Thứ Tư, 09/10/2024 19:27 CH
Phụ nữ với những hoạt động vì cộng đồng
Thứ Bảy, 12/04/2014 11:00 SA

Thông qua các mô hình hỗ trợ phụ nữ nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế phụ nữ trong gia đình và xã hội. 

 

tran-nha-tuyan140412.jpg

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga trao quyết định tặng nhà “Đại đoàn kết” cho một phụ nữ nghèo huyện Tuy An - Ảnh: T.THẢO

Chúng tôi vẫn còn nhớ những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên gương mặt của bà Đoàn Thị Tráng (xã Hòa Thành, Đông Hòa) hôm ấy. Cái hôm bà Tráng và các con mình được ở trong ngôi nhà mới do Hội LHPN tỉnh trao tặng từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư - Phát triển Việt Nam. Hoàn cảnh của bà Tráng khiến người ta không khỏi chạnh lòng. Chồng chết, một mình bà vật lộn với cuộc mưu sinh hàng ngày để nuôi 4 đứa con, trong đó 3 đứa có tâm lý phát triển không bình thường. Cuộc sống với người phụ nữ này là những chuỗi ngày nặng trĩu âu lo, khốn khó. Để có tiền giúp đỡ bà Tráng xây nhà, Hội LHPN xã Hòa Thành đã cùng với chính quyền địa phương tìm thêm nguồn hỗ trợ từ xã hội và cùng đứng ra lo việc xây dựng nhà. Bà Tráng nói rằng, nhờ sự quan tâm của hội phụ nữ, địa phương và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư - Phát triển Việt Nam mà mẹ con bà mới có được căn nhà này, chứ một mình bà không biết phải xoay trở làm sao.

 

Niềm vui có được căn nhà để ở không chỉ có bà Tráng, mà hơn 100 phụ nữ nghèo ở khắp các địa phương trong tỉnh cũng có chung cảm xúc mừng vui. 112 “Mái ấm tình thương”, “Nhà đại đoàn kết” do Hội LHPN tỉnh và hội LHPN ở 9 huyện, thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc vận động đã khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” của các cán bộ, hội viên, phụ nữ và trong cộng đồng cùng đồng hành với phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo an cư, các cấp hội còn đẩy mạnh các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ phụ nữ nghèo thông qua các mô hình “heo đất tiết kiệm”, “hũ gạo tình thương”... Nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực với cuộc sống. Chính điều này đã góp phần tạo sức sống mạnh mẽ cho công tác hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Nhờ vậy số hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm mạnh.

 

Bên cạnh các hoạt động trợ lực cho phụ nữ nghèo, các cấp hội còn triển khai nhiều mô hình xây dựng “gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” thông qua các câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình văn hóa”, “Gia đình bền vững”, đặc biệt là cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”… Các tiêu chí của cuộc vận động (5 không: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) đều liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội như: phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; kiến thức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em; dân số - KHHGĐ, nước sạch vệ sinh môi trường, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Cuộc vận động được thực hiện trên cơ sở phát huy tính chủ động của hộ gia đình, vai trò nòng cốt của phụ nữ.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Qua 2 năm triển khai, cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trong tỉnh góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới các cấp hội sẽ tập trung nâng cao các mô hình học tập tiết kiệm làm theo gương Bác, tập trung các nguồn lực để xây dựng các mô hình giảm nghèo tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay hiệu quả. Tiếp tục tư vấn hỗ trợ cho chị em những kiến thức, kỹ năng sống… để góp phần nâng cao vai trò, vị thế phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek