Thứ Năm, 10/10/2024 15:16 CH
Sông Hinh: Tích cực phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Thứ Sáu, 21/03/2014 10:30 SA

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác DS-KHHGĐ ở huyện Sông Hinh đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà. Tuy nhiên, công tác dân số của huyện đang phải đối mặt với khó khăn, đó là nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

 

tao-hon140321.jpg

Tư vấn tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại huyện Sông Hinh - Ảnh: T.DIỆU

Theo số liệu chưa đầy đủ của Ban DS-KHHGĐ các xã, thị trấn, trong năm 2013 có 45 cặp tảo hôn (42 cặp là người Ê Đê và 3 cặp là người Kinh), 7 cặp kết hôn cận huyết thống ở các xã Ea Trol, Ea Bar, Ea Lâm và thị trấn Hai Riêng.

 

Nguyên nhân quan trọng nhất của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết là: nhiều gia đình đông con, không đủ điều kiện cho con ăn học, quản lý con cái không chặt, muốn có người lao động giúp đỡ gia đình nên để các em bỏ học giữa chừng, dẫn đến tình trạng kết hôn sớm và sẽ khó tránh khỏi quan hệ hôn nhân cận huyết thống.

 

Năm 2013, toàn huyện có 50 học sinh THCS và 89 học sinh THPT bỏ học. Nghỉ học ở lứa tuổi này dễ dẫn đến việc kết hôn sớm. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là một thách thức cho công tác dân số huyện trong thời gian đến.

 

Thực tế y học đã chứng minh, hôn nhân cận huyết thống là cơ sở cho những bệnh gen lặn bệnh lý tương đồng. Hôn nhân cận huyết thống, dù ông cha, bà mẹ khỏe mạnh vẫn có thể sinh ra những đứa con dị dạng, hoặc bệnh di truyền như mù màu (không phân biệt được màu đỏ, màu xanh), bệnh bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh, mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời... suy thoái giống nòi. Đó là chưa kể đến phạm trù đạo đức, xã hội từ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

 

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã phối hợp với Ban chỉ đạo công tác dân số huyện, xã tập trung tuyên truyền cho các già làng ở các xã đồng bào dân tộc. Từ đó, mời các già làng, thôn trưởng, buôn trưởng trực tiếp tuyên truyền cho nguời dân trong các cuộc họp thôn, buôn, họp trong dòng họ. Việc tuyên truyền thông qua nhiều kênh sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ lạc hậu còn tồn tại trong suy nghĩ của người dân.

 

Thêm đối tượng mà ngành Dân số huyện tập trung tuyên truyền là các cặp vợ chồng trẻ, vận động họ thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình để xóa đói giảm nghèo bền vững, chăm lo cho con cái, không bỏ học giữa chừng. Đối tượng truyền thông không kém phần quan trọng nữa đó là các vị thành niên/thanh niên. Với 11 câu lạc bộ Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục, phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Tư pháp tư vấn các vấn đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản và hôn nhân cận huyết thống.

 

Với những hoạt động trên, cùng sự quan tâm và hỗ trợ của các cấp, các ngành, ngành Dân số huyện Sông Hinh đã và đang tích cực tuyên truyền phòng chống giảm thiểu tảo hôn và nâng cao chất lượng dân số, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

 

NGUYỄN THỊ MINH TRANG

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek