Thứ Tư, 09/10/2024 19:29 CH
Cứu cánh cho các gia đình nghèo
Thứ Sáu, 11/04/2014 14:00 CH

Trong cuộc sống, có không ít trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và hầu hết các em kém may mắn đó lại có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Với chi phí mỗi ca mổ tim từ 50 triệu đến 100 triệu đồng, nên sau vài lần đi bệnh viện, cha mẹ đành chấp nhận mang con về nhà và chờ đợi “phép nhiệm màu”. Kế hoạch của UBND tỉnh vừa ban hành, thực hiện Quyết định số 55a/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh như là một cứu cánh đối với các gia đình có con em mắc bệnh tim.

 

kham-tim-140411.jpg

Các bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức khám tim cho trẻ em ở Phú Yên - Ảnh: K.CHI

NHỮNG TRÁI TIM NON

 

Để tạo điều kiện cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh ở những gia đình nghèo có cơ hội được chữa bệnh, nhiều năm qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức mời bác sĩ tại các bệnh viện có chức năng phẫu thuật tim ở TP Hồ Chí Minh đến khám sàng lọc, bình quân mỗi năm có trên 100 em phải chỉ định mổ. Các năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thuộc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên chỉ hỗ trợ, giúp đỡ con em bị bệnh tim bẩm sinh thuộc những gia đình có mã số nghèo và cận nghèo.

 

Hầu hết trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh đều rơi vào những gia đình nghèo. Một số ít gia đình có điều kiện đưa các em đến các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Trung ương Huế để phẫu thuật. Số còn lại không đủ điều kiện để chữa trị vì chi phí cho một ca phẫu thuật trung bình từ 50 triệu đến 100 triệu đồng (chưa kể đến chi phí đi lại và nuôi dưỡng các em trong thời gian phẫu thuật và tiền tái khám định kỳ sau phẫu thuật).

 

Những bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh thường có thân hình gầy gò, ốm yếu, nhút nhát. Bà Võ Thị Ăn ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) có cháu nội là Võ Văn Tài mắc bệnh tim, cho biết: Cháu của tôi được 3 tuổi, khi sinh ra cháu cũng bình thường nhưng chậm phát triển, đi khám đến lần thứ 3 mới biết là nó bị bệnh tim. Thân hình bé bỏng vậy mà cứ bị ho, rồi viêm phổi quanh năm. Hết đi bệnh viện Quy Nhơn, rồi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) nhưng không thấy thuyên giảm. Nhà nghèo, không đủ tiền để mổ, chúng tôi chỉ trông chờ tấm lòng của các nhà hảo tâm. Ông Nguyễn Văn Hùng, ba dượng của em Đoàn Thị Bích Sen ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị (Phú Hòa) nói: “Cháu Sen năm nay 14 tuổi, bị tim bẩm sinh, đã mổ 2 lần rồi nhưng chưa thấy đỡ. Ngay từ lúc còn nhỏ, các đầu ngón tay, chân, miệng cứ tím tái, gia đình đưa đi khám ở các bệnh viện lớn, họ chẩn đoán cháu bị hở van tim, tim yếu. Vì thế, cháu cứ thường xuyên bệnh, thân hình ốm yếu, trí nhớ kém nên đã 14 tuổi cháu mới học lớp 4. Nhà nghèo, lại đông con nên chi phí mỗi lần ra vào TP Hồ Chí Minh để mổ tim cho con cũng phải chạy vay mượn khắp nơi. Lần này, nghe nói Nhà nước sẽ hỗ trợ chi phí nên gia đình mừng lắm”.

 

Hoàn cảnh chị Huỳnh Thị Bông ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp (Tuy An) thật thảm thương. 2 đứa con của chị đứa 8 tuổi, đứa 3 tuổi nhưng đều bị sứt môi, hở hàm ếch, lại thêm bệnh tim bẩm sinh. Chị Bông tâm sự: “Cháu lớn Thích Thị Liễu, lúc sinh ra cũng gần 3kg, nhưng càng lớn càng gầy còm, sau mới phát hiện cháu bị bệnh tim. Cháu đã được mổ 1 lần rồi nhưng chưa ổn định. Cháu nhỏ Thích Thị Ngọc Hân cũng bị bệnh tim nhưng chưa mổ lần nào. Lần này các bác sĩ nói sẽ mổ cho đứa nhỏ nhưng chi phí ca mổ hơn 60 triệu đồng. Gia đình tôi nghèo chỉ có 2 sào ruộng và trồng thêm một ít đậu xanh để trang trải cuộc sống. Nhưng chừng ấy số tiền mà lo cho cháu mổ tim là điều không thể”.

 

THẮP LÊN NIỀM HY VỌNG

 

Từ năm 2004 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ phẫu thuật tim cho 474 em với tổng số tiền gần 19 tỉ đồng. Hầu hết số trẻ em được phẫu thuật đều trở lại cuộc sống bình thường.

 

Cả tỉnh, mỗi năm có vài chục trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật tim, nhưng mỗi ngày vẫn còn có rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được sinh ra đời. Điều đó đồng nghĩa với việc còn rất nhiều trẻ em đang cần trái tim khỏe để đi tiếp cuộc đời... Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Theo báo cáo của các địa phương, số trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh phát sinh hàng năm khoảng 100 trẻ, trong đó có hơn 70% là trẻ em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Số đối tượng này chưa tiếp cận được các dịch vụ hỗ trợ phẫu thuật tim vì các khoản chi phí quá cao, điều kiện đi lại khó khăn. Hàng năm, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đều phối hợp với các cơ quan chức năng, tìm nguồn tài trợ và kết hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) để hỗ trợ khám sàng lọc, phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo.

 

Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Tim Tâm Đức, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có 3 nguy cơ rất cao trong cuộc sống. Đó là, thể chất yếu kém, chậm phát triển, đa phần các trẻ bị bệnh tim đều nhút nhát; dễ sinh bệnh về hô hấp, phổi; suy tim, hòa nhập kém. Ngoài ra, các em cũng dễ mắc các bệnh khác như thiếu máu não, nhiễm trùng, dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Việc khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim cho trẻ là rất quan trọng, vì khi phát hiện sớm, các bác sĩ, gia đình có thể lên phương án điều trị kịp thời, hy vọng sẽ hồi sinh được những trái tim non của trẻ trong vòng từ 3 đến 5 năm.

 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong 2 năm 2014-2015, phấn đấu mỗi năm hỗ trợ phẫu thuật tim cho 50 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có thẻ bảo hiểm y tế thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo; thuộc diện trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

 

Theo kế hoạch, trong 2 năm 2014-2015, tổng kinh phí hỗ trợ phẫu thuật hơn 5,1 tỉ đồng, trong đó, Bảo hiểm xã hội chi trả khoảng 50% chi phí phẫu thuật, Trung ương hỗ trợ khoảng 50% chi phí phẫu thuật, tiền ăn và phương tiện đi lại; Quỹ Bảo trợ trẻ em của các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 7 triệu đồng (30% chi phí mua thẻ BHYT cận nghèo). Cụ thể, mỗi em được hỗ trợ tiền ăn 50.000 đồng/ngày X 15 ngày; hỗ trợ tiền xe 500.000 đồng/em/2 lượt; chi phí phẫu thuật: 50 triệu đồng/em; hỗ trợ mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek