Thứ Năm, 10/10/2024 13:23 CH
Ngày nước và Ngày Khí tượng thế giới (22 và 23/3):
Bảo vệ môi trường, trách nhiệm của giới trẻ
Thứ Bảy, 22/03/2014 09:38 SA

Ngày Nước thế giới (22/3) năm 2014 có chủ đề “Nước và năng lượng” và Ngày Khí tượng thế giới (23/3) có chủ đề “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động” như những thông điệp gửi đến giới trẻ có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

 

ho-nuoc140322.jpg

Hồ chứa nước Thủy điện Sông Ba Hạ - Ảnh: N.TRƯỜNG

Nhằm nâng cao nhận thức về mối tương quan chặt chẽ giữa 2 yếu tố nước và năng lượng, đồng thời kêu gọi tìm kiếm biện pháp quản lý để duy trì tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, các nhà quản lý, khoa học đã kêu gọi cộng đồng cùng chia sẻ các sáng kiến, giải pháp ứng dụng, cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến nước và năng lượng. Chủ đề của Ngày Khí tượng thế giới năm nay nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và các thảm họa thời tiết gây ra.

 

Trong những năm gần đây, tình hình thời tiết biến động rất khó lường, với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như các siêu bão, triều cường, mưa đá và băng tuyết. Cùng với các hiện tượng trên, nhiều khả năng vào cuối thế kỷ XXI, nhiệt độ trái đất tiếp tục tăng 40C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Triều cường tiếp tục dâng cao tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Nhiệt độ tăng lên sẽ khiến nhiều nơi rơi vào tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Kéo theo đó là hàng loạt vấn nạn tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như làm trì trệ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Đáng lo ngại hơn, hiện nhiệt độ khí quyển và đại dương vẫn đang tiếp tục gia tăng, trong khi mực nước biển dâng và khí hậu cực đoan đang “nóng” lên cả về tần suất lẫn cường độ. “Biến đổi khí hậu cũng đang làm cho con người không chắc chắn về tương lai của mình, bởi những nỗi lo hoàn toàn có căn cứ.

 

Việc hành động bảo vệ hệ thống khí hậu không chỉ liên quan đến phát thải khí CO2, mà còn liên quan đến sức khỏe con người. Và giới trẻ chính là nguồn sáng tạo, hình thành tư duy tươi mới nhằm kìm hãm những tiêu cực của thời tiết cực đoan, tránh khỏi thảm họa thiên tai.

 

Trước những cảnh báo không thể chối cãi nêu trên, đồng thời để tránh khỏi một cuộc thảm họa về thời tiết, giới trẻ - thế hệ chịu ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài của thiên tai cần phải kiên quyết, dũng cảm hành động để bảo vệ môi trường.

 

Kỹ sư HOÀNG THỊ LAN

Trung tâm KTTV Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek