Thứ Tư, 09/10/2024 01:31 SA
Một thoáng Phú Yên
Thứ Bảy, 26/04/2014 08:00 SA

Trong chuyến đi thực tế học tập kinh nghiệm làm báo của các tỉnh miền Trung, chúng tôi đến Phú Yên, được các đồng nghiệp ở Báo Phú Yên tiếp đón nồng hậu, tận tình trao đổi kinh nghiệm làm báo và hướng dẫn đi tìm hiểu thực tế.

 

Phú Yên là tỉnh ven biển miền Trung có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp đến mê hồn. Điểm đến đầu tiên là Di tích quốc gia Thành An Thổ tọa lạc tại xã An Dân, Tuy An. Nơi đây, vào ngày 1/5/1904 đã chứng kiến sự chào đời của một người con ưu tú của Đảng ta. Đó là đồng chí Trần Phú - Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Di tích Thành An Thổ được công nhận là Di tích khảo cổ cấp quốc gia từ ngày 22/8/2005, là điểm du lịch lịch sử, sinh thái và nghiên cứu khoa học, văn hóa khá hấp dẫn.

 

Phú Yên còn được thiên nhiên ban tặng nhiều kỳ quan độc đáo như núi Đá Bia, trên đỉnh ngọn núi gần đèo Cả, tảng đá như một tấm bia, người dân nơi đây còn gọi là “Thạch Bi Sơn”. Tỉnh Phú Yên đã đầu tư xây dựng một tuyến đường đi bộ lên Thạch Bi Sơn để người dân và du khách leo núi đến chiêm ngưỡng danh thắng này.

 

Di tích Gành Đá Đĩa có diện tích khoảng 2km2, sát mép biển, với vô số viên đá có hình trụ, hình lục giác, hình tròn được thiên nhiên “xếp” liền khít vào nhau, chồng lên nhau trên một “chiếc đĩa” khổng lồ, rất ấn tượng. Được biết, tại Vương quốc Hà Lan cũng có một khu vực có gành Đá Đĩa như gành Đá Đĩa ở Phú Yên, nhưng quy mô nhỏ hơn nhiều. Gành Đá Đĩa ở Phú Yên được xếp hạng Di tích thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1997. Là một điểm tham quan, nghiên cứu khoa học khá lý tưởng.

 

Đầm Ô Loan rộng gần 1.200ha là một đầm nước lợ, gần như nằm trọn trong đất liền, có món đặc sản là sò huyết và hàu. Nhà thơ Tản Đà (Nguyễn Khắc Hiếu) nổi tiếng sành ăn, từng đi nhiều nơi, khi đến Phú Yên nếm món hàu, ông khen rằng: “Phú Câu cước cá/Ô Loan miếng hàu”. Ở đầm Ô Loan còn có cua đế (còn gọi là huỳnh đế hay hoàng đế), mai cua hoàng đế màu đỏ hoặc vàng đậm. Đặc biệt, loài cua này không bò ngang mà bò tới, vì càng và que đều mọc ở đằng trước đầu. Chạnh nhớ tới hồ thủy lợi Dầu Tiếng ở tỉnh Tây Ninh là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, rộng tới 27.000ha, cũng có nhiều đặc sản, nhiều cảnh đẹp nhưng việc khai thác chỉ tập trung vào nguồn nước, không phát huy được thế mạnh để thực hiện chương trình du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản như ở đầm Ô Loan.

 

Phú Yên còn có vịnh Xuân Đài là một vịnh biển đẹp trên dải đất miền Trung, vịnh đẹp thuần khiết còn nhiều nét hoang sơ, như một nàng tiên còn vùi trong giấc ngủ. Vịnh rộng hơn 13.000ha trải dài trên TX Sông Cầu và huyện Tuy An. Nơi đây đã ghi dấu một sự kiện ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Vào năm 1832, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ mang thư của tổng thống nước này đến vịnh Xuân Đài gặp gỡ Ngoại lang Nguyễn Tri Phương (do vua Minh Mạng cử đến) để xin “giao hảo thông thương”.

 

Vịnh Xuân Đài nằm trải dài và kết nối với các địa danh khác dọc theo quốc lộ 1 tạo thành chuỗi điểm đến thú vị, như: đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa…

 

Đến Phú Yên, du khách không thể bỏ qua Khu di tích lịch sử Núi Nhạn; núi tọa lạc tại trung tâm TP Tuy Hòa, trên đỉnh núi còn hiện diện một Tháp Chăm cổ. Đứng trên đỉnh núi Nhạn quan sát được gần như toàn bộ TP Tuy Hòa nằm trải dài trên một vùng đất sơn thủy hữu tình, mê đắm lòng người. Lại nghĩ về núi Bà Đen ở Tây Ninh, núi cao hơn 900m, có hệ thống chùa chiền được xây dựng từ gần 200 năm trước, cũng là một điểm nhấn của thành phố trẻ Tây Ninh, điểm thu hút du khách thập phương. Mỗi năm, Khu du lịch tâm linh - văn hóa - sinh thái Núi Bà Đen thu hút gần 2 triệu lượt khách tham quan. Có 2 hệ thống cáp treo lên núi, nhưng đường lên tới đỉnh núi thì còn nhiều khó khăn, không dễ dàng như ở núi Nhạn - điểm nhấn của thành phố biển Tuy Hòa.

 

NGUYỄN KHẮC LUÂN (Báo Tây Ninh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek