Ảnh: L.MINH

Thời gian qua, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi (Hội BTNTT-TMC) Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động theo các chương trình mục tiêu của Hội. Đặc biệt, Hội đã triển khai chương trình Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật (NKT), TMC tại các xã xây dựng nông thôn mới.

 

GIÚP NKT TỰ LỰC VƯƠN LÊN

 

Bên cạnh việc thực hiện các chương trình trợ giúp NKT như cấp xe lăn, xe lắc, tặng học bổng, phẫu thuật tim, phẫu thuật mắt, phẫu thuật chỉnh hình…, từ năm 2010, Hội BTNTT-TMC đã xây dựng và triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn xã An Mỹ (huyện Tuy An) với mô hình trồng rau và xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) - xã triển khai thí điểm xây dựng nông thôn mới, với mô hình chăn nuôi bò sinh sản (năm 2013-2015). Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nghiên cứu mô hình hỗ trợ sinh kế giảm nghèo và xác định: Sinh kế là giải pháp quan trọng để giúp NKT, hộ gia đình có NKT giảm bớt khó khăn, tự lực vươn lên phát triển kinh tế. Vì vậy, việc hỗ trợ được thực hiện đồng bộ giữa hỗ trợ NKT, gia đình NKT và cho cộng đồng, nơi NKT sinh sống.

 

Năm 2013, gia đình ông Cao Lưu, hộ nghèo có con bị khuyết tật ở thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), được Hội BTNTT-TMC Phú Yên cho mượn 14 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò và phát triển sản xuất. Ông Lưu cho biết: “Tôi dùng số tiền này mua một con bò nghé và trồng bắp, phần chuồng trại, nguồn thức ăn cho bò, công chăn dắt, chăm sóc bắp… thì gia đình tự lo. Qua một năm sử dụng nguồn vốn vay của Hội BTNTT-TMC, gia đình có tổng nguồn thu là 30 triệu đồng, trừ chi phí và trả vốn cho Hội, chúng tôi còn lãi 6 triệu đồng. Với số tiền lãi, gia đình đầu tư thêm mua một con bò nghé nuôi đến nay. Nhờ có số vốn ban đầu của Hội cho mượn gia đình tôi có việc làm ổn định, cuộc sống được cải thiện phần nào”.

 

Hay như mới đây, Hội BTNTT-TMC đã giải ngân 100 triệu đồng cho 10 hộ NKT và gia đình có NKT vay vốn mua bò sinh sản tại xã Hòa Thành. Bà Nguyễn Thị Hà ở xã này chia sẻ: Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, lại có hai con bị khuyết tật nên đời sống vô cùng khó khăn. Nhờ có Hội BTNTT-TMC hỗ trợ cho vay vốn, gia đình tôi mua được con bò về nuôi. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăn nuôi tốt và trả vốn đúng kỳ hạn”.

 

CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG NKT

 

Ông Phạm Xuân Luôn, Chủ tịch Hội BTNTT-TMC Phú Yên, nói: Với mô hình hỗ trợ vốn để NKT hoặc hộ gia đình có NKT chăn nuôi bò, có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, Hội BTNTT-TMC Phú Yên mong muốn không chỉ tạo cơ hội cho NKT thoát nghèo mà còn cải thiện được chất lượng cuộc sống của họ. Thành công của mô hình này thể hiện ở việc các hộ gia đình có NKT được chương trình hỗ trợ đều cải thiện điều kiện sinh hoạt bước đầu và vươn lên hòa nhập cộng đồng, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội tại địa phương. Điển hình như 20 hộ ở xã An Mỹ được thụ hưởng dự án từ năm 2010, đến nay đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, Hội đã huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… vào việc hỗ trợ cải thiện điều kiện sinh hoạt cá nhân của NKT, trợ giúp vốn phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

“Đối với xã nông thôn mới Hòa Thành, với phương thức tạo điều kiện cho các hộ có nguồn vốn để chăn nuôi bò sinh sản, chúng tôi tin rằng các gia đình sẽ phát huy hiệu quả. Chúng tôi cũng mong sẽ có nhiều sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để chương trình hỗ trợ sinh kế tiếp tục đến với NKT ở các vùng quê trong tỉnh”, ông Luôn chia sẻ thêm.

 

KIM CHI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek