Thứ Ba, 08/10/2024 23:45 CH
Xã Sơn Định (Sơn Hòa):
Giếng khô cạn, dân phải mua nước với giá cao
Thứ Hai, 28/04/2014 08:21 SA

Nắng nóng kéo dài, khiến hàng nghìn hộ dân ở xã Sơn Định (Sơn Hòa) thiếu nước sinh hoạt. Nhiều giếng nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân ở đây đã khô cạn, một số công trình nước tập trung phải tạm ngừng hoạt động.

N11140428.jpg

Ông Tiến bơm nước vào bồn để chở đi bán lại cho người dân - Ảnh: P.NAM

Gần một tháng nay, người dân xã Sơn Định phải mua nước với giá từ 70.000 đến 100.000 đồng/m3 để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, trong khi thu nhập của phần lớn người dân nơi đây dựa vào sản xuất nông nghiệp, rất bấp bênh. Mấy ngày qua, gia đình bà Nguyễn Thị Tiến ở thôn Hòa Bình khốn đốn khi chống chọi với cái nắng như đổ lửa đầu mùa hè. Buổi trưa, 5 người trong gia đình chị Tiến phải ra gốc cây trước nhà để hóng mát và chờ xe chở nước đến mua. “Mỗi xe nước, tôi phải mua với giá 250.000 đồng. Còn nếu mua lẻ thì phải trả 70.000 đồng/m3 nước. Giá nước cao nên gia đình tôi dùng hết sức dè sẻn”, chị Tiến nói.

Trước đây, chiếc xe tải của ông Trần Xuân Tiến ở xã Sơn Định chỉ chở sắn và mía thuê cho nông dân ở huyện Sơn Hòa, còn nay chuyển sang chở nước sinh hoạt bán cho những người dân trong xã. Để giải “cơn khát” nước ngày càng cao của người dân, ông Tiến đầu tư tiền mua một bồn chứa nước bằng sắt với dung tích 4m3 gắn lên xe tải, trên bồn có mô tơ bơm nước. Hàng ngày ông Tiến chạy xe đến giếng của một người trong xã mua nước với giá 50.000 đồng/m3, sau đó chở đi bán lại cho người dân trong xã với giá cao hơn để kiếm lời. Bà Phạm Thị Hương - một người dân ở xã Sơn Định cho hay, đến thời điểm này hầu như các giếng nước trong xã đã trơ đáy. Giếng nào còn, mỗi ngày cũng chỉ chắt vét được vài thùng nước.

Nước uống khan hiếm, nước phục vụ việc xây dựng nhà cửa của người dân lại càng cam go hơn. Ngôi nhà cấp 4 đang xây dở dang của ông Nguyễn Trọng Tín ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định đành phải tạm dừng vì không có nước để trộn vữa hồ. Ông Tín cho biết, gia đình phải chi gần 2 triệu đồng tiền mua nước, nhưng sau đó không kham nổi chi phí mua nước nên đành tạm dừng việc xây nhà.

Xã Sơn Định có 5 thôn, được Nhà nước đầu tư 3 công trình nước sinh hoạt. Tuy nhiên, công trình đầu tiên được đặt tại thôn Hòa Bình (trung tâm xã) đã hư hỏng từ nhiều năm nay. Công trình cấp nước tập trung tại thôn Hòa Nghĩa mới đưa vào sử dụng năm 2012, cung cấp nước cho khoảng 250 hộ thuộc dân ở các thôn Hòa Nghĩa, Hòa Thuận, Hòa Trinh cũng đã “đứng bánh” khoảng một tháng nay do cạn kiệt nước nguồn; công trình nước còn lại ở Hòa Ngãi được đánh giá hiệu quả nhất, cấp nước cho khoảng 90 hộ dân, nhưng hiện cũng chỉ hoạt động được 30% công suất do thiếu nước đầu nguồn.

Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch UBND xã Sơn Định cho biết, xã có hơn 500 hộ dân, phần lớn đều thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, riêng thôn Hòa Bình có khoảng 70 trong tổng số 100 hộ phải mua nước để sử dụng. “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra nhiều năm nay và lúc này là gay gắt nhất. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì khoảng một tháng nữa, cho dù người dân có tiền cũng không còn nước để mua”, ông Tân nói.

Để giải quyết tình trạng thiếu nước tại xã Sơn Định, mới đây, UBND huyện Sơn Hòa trích kinh phí 1,8 tỉ đồng để tổ chức khảo sát 3 vị trí để chọn 1 vị trí xây dựng công trình nước sạch. Nếu chọn được vị trí có nguồn nước tốt, dồi dào thì sẽ triển khai xây dựng trạm cung cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, còn không thì đành chịu.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek