Thứ Tư, 09/10/2024 17:26 CH
Kiếm sống bằng nghề mọn
Thứ Bảy, 12/04/2014 17:01 CH

Vào mùa nắng, nhiều phụ nữ ở huyện miền núi Sơn Hòa lại rủ nhau đến các khu vực chăn thả bò để nhặt phân khô về bán. Việc làm này đã giúp họ có thêm nguồn thu nhập không nhỏ.

 

p140412.jpg

Đi nhặt phân bò khô, nhiều chị em miền núi Sơn Hòa có thêm thu nhập  - Ảnh: V.THẢO

Những buổi trưa nắng nóng như đổ lửa, khi đi qua địa bàn các xã thuộc huyện miền núi Sơn Hòa, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh một số phụ nữ lưng mang gùi đi nhặt phân bò. Ngồi nghỉ trưa dưới bóng cây ven tuyến ĐT646, một nhóm phụ nữ bắt đầu giở cơm ra ăn, bên cạnh là 3, 4 gùi phân bò khô. Chị Hờ Men ở xã Sơn Phước, một người trong nhóm này tâm sự: “Ngày ít thì đi hoài chẳng thấy gì, còn ngày nhiều lại có thể nhặt vài gùi phân khô, bán được gần 100.000 đồng. Số tiền này tạm đủ chi tiêu cho cả nhà. Theo Hờ Men, mùa khô năm nay, nhà máy đường thu mua mía chậm, các chủ mía ít thuê người đốn mía nên nhiều chị em “thất nghiệp”. Không có việc làm, các chị em trong thôn rủ nhau đi nhặt phân bò khô bán cho các nhà vườn ở Tây Nguyên để kiếm tiền. “Ngoài mình ra, ở trong thôn còn có nhiều người đi nhặt phân bò khô lắm”, Hờ Men nói.

 

Theo chị Nguyễn Thị Lại ở xã Suối Bạc, muốn làm nghề này, mỗi chị em sắm một cái thúng, cái bao hoặc cái gùi và đôi găng tay. Sau đó, mọi người rủ nhau đi theo nhóm, tìm đến các bãi chăn bò để nhặt phân khô. Mỗi lần đi, chị em mang theo cả cơm, nước để ăn uống cho tiện.

 

Theo chị Lại, công việc nhặt phân bò chỉ có thể làm trong mùa nắng nên mọi người đều phải tranh thủ. Hiện phân bò khô được thương lái thu mua với giá từ 18.000  đến 20.000 đồng/bao. “Khoảng 5 ngày đi nhặt thì tôi bán được 200.000 đồng. Mấy năm nay, nhờ bán phân bò khô mà gia đình tôi có được khoảng tiền kha khá, trang trải cuộc sống hàng ngày”, chị Lại nói.

 

Theo nhiều nông dân ở địa phương, trong một giai đoạn phát triển của cây, phân bò có thể được dùng thay phân bón hóa học vì có nhiều kali, phospho, không làm ô nhiễm môi trường, giúp nâng cao năng suất cây trồng và chống nghèo hóa đất. Phân bò khô thích hợp nhất là dùng để bón lót cho các loại cây trồng như cà phê, cao su, cam, bưởi...  Có lẽ vì vậy mà các nhà vườn ở Tây Nguyên thu mua mạnh phân bò để bón cho tiêu, cà phê... Trên các nẻo đường quê ở Sơn Hòa đã không còn bóng dáng những bãi phân bò rơi vãi. Bà Trần Thị Thu, chủ một đại lý thu mua phân bò trên địa bàn huyện Sơn Hòa cho biết: “Mấy năm gần đây, phân bò đắt hàng nên chúng tôi làm ăn rất thuận lợi. Gia đình vừa đầu tư mua thêm xe tải chuyên chở phân bò đi bỏ mối cho các tỉnh. Trong Nam thì bán cho nhà vườn ở Bình Thuận, Ninh Thuận bón cho thanh long; chở lên Tây Nguyên thì bán cho nhà vườn trồng cà phê, hồ tiêu. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi xuất bán 10 xe, cỡ 15 tấn/xe nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu”.

 

Chị Tống Thạch Thi, một người thu mua phân bò khô cũng cho hay: “Mấy năm trước, một số nhà vườn ở Tây Nguyên đánh xe tải xuống đây hỏi thu mua phân bò để bón hồ tiêu. Nhiều người đi nhặt phân bò khô về bán được giá nên mùa nắng nào cũng rủ nhau đi. Ban đầu, tôi cũng đi nhặt phân bò, kiếm được ít tiền. Sau tôi không đi nhặt lẻ nữa mà làm đại lý nhỏ thu gom phân bò khô luôn. Ông bà ta ngày xưa nói: “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Đất mà không có phân bón thì cằn cỗi ngay. Mà phân bò thì làm xốp đất lâu hơn phân hóa học nên các nhà vườn thích lắm. Bởi vậy tôi mới duy trì được nghề này”.

 

VÂN THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek