Thứ Hai, 30/09/2024 12:30 CH
Bốn gương sáng Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc
Thứ Năm, 28/06/2007 08:00 SA

Một  cán bộ gương mẫu

 

070627-ong-Kim-Huyen.jpg

Vợ chồng ông Huyền và bà Trang - Ảnh: TRỌNG HẢO

Là người phụ trách công tác Văn hóa - Thông tin của xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa), khi Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá VIII) của Đảng ra đời, ông Nguyễn Kim Huyền đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai và tổ chức thực hiện. Ông cùng Ban vận động xã đến từng thôn, gõ cửa từng nhà, gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hoá. Nhờ vậy, sau một thời gian phấn đấu, xã Hòa Bình 1 hiện có 1.900 gia đình văn hoá, tỉ lệ hộ giàu đạt 30%, hộ nghèo chỉ còn 14%.

 

Để thuyết phục mọi người nghe theo, ông Huyền luôn tâm niệm mình phải làm tốt, làm gương trước. Gia đình ông liên tục nhiều năm giữ vững danh hiệu Gia đình văn hoá, nhiều lần đại diện cho địa phương dự Hội nghị biểu dương Gia đình văn hoá cấp tỉnh. Ngoài những bằng khen, giấy khen của tỉnh, ông còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Bộ Văn hóa - Thông tin tặng Huy chương “Vì sự nghiệp văn hoá”.

 

TRỌNG HẢO

 

Người phụ nữ “hai giỏi” ở buôn Xí Thoại

 

070627-cuoi.jpg

Chị La Thị Nhung - Ảnh: NGỌC DUNG

Về buôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) từ sớm nhưng phải chờ đến 11 giờ trưa, chúng tôi mới gặp được chị La Thị Nhung, vì hầu như lúc nào người phụ nữ Bana 36 tuổi này cũng bận rộn. Gần 12 năm làm cộng tác viên dân số, 7 năm làm cán bộ y tế, phụ nữ ở buôn, chị Nhung luôn nhiệt tình, năng nổ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị nói: “Mình thấy vui lắm, khi mà bà con mình đã ý thức rất tốt về chuyện sinh đẻ có kế hoạch. Mỗi cặp vợ chồng ở Xí Thoại chỉ sinh hai con thôi, để có điều kiện nuôi dạy, chăm sóc tốt hơn. Bây giờ đau bệnh gì thì bà con đến trạm y tế hay đi bốc thuốc uống chứ không còn tin vào lời thầy cúng như những năm trước”. Anh Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh cho biết: “Gia đình cô Nhung không chỉ thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn vận động bà con trong buôn thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Nhận thức của bà con Xí Thoại đổi thay như hôm nay có một phần góp sức không nhỏ của những người như cô Nhung. Gia đình cô Nhung là gia đình văn hóa tiêu biểu từ năm 1998 đến nay.

 

 THỦY VĂN

 

Gương sáng của cô Ngọc

 

070627-ba-my-ngoc.jpg

Cô Mỹ Ngọc đang dạy cháu đọc bảng chữ cái - Ảnh: THU THỦY

Cả cuộc đời gắn bó trường lớp, lúc về hưu, cô giáo Huyền Tôn Nữ Mỹ Ngọc (cựu giáo viên trường THCS Hùng Vương – TP Tuy Hòa) vẫn hăng hái tham gia công tác xã hội tại địa phương. Là chủ nhiệm câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”của phường 5, cô luôn đi đầu trong mọi phong trào, động viên các gia đình không sinh con thứ ba, sống gần gũi nên luôn được bà con tin yêu. Trong phường, có việc gì bà con đều tìm đến cô để nhờ tư vấn giúp đỡ. Hàng ngày mọi người vẫn thấy cô đến từng nhà khuyến khích bà con thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư, quyên góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, gia đình nào có xích mích đều được cô khuyên răn, hòa giải. Gia đình cô là tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu trong  nuôi dạy con cái thành đạt. Các con đều tốt nghiệp đại học, người con trai đầu và con gái út nối nghiệp cha mẹ, hiện là giáo viên trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và trường THCS Quang Trung (huyện Đông Hòa).

 

NGỌC HÂN

 

 

Đôi vợ chồng trẻ biết làm ăn và giúp đỡ mọi người

 

070627-MIA.jpg

Vợ chồng Kpá Y Thương - Ảnh: LÊ MINH

Gia đình của đôi vợ chồng trẻ Kpá Y Thương ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh là gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc của huyện và được tham dự Hội nghị biểu dương GĐVH tiêu biểu xuất sắc toàn tỉnh Phú Yên lần thứ III. Tuy cuộc sống còn khó khăn, nhưng vợ chồng Kpá Y Thương luôn cố gắng để xây dựng gia đình hạnh phúc, chịu khó lao động. Ở buôn làng, gia đình Kpá Y Thương có tiếng là sống giàu tình cảm, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. Đặc biệt, Kpá Y Thương tham gia tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống văn hóa, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong buôn làng. 

 

LÊ MINH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek