Thứ Ba, 29/10/2024 06:16 SA
Người khuyết tật đa năng
Thứ Năm, 03/12/2015 07:42 SA

Anh Hoàng cùng vợ phơi sản phẩm đan lát do anh tự làm - Ảnh: V.HOÀNG

Anh Lê Xuân Hoàng (SN 1965) ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, luôn nhanh nhẹn, hoạt bát như chưa bao giờ nghĩ mình là người khuyết tật. Anh bươn chải với cuộc sống bằng nhiều nghề và gắn bó với chúng ít nhất 14 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

 

Được cán bộ Hội Người khuyết tật xã Hòa Thắng giới thiệu rằng anh Lê Xuân Hoàng làm nghề đan lát tre, nhưng khi đến nơi, tôi thật ngạc nhiên khi thấy anh ngồi miệt mài bên chiếc máy may. Anh Hoàng cười bảo: “Nghề đan lát là do từ nhỏ tôi mày mò theo cha tôi làm. Còn nghề may mới là nghề tôi được học hành, đầu tư bài bản từ thời trai trẻ. Tôi còn có một nghề đặc biệt mà hay đi đây đi đó là nghề nấu ăn cho các đám tiệc, đám cưới”.

 

Thật thú vị khi một người bị teo chân như anh mà sang sảng khoe lịch công việc mỗi ngày. Hôm nào không có cuộc gọi đi nấu đám tiệc thì anh tập trung vào việc đan lát và cắt may tại nhà. Anh Hoàng thổ lộ: “Mới sinh ra, tôi đã bị như vậy nên không có chút hụt hẫng về sự mất mát mà chỉ tập vận động mọi cách để thích nghi với thể trạng của mình”. Anh Hoàng kể, với nghề may, mỗi tháng anh may khoảng 5-6 bộ đồ cho khách với tiền công 200.000 đồng/bộ. Xen kẽ với việc đó, buổi tối anh tranh thủ vót nan để sáng dậy sớm thì bắt tay vào đan, nong vành các loại thúng, nia, sàng… Sản phẩm anh làm ra chất lượng rất tốt, thường chỉ bán cho khách đặt hàng qua đầu mối ở chợ.

 

Còn nghề bếp núc là do đi theo người anh vợ để phụ nấu ăn ở các đám tiệc, anh Hoàng chú ý học dần và nhanh chóng trở thành bếp chính. Tiền công nấu đám tiệc là 50.000 đồng/bàn. Ngoài phục vụ tại địa phương, anh còn đi nấu đám cưới ở tận xã An Lĩnh (huyện Tuy An) hoặc về các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh.

 

Tuy bị teo chân phải khi vừa sinh ra, nhưng từ nhỏ, anh Hoàng đã luôn cố gắng tập luyện, dùng cặp nạng gỗ tập tành và đến trường trong chín năm học. Riêng việc này, bạn bè và bà con lối xóm rất nể phục anh. Điều đặc biệt là ngoài 5 sào ruộng gia đình anh được nhận để canh tác, vợ chồng anh còn thuê lại của người khác 10 sào đất để làm ruộng. Hai vợ chồng tự làm, không thuê mướn, vụ nào được mùa, họ thu 5 tấn lúa, năm nào khó khăn hư hại, họ cũng thu được 3 tấn.

 

Chị Phan Thị Minh Hằng, vợ anh Hoàng, nói: “Khi chúng tôi quen nhau, gia đình tôi phản đối lắm. Đến khi cưới nhau rồi, bà con lối xóm hai bên cũng dị nghị tiếng ra tiếng vào. Bây giờ mỗi khi gặp tôi, họ cứ tấm tắc khen, bảo tôi phúc đức mới có được chồng giỏi giang như vậy”. Ngoài làm ruộng, vợ chồng anh Hoàng còn đầu tư nuôi bò và heo. Gia đình này có bốn người con thì đã dựng vợ, gả chồng cho hai đứa. Một đứa đang tham gia nghĩa vụ quân sự. Còn đứa con út đang học lớp 6, luôn là học sinh giỏi.

 

Ông Trần Can, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật xã Hòa Thắng, cho biết: “Trước đây, Hội cũng đã cho anh Hoàng vay vốn để mua nguyên liệu đan lát, có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Vì phối hợp nhiều mô hình làm ăn nên điều kiện kinh tế của gia đình anh Hoàng hiện rất khá. Anh là điển hình về gương khuyết tật chịu khó làm ăn vươn lên trong cuộc sống.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek