Thứ Hai, 07/10/2024 21:18 CH
Dân sống chung với nguồn nước ô nhiễm
Thứ Bảy, 17/05/2014 08:34 SA

Vợ chồng ông Huỳnh Tấn Quang ở khu phố Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) lọc nước giếng để lấy nước uống - Ảnh: T.HIẾU

Hàng chục năm qua, người dân ở thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm dầu. Bà con buộc phải lọc thô nguồn nước ô nhiễm này để sử dụng trong sinh hoạt chứ không còn cách nào khác.

 

SỐNG CHUNG VỚI NƯỚC NHIỄM DẦU

 

Ông Huỳnh Tấn Quang (SN 1946) ở khu phố Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung nói: “Gia đình tôi đào một cái giếng để có nước sinh hoạt cho gia đình nhưng nguồn nước đã bị nhiễm xăng, dầu rất nặng. Vì vậy gia đình tôi phải dùng một thùng đất chứa cát, sạn và một lớp than để lọc lấy nước uống và sinh hoạt”. Theo ông Quang, các giếng nước ở đây đều bị nhiễm dầu, vì khi bơm nước từ giếng lên chứa vào hồ là thấy ngay một lớp dầu nổi trên mặt. Còn bà Văn Thị Tường ở cùng khu phố với ông Quang nói: “Khi múc nước giếng lên ngửi thì bay mùi dầu rất khó chịu. Tuy nhiên để có nước uống, mỗi ngày tôi phải lọc và nấu chín cho cả gia đình sử dụng”.

 

Cũng giống như những hộ dân ở khu phố Phú Hiệp 2, tại khu phố Phú Hiệp 1 thuộc thị trấn Hòa Hiệp Trung, nhiều giếng nước cũng bị nhiễm dầu. Ông Nguyễn Tấn Bổn ở khu phố Phú Hiệp 1, cho biết: “Nước giếng nhà tôi không chỉ nhiễm dầu mà còn nhiễm phèn rất nặng. Chỉ cần múc một chai nước để từ chiều hôm trước tới sáng hôm sau thì dưới đáy chai đọng lại một lớp màu vàng rất dày. Vì thế, mỗi ngày gia đình tôi phải đi gần 7km xuống Phú Hiệp 3 chở nước về để nấu ăn, tắm giặt. Mặc dù biết nguồn nước bị nhiễm dầu nhưng lâu nay người dân ở đây vẫn phải bấm bụng sử dụng chứ chẳng còn cách nào khác”.

 

Không chỉ những giếng nước ở thị trấn Hòa Hiệp Trung bị nhiễm dầu mà một số giếng nước ở xã Hòa Hiệp Bắc cũng bị ảnh hưởng không kém. Bà Trần Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Cuối năm 2013, trường đi vào hoạt động nhưng cũng chỉ dùng nước máy để sinh hoạt hàng ngày, còn nước giếng bị nhiễm dầu nên chỉ để tưới cây trong khuôn viên trường”.

 

Theo nhiều người dân sống ở khu vực này, những năm trước giải phóng (trước năm 1975) có một ống dẫn dầu từ Vũng Rô đi ngang qua địa phương này đã bị người dân tháo ống để lấy dầu và lượng dầu tràn ra ngoài quá lớn nên ngấm xuống lòng đất. Vì thế, đến nay đa số nước giếng của các hộ dân ở địa phương này đều bị nhiễm dầu rất nặng, chỉ cần múc nước giếng lên ngửi thì nghe mùi dầu không chịu được. Nhất là vào tháng 5 và tháng 6 hàng năm, nước giếng cạn dần, mùi dầu trong nước càng đậm đặc hơn.

 

DÂN MONG CÓ NGUỒN NƯỚC SẠCH

 

Trước tình trạng nguồn nước bị nhiễm xăng, dầu, hàng chục năm qua nhiều người dân ở Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Bắc rất cần có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Ông Nguyễn Tấn Bổn nói: “Điều người dân mong muốn nhất hiện nay là có nước sạch để sử dụng. Vậy nên khi thấy Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên thi công lắp đặt đường ống dẫn nước máy qua các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam và thị trấn Hòa Hiệp Trung để bà con sử dụng, chúng tôi rất mừng. Ai dè nguồn nước máy này chỉ phục vụ cho những hộ sống dọc tuyến đường chính nối liền các xã từ Hòa Hiệp Bắc đến Hòa Hiệp Nam, những hộ ở trong xóm như chúng tôi thì đường ống dẫn nước máy không tới nên vẫn phải sử dụng nước giếng bị nhiễm dầu”. Người dân ở đây mong muốn, trong thời gian tới chính quyền địa phương và Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên sớm triển khai đưa nước máy về đây để họ có nước sử dụng, không phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm dầu.

 

Theo ông Bùi Quốc Trí, Trưởng khu phố Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung, toàn khu phố có 958 hộ với 3.733 khẩu, nhưng chỉ có khoảng 50 hộ dân sử dụng được nước máy, chủ yếu là những hộ dân sống dọc tuyến đường chính liên xã, còn những hộ dân sống xa tuyến đường chính vẫn phải sử dụng nước giếng bị nhiễm dầu vì đường ống nước chưa dẫn tới khu dân cư nằm sâu trong khu phố. Hiện bà con rất mong muốn có được nguồn nước sạch sử dụng để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung cũng thừa nhận nhiều giếng nước ở địa phương bị nhiễm dầu từ nhiều năm qua nhưng địa phương không có cách giải quyết nào khác.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek