Thứ Hai, 30/09/2024 18:42 CH
CLB cây cảnh Thanh niên phường 9:
Còn nhiều trăn trở
Chủ Nhật, 22/01/2006 09:46 SA

Phước Hậu, Ninh Tịnh (phường 9) là những làng hoa có tiếng ở TP Tuy Hòa. Thanh niên ở đây đã thành lập CLB cây cảnh. Những ngày cuối năm, thanh niên trong CLB bàn tính về những chuyến xe đưa hương sắc mùa xuân đi đến những vùng miền xa xôi đất nước. Tuy nhiên, phía sau vẫn nhiều trăn trở.

 

Năm nay, do thời tiết khắc nghiệt nên quất, mai bị hư hại nhiều; không khí mua bán hoa cũng kém phần rộn ràng so với những năm trước.

 

 Tất bật chăm sóc mai tết - Ảnh: Lệ Văn

 

Khu đất rộng gần 500m­­­2 của anh Nguyễn Văn Binh ở Phước Hậu toàn quất và mai đang được chăm chút, chuẩn bị cho chuyến lên Gia Lai. Do ảnh hưởng của thời tiết nên mai thì khô và rụng lá, quất thì trái rụng hàng loạt, nên không đẹp so với mọi năm. Vì vậy, anh và gia đình cố gắng sửa sang để bán Tết, nhằm “gỡ gạc” chút đỉnh vốn. Anh bộc bạch: Tôi tham gia vào CLB Cây cảnh của phường từ năm 2003. Cùng các thành viên trong CLB, tôi được trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cách chăm sóc. Nhờ vậy nên thiệt hại ít chứ không thì năm nay vườn hoa “tiêu” rồi.

 

Theo Phó Bí thư Đoàn phường 9 Phạm Văn Hoàng, CLB cây cảnh Thanh niên của phường được hình thành  vào đầu năm 2000, ban đầu chỉ có 9 người, đến nay đã phát triển gần 50 thành viên. CLB là nơi để đoàn viên thanh niên trao đổi kinh nghiệm trồng cây cảnh, hỗ trợ giống cho nhau.

 

Một góc vườn hoa cây cảnh của anh Bình - Ảnh: Lê Văn

 

Là thành viên của CLB, anh Nguyễn Văn Binh thường xuyên tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng cây cảnh cũng như bỏ công đi kiếm những cây cảnh tự nhiên có thế và dáng đẹp. Vào nghề trồng cây cảnh từ 18 tuổi, đến nay “gia tài” của Binh là một loạt cây cảnh rất đẹp, trong đó nhiều nhất vẫn là mai với dáng thác đổ. Anh Binh trăn trở, thanh niên trong phường chiếm gần 85%, nếu có thêm sự hỗ trợ vốn của Đoàn, chúng tôi sẽ phát triển mạnh nghề trồng hoa, cây cảnh. Hiện giờ, đồng vốn cho CLB vẫn còn nhỏ giọt, chẳng thấm vào đâu.

 

Những năm trước, vườn nhà của các thành viên CLB đều tràn ngập sắc xuân. Những loại hoa khó trồng cũng hiện diện ở đây và đơm hoa rực rỡ. Nhưng giờ thì trong vườn chỉ ươm giống hoa cúc, hoa mai, quất… Một số loại các anh thôi không trồng vì người ta không thích nữa, nhưng có nhiều loại phải bỏ vì không đủ sức. “Cũng không đủ đất, kỹ thuật và  vốn  để phát triển thêm nhiều giống hoa” - anh Hoàng chia sẻ.

 

Ngày trước cả làng trồng hoa. Nay giá đất tăng lên, nhiều nhà vườn bỏ nghề, phân lô bán đất làm cho diện tích ngày càng thu hẹp. Thanh niên không có đất trồng hoa, bỏ đi làm ăn xa. Mà, CLB thì không đủ sức.

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek