Thứ Tư, 09/10/2024 19:24 CH
Khang trang đường bê tông xóm Xương Rồng
Thứ Bảy, 12/04/2014 08:48 SA

Triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân xóm Xương Rồng thuộc thôn Long Phước, xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) góp sức làm đường bê tông khang trang, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho mọi người.

 

nongthon140412.jpg

Tuyến đường xóm Xương Rồng được bê tông hóa - Ảnh: H.NAM

DÂN VUI VÌ CÓ ĐƯỜNG BÊ TÔNG

 

Con đường xóm Xương Rồng thuộc thôn Long Phước, xã miền núi Xuân Lâm (TX Sông Cầu) dài 750m đã được đổ bê tông xi măng rộng 3,5m, dày 0,2m. Người trong xóm bây giờ gọi là “đường nông thôn mới” vì có phong trào xây dựng nông thôn mới, nông dân góp công sức làm nên con đường này. Ông Phạm Ngọc Hoàng, một người dân ở xóm Xương Rồng vui mừng nói: “Từ ngày đất nước giải phóng đến nay, xóm này mới có con đường làng “sáng sủa” như thế này. Không riêng gì tôi, bà con trong xóm ai cũng vui”.

 

Đường có điểm đầu tiếp quốc lộ 1, điểm cuối đến nhà ông Phạm Công. Trước khi làm đường bê tông, để đến được nhà ông Công, có đoạn đi trên bờ ruộng gò (ruộng cao) cong vênh, mùa mưa đất lún, nhiều đoạn nước đóng vũng thành cái ao nhỏ giữa đường. Người đi đường, nhất là học sinh đi học bí lối phải “trổ” đường đi bằng cách phá hàng rào đi ké qua sau hè của nhà dân cạnh đó. Có người thì thông cảm nhưng có người phàn nàn vì sợ mất cắp. Mùa nắng trên mặt đường lộ ra đá dăm lởm chởm, lưu lượng xe gắn máy, xe tải qua lại nhiều bụi bay mù mịt, người dân đi làm phải bịt kín mặt đi vòng qua 4 đến 5 khúc cua mới xuống được dốc Ông Tụy đến quốc lộ 1.

 

Xóm Xương Rồng có 16 hộ gia đình sống rải rác trên vùng gò đồi, trong số đó có phân nửa gia đình hằng ngày phải dò dẫm đi trên bờ ruộng rồi mới đến con đường đất nhỏ hẹp chạy xuyên qua xóm. Toàn tuyến đường bê tông vừa thi công xong có một con đường chính và gần 10 tuyến đường ngang, đường nhánh rẽ vào nhà dân. Ông Nguyễn Văn Hùng ở xóm Xương Rồng đi thong dong trên con đường mới, vui mừng nói: “Hồi trước vào mùa mưa, từ nhà này sang nhà bên cách nhau 10m cũng phải xắn quần xách dép. Còn nay đường được bê tông hóa, đi lại dễ dàng, vận chuyển nông sản rất thuận lợi”.

 

PHONG TRÀO NÔNG THÔN MỚI

 

Để làm hoàn thành con đường, mỗi gia đình trong xóm góp trên 70 ngày công lao động. Công sức bỏ ra nhiều, thế nhưng trong xóm ai cũng vui. Ông Phạm Công, người đi đầu trong phong trào làm đường bê tông nông thôn bộc bạch: “Sau khi nghe xã triển khai đề án Xây dựng nông thôn mới, tôi liền đi đến từng nhà vận động bà con. Khi triển khai thi công, hàng ngày mỗi gia đình cử ra một người tham gia làm đường”.

 

Ông Công được người dân trong xóm bầu làm tổ trưởng tổ thi công đường nông thôn. Từ lúc giải phóng mặt bằng cho đến khi thi công, ông đều có mặt. “Khi đo đạt cắm mốc làm đường, hễ nhà ai trúng cây xoài, cây ổi thì tự chặt. Còn phía ngoài ruộng, đường mở rộng trúng đất sản xuất hộ nào thì hộ đó tự đắp bờ mới chừa đất trống để làm đường. Bà con ở đây đồng lòng hưởng ứng không ai đòi hỏi quyền lợi gì”, ông Công nói.

 

Thời gian triển khai làm đường bê tông được người dân thảo luận đồng tình, vì vậy nhà nào cũng sẵn sàng đóng góp ngày công lao động. Con đường hoàn thành, tạo bộ mặt xóm thêm khang trang.

 

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, cho hay: “Triển khai thi công con đường, UBND xã huy động doanh nghiệp hỗ trợ trên 100 triệu đồng mua cát, đá; người dân đóng góp công sức, tỉnh hỗ trợ 100% xi măng. Con đường xóm Xương Rồng hoàn thành, từng bước thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội nơi này phát triển”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek