Thứ Ba, 08/10/2024 09:51 SA
Hỗ trợ thi sát hạch giấy phép lái mô tô:
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong công nhân lao động
Thứ Năm, 08/05/2014 08:42 SA

Công nhân Khu công nghiệp Hòa Hiệp thi sát hạch bằng lái mô tô hạng A1 - Ảnh: N.HÂN

Nhân Tháng công nhân năm 2014, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Phú Yên và Công đoàn ngành GTVT tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, hỗ trợ thi sát hạch và cấp giấy phép lái mô tô hạng A1 cho gần 600 CNLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

 

Tháng 5, không khí ở các khu công nghiệp nhộn nhịp hơn mọi khi vì nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống CNLĐ diễn ra. Cùng với khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí; bán hàng giảm giá, thay nhớt xe miễn phí, tư vấn pháp luật miễn phí…, Công đoàn Khu kinh tế đã đứng ra tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho CNLĐ với nhiều nội dung phong phú, giúp công nhân nắm vững kiến thức trước khi được hỗ trợ thi sát hạch giấy phép lái mô tô. Nội dung tuyên truyền đến CNLĐ trong đợt này là thực trạng về tai nạn giao thông trong cả nước, trên địa bàn tỉnh; nguyên nhân xảy ra tai nạn và biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông; một số hành vi nghiêm cấm quy định trong Luật Giao thông đường bộ, các biển báo quy định trong giao thông đường bộ, quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ… Qua đó, giúp CNLĐ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giảm tình hình tai nạn và va chạm giao thông.

 

Tranh thủ ôn lại lý thuyết và chạy thử vài vòng thực hành trước khi thi sát hạch giấy phép lái xe, chị Nguyễn Thị An Hiệp, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Mắt kính Sài Gòn (Khu công nghiệp Hòa Hiệp), nói: “Do công việc bận rộn, tuổi đã lớn, chưa có giấy phép lái mô tô nên mỗi khi tham gia giao thông tôi rất lo sợ và trốn tránh công an giao thông. Tôi rất vui khi biết thông tin công đoàn hỗ trợ thi giấy phép lái xe nên đăng ký ngay. Qua buổi tuyên truyền và được hướng dẫn kỹ càng, tôi hy vọng sẽ qua được vòng sát hạch này”. Cùng chung tâm trạng như nhiều công nhân khác, chị Trần Thị Lệ Hằng, công nhân Công ty cổ phần Foodtech, bộc bạch: “Không có giấy phép lái xe nên mỗi khi đi đâu xa tôi đều nhờ con hoặc chồng chở giúp nên rất trở ngại. Vì vậy khi được hỗ trợ thi lấy giấy phép lái xe tôi tham gia ngay”. Còn anh Nguyễn Văn Hải, công nhân Công ty TNHH Bá Hải, phấn khởi nói: “Năm ngoái, tôi được công đoàn hỗ trợ thi nhưng không đậu. Năm nay, tôi tiếp tục đăng ký và đã hoàn thành tốt 2 phần thi của mình. Sau khi được cấp bằng, tôi sẽ tự tin lái xe mà không phải lo lắng mỗi khi tham gia giao thông”.

 

Qua điều tra khảo sát, phần nhiều CNLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp còn chưa có giấy phép lái xe, đặc biệt là nữ. Vì vậy, Công đoàn Khu kinh tế đã vận động các doanh nghiệp tạo điều kiện và thời gian cho công nhân được tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và thi sát hạch. Ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Phú Yên, nói: “CNLĐ tại các doanh nghiệp làm việc theo ca, kíp nên việc tập hợp lại rất khó khăn. Chính vì vậy, trung tâm chúng tôi đã phối hợp với Công đoàn ngành GTVT và Công đoàn Khu kinh tế tổ chức đợt tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng Luật Giao thông đường bộ trong CNLĐ ở các khu công nghiệp. Trong đợt này, chúng tôi hỗ trợ 50% chi phí khám sức khỏe và thi lấy giấy phép lái xe. Thực tế đã có tác dụng rất lớn trong tâm tư tình cảm của người lao động. Như vậy, sau 15 ngày, chúng tôi sẽ trao tận tay bằng lái mô tô hạng A1 cho những anh chị em thi đậu 2 phần sát hạch”.

 

 

Đã quá giờ trưa, trời mỗi lúc một nắng nóng nhưng không làm vơi đi không khí sôi nổi của các nam nữ công nhân đang cố gắng thi tốt lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép lái xe. Qua các buổi triển khai Luật Giao thông đường bộ và thi sát hạch giấy phép lái xe, nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của CNLĐ được nâng lên rõ rệt. Từ đó, có thể khẳng định rằng các hình thức hỗ trợ cho CNLĐ mang lại hiệu quả thiết thực, cần được tiếp tục nhân rộng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho anh chị em.

 

KHÁNH VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek