Thứ Hai, 30/09/2024 06:24 SA
Quốc giỗ trở thành Quốc lễ
Thứ Tư, 25/04/2007 13:32 CH

Ngày mai là ngày đầu tiên trong lịch sử xã hội Việt Nam, người lao động được nghỉ lễ trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Quốc giỗ đã trở thành Quốc lễ. Việc này không chỉ thể hiện nguyện vọng đông đảo cán bộ, công chức; mà còn là biểu hiện của xu hướng đổi mới phù hợp với hội nhập quốc tế, người lao động được nghỉ nhiều hơn; đồng thời, tạo điều kiện cho người lao động tham gia những hoạt động hướng về cội nguồn dân tộc, uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức tổ tiên. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một mốc phát triển mới của xã hội, mà điều quan trọng hơn, là cho thấy sự coi trọng những giá trị truyền thống của  Đảng    Nhà nước ta trong việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Điều đó càng làm tăng thêm tình cảm của toàn dân đối với tổ tiên và Tổ quốc thiêng liêng, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 

070425-gio-to.jpg

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở trường THCS Hùng Vương TP Tuy Hoà - Ảnh: D.T.X

 

Ngày mai, ngày mồng mười tháng ba âm lịch, ngày mà từ bao đời nay đã đi vào tâm thức của người Việt Nam với câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi - Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Hàng năm đến ngày này, con dân đất Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc, từ địa đầu móng Cái đến cuối mũi Cà Mau, đều hướng về cội nguồn dân tộc. Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ được tổ chức ở Đền Hùng - Phú Thọ, mà còn được tổ chức khắp các vùng trong cả nước, lễ hội trang nghiêm mà tưng bừng diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên vùng đất phương Nam, nơi mà có nhiều người con ở xa không thể về đất Tổ trẩy hội. Mọi người thành kính dâng hương, dâng lễ vật, cúng giỗ tổ tiên, càng thêm yêu quê cha đất tổ, càng tăng thêm niềm tự hào dân tộc - điều đó tạo nên một tình cảm tâm linh đặc biệt trong dòng máu Lạc Hồng.

 

Trong ngày Quốc giỗ, người Việt Nam chúng ta lại nhớ những dòng sử cũ: “Hùng Vương đóng đô ở Phong Châu (nay là huyện Bạch Hạc). Hùng Vương lên ngôi, đặt quốc hiệu là Văn Lang (nước này đông giáp biển Nam Hải, tây đến Ba Thục, bắc đến hồ Động Đình, nam giáp nước Hồ Tôn), chia nước làm 15 bộ là: Giao Chỉ, Chu Diên, Vũ Ninh, Phúc Lộc, Việt Thường, Ninh Hải, Dương Tuyền, Lục Hải, Vũ Định, Hoài Hoan, Cửu Chân, Bình Văn, Tân Hưng, Cửu Đức; đều là đất thần thuộc của Hùng Vương; còn bộ gọi là Văn Lang là nơi vua đóng đô. Đặt tướng văn gọi là Lạc Hầu, tướng võ gọi là Lạc Tướng” (Đại Việt sử ký toàn thư). Mọi người Việt Nam đều lớn lên từ tuổi thơ với sự tích bánh chưng bánh dầy, với câu chuyện tài trí của hoàng tử Lang Liêu, với chuyện Phù Đổng Thiên Vương cưỡi ngựa sắt dẹp giặc xong bay về trời, với chuyện nàng công chúa Tiên Dung và chàng trai nghèo Chữ Đồng Tử… Triều đại Vua Hùng đã để lại giá trị to lớn về ý chí sắt đá trong buổi đầu dựng nước và những giá trị nhân văn cao cả hình thành nên tâm hồn Việt Nam. 

 

Tự hào về triều đại Hùng Vương, mỗi khi nhớ lại lời Hồ Chủ tịch dặn đoàn quân chiến thắng khi về tiếp quản thủ đô Hà Nội tại đền Hùng ngày 19/9/1954: “Các vua Hùng có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, hôm nay, cùng với việc nâng cao niềm tự hào dân tộc, ra sức xây dựng Tổ quốc đẹp giàu, chúng ta càng nâng cao cảnh giác sẵn sàng làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của Tổ quốc.

 

HUỲNH HIẾU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek