Thứ Hai, 30/09/2024 10:32 SA
Để việc đặt tên đường mới thật sự ý nghĩa
Thứ Sáu, 29/06/2007 14:00 CH

Một trong những nội dung quan trọng được đưa vào chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V sắp tới được dư luận quan tâm là xem xét, thông qua Nghị quyết về đặt tên, đổi tên  một số đường ở TP Tuy Hòa. Để chuẩn bị cho nội dung làm việc này, thời gian qua Sở Văn hóa - Thông tin Phú Yên đã dự thảo đề án và đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 6/2007 để chuẩn bị trình ra kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh sắp tới xem xét, quyết định. Theo đề án này, dự kiến sẽ có hơn 80 đường ở TP Tuy Hòa được đặt tên mới và đổi tên. Trước đó, lần đầu tiên các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu ở Phú Yên đã nhiều lần cùng nhau bàn luận và hình thành được một “ngân hàng tên đường” phục vụ cho lần đặt mới tên đường có số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

 

070629-uong-pho.jpg

Một tuyến đường thuộc khu phố P và L, phường 6, TP Tuy Hòa chưa được đặt tên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

 

Ai cũng biết, mỗi lần đặt tên, đổi tên đường là một lần gây không ít xáo trộn trong nhiều lĩnh vực đối với địa phương và người dân sinh sống trên những con đường này. Tuy nhiên, quá trình qui hoạch, mở rộng, chỉnh trang đô thị ở TP Tuy Hòa trong thời gian qua đã hình thành nhiều con đường mới, trong đó hàng loạt con đường có chiều dài từ 100m trở lên, rộng 12m hiện vẫn chưa được đặt tên. Ngoài ra, việc sáp nhập thị trấn Phú Lâm vào TP Tuy Hòa đã khiến nhiều con đường bị trùng tên. Mặt khác, một số đường có tên nhưng chưa phù hợp như các tên gọi khác nhau nhưng cùng một danh nhân lịch sử, nhân vật không gắn với sự kiện lịch sử, tên đường chưa phù hợp với cơ sở hạ tầng…Do đó, việc đặt tên, đổi tên đường ở TP Tuy Hòa là một yêu cầu bức thiết. Hàng ngàn người dân cũng đang háo hức chờ đón những tên đường mới để có thể tự hào sinh sống trên những con đường…có tên, ít nhất là bớt đi những phiền toái lâu nay do chưa có tên đường hoặc trùng tên đường.

 

Việc đặt tên đường có tầm quan trọng và ý nghĩa lớn, biểu hiện nét văn minh của một đô thị. Chính vì vậy mỗi khi đặt, đổi tên đường luôn đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao bởi không phải lúc nào cũng có thể trở lại điều chỉnh nó. Thông thường, ở nhiều nơi, mỗi tên đường được đề nghị phải kèm theo tiểu sử, công trạng của danh nhân hoặc bản tóm tắt về di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, ý nghĩa địa danh…gởi đến các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu trước, bởi chính họ là những người xem xét, quyết định cho tên đường.

 

Riêng việc đổi tên đường gây xáo trộn nhiều nhất đối với địa phương và nhân dân. Do đó, nếu thấy cần thiết với những đường đổi tên cần chỉnh sửa luôn số nhà để tránh xáo trộn nhiều lần.

 

Một vấn đề khác không kém phần quan trọng, đó là sau khi đặt, đổi tên đường, cơ quan chức năng cần có hình thức giới thiệu, tuyên truyền các tên đường mới để mọi người hiểu được ý nghĩa của tên đường, để những tên đường mới đó sớm đi vào đời sống. Từ đó, góp phần tăng niềm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước khi đi trên những con đường này, cũng như góp phần nâng cao ý thức tự quản, cùng nhau xây dựng đường phố xanh, sạch, đẹp.

 

HOÀI THƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek