Thứ Hai, 30/09/2024 12:20 CH
Đông Hòa: Đời sống khởi sắc từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Thứ Năm, 28/06/2007 07:10 SA

Nhờ thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), nhận thức của đại bộ phận dân cư huyện Đông Hòa đã được nâng lên, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt, đời sống kinh tế cũng được cải thiện đáng kể…

 

070627-anh-gdvh.jpg

Biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc huyện Đông Hòa năm 2007 – Ảnh: T.HẢO

 

HAI GIA ĐÌNH VĂN HÓA ĐIỂN HÌNH

 

Gia đình ông Trương Trọng Danh ở thôn Vĩnh Xuân, xã Hòa Tân Đông là một trong những gia đình được biểu dương tại liên hoan GĐVH tiêu biểu huyện Đông Hòa. Trong căn nhà khá khang trang, đầy đủ tiện nghi, ông Danh kể: cách đây khoảng 10 năm, gia đình tôi rất khó khăn, thiếu thốn, phải nương nhờ vào bà con lối xóm, sự giúp đỡ của địa phương. Lúc đó, cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng GĐVH nên mỗi lần cán bộ địa phương đến vận động đăng ký là từ chối. Thế rồi, nhờ sự kiên trì của cán bộ vận động, dần dần gia đình cũng hiểu và đăng ký xây dựng GĐVH. Khi đạt được danh hiệu, có động lực, cả nhà thi đua ra sức lo làm ăn, sống hòa thuận và biết giúp đỡ bà con lối xóm. Nhờ thế tình làng nghĩa xóm được nâng cao, ai cũng ý thức được trách nhiệm của mình với mọi người xung quanh. Gia đình ông Danh giữ vững 6 năm liền danh hiệu GĐVH.

 

Gia đình ông Bùi Quốc Trí ở thôn Phú Hiệp, xã Hòa Hiệp Trung mấy năm gần đây đều đạt danh hiệu GĐVH, có đời sống kinh tế phát triển. Với việc kết hợp chăn nuôi cùng với làm ăn, buôn bán nhỏ, trong năm qua, gia đình ông đã thu được gần 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Trí còn không quên nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng. Ông Trí không chỉ xây dựng một gia đình hạnh phúc ấm no, mà còn tham gia vận động bà con xây dựng quê hương Phú Hiệp 2 ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.

 

ĐỜI SỐNG KHỞI SẮC...

 

Toàn huyện Đông Hòa có 22.745 GĐVH, 36/50 thôn văn hóa, 52 cơ quan văn hóa. Nhiều gia đình quan tâm đến việc xây dựng gia đình tiến bộ, bình đẳng, cùng chăm lo công việc nhà và có trách nhiệm trong việc dạy dỗ con cái ngoan hiền, học giỏi, hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Các gia đình ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế hoạch hóa gia đình, thực hiện gia đình ít con, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, do đó không còn quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ” mà thay vào đó, mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con. Nhiều xã đã xây dựng câu lạc bộ không sinh con thứ 3 như Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Thành, Hòa Tân Đông…. Đến nay, huyện đã có gần 100% hộ sử dụng nước sạch, có điện thắp sáng, hơn 80% hộ có xe máy, 95% hộ nhà xây, 95% hộ có phương tiện nghe nhìn… Phong trào thể dục thể thao, văn hóa cũng được nhân rộng, câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ thơ, bài chòi đều được thành lập… Tình làng nghĩa xóm cũng được nhân dân thực hiện một cách tự nguyện. Những hủ tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan dần được loại bỏ. Việc cưới, việc tang, lễ hội được tổ chức tiết kiệm, gọn gàng, đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục của địa phương, khơi dậy và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương.

 

Ông Đỗ Đình Tây, Trưởng phòng VHTT huyện Đông Hòa cho biết: Phong trào xây dựng GĐVH là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho phong trào xây dựng thôn văn hóa, cơ quan văn hóa, xã văn hóa và các phong trào khác của huyện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Qua đó, các giá trị văn hóa truyền thống cũng được gìn giữ và ngày càng được phát huy, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

NGỌC DIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek