Thứ Tư, 09/10/2024 01:30 SA
Thuyền trưởng của các thuyền trưởng
Thứ Sáu, 25/04/2014 09:00 SA

Mặc dù tuổi đã cao, không còn đủ sức để vươn khơi, nhưng hàng ngày, hàng giờ ông vẫn dành thời gian để dõi theo những con tàu ra khơi bám biển, chăm lo xây dựng mối quan hệ đoàn kết và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho ngư dân. Đó là lão ngư Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa.

Phan-Thuan140425.jpg

Ông Phan Thuẫn (ngồi giữa) đang trao đổi công việc với cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng - Ảnh: L.SƠN

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng hàng ngày, ông Phan Thuẫn vẫn thường cùng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP len lỏi đến từng ngóc ngách của làng chài Phú Câu (phường 6) động viên bà con ngư dân an tâm bám biển, hay giải quyết những mối bất hòa, những thắc mắc về thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với ngư dân. Trong những ngày sóng to, gió lớn, ông lại cùng với cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa) theo dõi diễn biến của thời tiết và hướng dẫn cho tàu cá đang hoạt động trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn… “Tuy đã lớn tuổi nhưng còn sức đến đâu là mình phải cố gắng làm đến đó, làm hết trách nhiệm. Tôi chỉ mong và cố gắng làm sao để bà con có một chỗ dựa về tinh thần, an tâm bám biển”, ông Thuẫn tâm sự.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Quang Trung - Nguyễn Huệ (Bình Định), nhưng ông Phan Thuẫn lại có duyên với Phú Yên. Năm 1968, người thanh niên ở làng chài Hoài Hương (Hoài Nhơn, Bình Định) vào Phú Yên lập nghiệp và đã phải lòng người con gái làng chài Phú Câu (khu phố Lê Duẩn, phường 6, TP Tuy Hòa). Hơn 45 năm làm ăn sinh sống ở quê hương vợ, chàng thanh niên ngày nào luôn thể hiện rõ bản lĩnh của một dân chài thứ thiệt.

70 tuổi đời, ông Phan Thuẫn đã có 45 năm kinh nghiệm với sóng nước. Đặc biệt, trong những năm công nghệ thông tin liên lạc chưa phát triển, bằng kinh nghiệm của mình, ông đã cầm lái hàng ngàn chuyến ra khơi, vượt qua hàng trăm ngàn hải lý an toàn để đem về những chuyến tàu tôm cá đầy khoang. Chính vì vậy mà ông đã trở thành “người anh cả” của lớp lớp thế hệ thuyền trưởng ở làng Phú Câu sau này. “Ông Phan Thuẫn là người rất hiền, từ tính tình cho tới cách sống, không khi nào cãi vã với ai. Điều gì bà con ngư dân không biết, đến hỏi, ông đều hướng dẫn, chỉ bảo tận tình...”, ông Mai Loan, một ngư dân lớn tuổi ở làng Phú Câu nói.

Năm 2002, ông Phan Thuẫn chính thức giao lại nghề cầm lái cho con cháu để nghỉ ngơi tuổi già. Tuy nhiên, ông vẫn tham gia Hội Người cao tuổi, là Trưởng ban lạch Phú Câu và là thành viên tổ tàu thuyền an toàn do BĐBP tỉnh thành lập. Gia đình ông là gia đình tiêu biểu trong thực hiện phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khu phố, khu vực ven biển.

Những năm trước đây, cửa sông Đà Diễn thường bị bồi lấp, luồng lạch ra vào bị thu hẹp và đã gây ra nhiều vụ tai nạn nguy hiểm cho ngư dân. Chính ông Thuẫn là người sáng lập ra Trạm Hoa tiêu tàu cá. Hàng ngày, ông cùng với các thành viên của trạm theo dõi sự thay đổi của luồng lạch, ghi chép lại và thông qua máy bộ đàm hướng dẫn cho tàu cá ra vào cửa sông an toàn.

Tháng 4/2012, ông Thuẫn tham gia thành lập nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên ở tỉnh Phú Yên hoạt động theo hình thức Công đoàn và là thành viên Ban điều hành. Cũng trong thời gian đó, ông được bầu là Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa.

Trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng, cho biết: “Ông Phan Thuẫn thực sự là một người tiêu biểu trong các phong trào do trạm và Đồn biên phòng Tuy Hòa đảm trách; nhất là trong phát hiện, đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển. Đặc biệt, những khi có bão hay áp thấp nhiệt đới trên biển, ông Thuẫn luôn có mặt cùng với anh em ở trạm thông qua máy bộ đàm kịp thời thông báo tình hình và hướng dẫn cho bà con ngư dân trên biển biết, tìm nơi trú tránh an toàn”.

Với vai trò là thuyền trưởng của các thuyền trưởng, 2 năm qua, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 Phan Thuẫn luôn tạo điều kiện để các thành viên của nghiệp đoàn hoạt động hiệu quả. Sản lượng đánh bắt hàng năm của nghiệp đoàn đạt 3.000 đến 3.500 tấn, riêng khai thác cá ngừ đại dương đạt 1.800 đến 2.500 tấn. Từ vài chục người, hiện nay Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 đã có 190 thành viên tham gia. Trong quá trình hoạt động, các thành viên của nghiệp đoàn hình thành nên các tổ, nhóm từ 5 đến 7 chiếc để giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, nhờ vậy giảm bớt rủi ro và thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Ông Thuẫn tâm sự: “Bà con tín nhiệm bầu mình làm chủ tịch nghiệp đoàn thì mình phải làm cho hết trách nhiệm, phải giải thích cho bà con thấy rõ những điều có lợi khi vào nghiệp đoàn và bảo vệ quyền lợi cho bà con. Tôi chỉ mong Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ phù hợp để tạo điều kiện cho bà con vươn ra khơi xa bám biển làm ăn, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cũng là bảo vệ miếng cơm manh áo của chính mình”.

Từ mô hình Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, đến nay tỉnh Phú Yên đã xây dựng và thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá, với gần 400 thành viên tham gia, góp phần huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế biển của tỉnh và phát huy vai trò của ngư dân trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

LAM SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek