Thứ Tư, 09/10/2024 03:20 SA
Một hội phụ nữ cơ sở năng động, hiệu quả
Thứ Tư, 23/04/2014 11:00 SA

Năm 2013, Hội LHPN xã Suối Bạc (Sơn Hòa) được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào và công tác hội.

sb140423.jpg

Hội LHPN xã Suối Bạc họp bàn biện pháp giúp chị em vay vốn xóa đói giảm nghèo - Ảnh: T.BÍCH

Có được thành tích trên là nhờ trong năm 2013, cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn xã đã đoàn kết một lòng, ra sức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ được hội quan tâm hàng đầu. Để nhiệm vụ này được triển khai hiệu quả, ngay từ đầu năm, hội xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn thu lãi hàng tháng, đối chiếu nợ quá hạn, thu hồi nợ đến hạn và quá hạn. Trong năm 2013, các tổ đã thu tiền gốc vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội được 832 triệu đồng, thu lãi 454 triệu đồng; đồng thời, tín chấp với ngân hàng giải ngân cho 84 hộ vay hơn 1,8 tỉ đồng. Song song đó, hội huy động tiền tiết kiệm của các tổ hơn 43,4 triệu đồng; duy trì tốt 2 mô hình “Heo đất tiết kiệm” với 51 thành viên tham gia, tiết kiệm được 10,5 triệu đồng hỗ trợ các hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình…

 

Nhờ các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn tiết kiệm hỗ trợ, nhiều hộ phụ nữ nghèo trong xã có thêm điều kiện làm ăn, đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát đói vượt nghèo. Mí Diêm (ở thôn Tân Lập) cách đây mấy năm là hộ nghèo. Nhờ Hội LHPN tín chấp vay vốn, hướng dẫn cách trồng mía, cộng với bản chất cần cù, chí thú làm ăn, gia đình mí đã có cuộc sống ổn định, vươn lên khá giàu. Mí Diêm cho biết: Có hội phụ nữ hỗ trợ, gia đình tôi mới có cuộc sống như ngày hôm nay. Muốn có của ăn của để, có điều kiện lo cho con cái tốt hơn thì phải siêng năng lao động. Các hộ Mí Viễn, Hờ Trúc (thôn Suối Bạc), Trần Thị Linh (thôn Tân An)… cũng qua kênh vay vốn của hội nên có điều kiện nuôi bò, trồng mía, đời sống được cải thiện, khá lên rõ rệt. Trong 69 hộ phụ nữ khó khăn được hội tư vấn, giúp đỡ để vượt nghèo trong năm 2013, đã có 8 hộ thoát nghèo căn cơ. Đây là một kết quả đáng mừng đối với một xã miền núi còn khó khăn nhiều mặt. “Tuy còn chậm, còn ít nhưng công tác xóa nghèo đến đâu chắc đến đó còn tốt hơn là làm nhiều, báo cáo nhiều nhưng không vững vàng để rồi năm tới bà con lại tái nghèo. Thực tế cơ sở cho thấy, muốn người dân và chị em thoát nghèo bền vững, điều tiên quyết là phải giúp các hộ xóa được tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước để tự lực vươn lên làm ăn, xây dựng cuộc sống sao cho tốt hơn. Có vốn là rất quan trọng nhưng nếu các hộ không biết nỗ lực, cố gắng, không biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thì con đường thoát nghèo còn gian nan, gập ghềnh lắm”, bà Sô Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Bạc nhấn mạnh.

 

Không chỉ giúp cán bộ, hội viên và chị em chăm lo phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Suối Bạc còn triển khai đồng bộ, hài hòa các phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các chi, tổ hội. Trong năm, có 623 chị em tham gia học tập các chuyên đề làm theo gương Bác, qua đó, nâng cao nhận thức để ngày càng có nhiều việc làm tốt, đúng đắn trong công tác hội, trong nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện, hội vận động 48 chị quyên góp hơn 1,2 triệu đồng và 385kg gạo giúp 8 chị có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, vận động các nhà hảo tâm góp 200 tập vở tặng 34 học sinh nghèo đón năm học mới; đồng thời, vận động hơn 2,1 triệu đồng (đạt 100% kế hoạch) góp phần xây nhà tình thương cho phụ nữ nghèo… Bên cạnh đó, hội cùng với các ngành, đoàn thể xã tham gia hòa giải thành 6/8 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; quản lý tốt 2 đối tượng có án treo ở địa bàn; làm tốt công tác thu hội phí theo quy định. Qua giám sát việc vay vốn từ Chương trình Y tế Hà Lan - Việt Nam của 56 chị em có con dưới 5 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 354,5 triệu đồng, kết quả cho thấy đa số chị em đều sử dụng vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả…

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Bạc Sô Thị Lý nhấn mạnh: “Năm 2014, hội tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Trong đó, hội đặc biệt chú ý làm tốt nhiệm vụ vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường. Muốn vậy, các hộ phụ nữ nghèo phải được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phối hợp với các ngành liên quan giúp chị em sản xuất, chăn nuôi sao cho đạt hiệu quả cao nhất… Khi chị em thoát nghèo thì mới tích cực tham gia hoạt động, phong trào hội, mới quan tâm tốt hơn đến việc chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, đến bình đẳng giới và công tác xã hội - từ thiện”. Theo Chủ tịch UBND xã Suối Bạc Phan Thế Lựu, hoạt động năng nổ, hiệu quả nhiều mặt của Hội LHPN xã Suối Bạc đã thiết thực góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tạo tiền đề thuận lợi cho công cuộc xây dựng nông thôn mới, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương.

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek