Thứ Tư, 09/10/2024 03:23 SA
Phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo còn từ 5,8 đến 6%
Thứ Năm, 24/04/2014 08:00 SA

Chiều 23/4, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác giảm nghèo. Tại đầu cầu Phú Yên, đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tham dự.

 

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, năm 2013 tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1,8% (còn khoảng 7,8%). Các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi như: cho 621.000 hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất; trên 13 triệu người nghèo được cấp thẻ BHYT; hơn 2,5 triệu hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện; thực hiện miễn giảm học phí và hỗ trợ điều kiện học tập cho trên 2 triệu học sinh, sinh viên; xây dựng hàng ngàn nhà ở cho hộ nghèo… Ngoài ra, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển cũng được các địa phương triển khai đồng bộ...

 

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng chính sách giảm nghèo triển khai trong thời gian qua còn chồng chéo, manh mún làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác giảm nghèo. Hầu hết các chương trình, dự án giảm nghèo đều thiết kế hợp phần dạy nghề nên tình trạng một người dân có thể tham gia nhiều lớp, nhiều chương trình dạy nghề khác nhau, dẫn đến chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Một số hạng mục hạ tầng cơ sở của các chương trình 135, 30a có sự trùng lắp dẫn đến các địa phương gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

 

Năm 2014, Chính phủ bố trí 6.242 tỉ đồng để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn từ 5,8% đến 6%. Riêng tại các huyện được thụ hưởng Quyết định 30a của Chính phủ, bình quân mỗi năm tỉ lệ hộ nghèo giảm 4%. Để thực hiện đạt mục tiêu này, Bộ LĐ-TB-XH đề ra các giải pháp như: rà soát, đánh giá tổng thể toàn bộ chính sách, chế độ giảm nghèo bền vững, trên cơ sở đó loại bỏ các chính sách, chế độ chồng chéo, không hiệu quả; hướng dẫn các địa phương tổ chức lồng ghép có hiệu quả nguồn lực từ các chương trình, dự án trên địa bàn cho mục tiêu giảm nghèo; chính sách hỗ trợ giảm nghèo phải quan tâm đến dạy nghề, tạo việc làm gắn với hỗ trợ sản xuất, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội; có lộ trình và tiến độ thực hiện hợp lý. Trong quá trình triển khai chương trình, nếu phát hiện có sự chồng chéo về chính sách thì đề xuất bãi bỏ hoặc điều chỉnh lại cho phù hợp. Bộ LĐ-TB-XH cần tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, trợ giúp pháp lý, đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ đất, tiền điện… cho các hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tỉnh Phú Yên hiện còn 31.415 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 13,03%. Năm 2014, tỉnh phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 2 đến 2,5%/năm, đến cuối năm 2015 tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh còn dưới 9%, cơ bản xóa xong nhà tạm. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đang triển khai các giải pháp theo hướng hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo; gắn công tác hỗ trợ vốn tín dụng với tập huấn hướng dẫn cách làm ăn, dạy nghề, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek