Thứ Năm, 10/10/2024 19:18 CH
Hành động vì mục tiêu an toàn lao động
Thứ Tư, 19/03/2014 11:00 SA

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe người lao động là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hằng năm, Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) nhắc nhở các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, người lao động quan tâm chấp hành pháp luật về ATVSLĐ-PCCN.

 

hanh-dong140319.jpg
Người lao động chưa có ý thức chấp hành việc mang phương tiện bảo hộ lao động - Ảnh: K.CHI

QUAN TÂM ĐẾN AN TOÀN CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Theo ngành chức năng, tình hình TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường và có xu hướng gia tăng trong một số ngành nghề. Năm 2013, tỉnh Phú Yên đã xảy ra 26 vụ TNLĐ, làm 9 người chết và 23 người bị thương. Trong số 26 vụ TNLĐ, phần lớn là tai nạn trên các công trường xây dựng, các điểm khai thác đá, lao động trực tiếp trên công trường hay bên cạnh các thiết bịmáy móc không đảm bảo an toàn. Các nhóm nghề xảy ra nhiều TNLĐ là: công nghiệp - xây dựng: 21 vụ, chiếm 80,7%; thương mại - dịch vụ: 4 vụ, chiếm gần 15,4%, thiệt hại vật chất trên 670 triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Nguyên nhân phổbiến dẫn đến các vụtai nạn làdo người lao động vi phạm các quy trình, biện pháp bảo hộan toàn lao động, máy vàthiết bịkhông đảm bảo an toàn hoặc không cóquy trình, biện pháp an toàn lao động… Bên cạnh đó, người sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng vàthực hiện quy trình, biện pháp bảo hộan toàn lao động...

 

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về công tác ATVSLĐ-PCCN đi kiểm tra một số doanh nghiệp, chúng tôi ghi nhận sự cố gắng của nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong việc thực hiện công tác này. Ở Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa (Tây Hòa) hầu hết công nhân đều đội mũ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang chống bụi, nút tai chống ồn… Tại kho, nơi sản xuất có biển báo, biển cấm để nhắc nhở mọi người chú trọng đến công tác an toàn. Công nhân nghỉ ngơi giữa ca và được bồi dưỡng độc hại bằng sữa, nước chanh. Ông Phạm Bình Lộc, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: “Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa chuyên kinh doanh, sản xuất đường, mật rỉ, cồn thực phẩm và phân vi sinh. Đây là lĩnh vực có lao động nặng nhọc, có nhiều tiếng ồn nên chúng tôi rất chú trọng đến ATVSLĐ. Hiện nay, công ty có hơn 400 lao động, chúng tôi đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên… Hằng năm, đơn vị đều tổ chức huấn luyện ATVSLĐ và khám sức khỏe định kỳ. Nếu có lao động nào giảm sút sức khỏe thì chúng tôi chuyển họ làm công việc phù hợp hơn”. Còn tại Công ty cổ phần Tinh bột sắn FOCOCEV (Sông Hinh), dù công ty có nhắc nhở, trang bị các phương tiện bảo hộ lao động nhưng có người còn thờ ơ. Anh Nguyễn Văn Tý, nhân viên tổ cơ khí, nói: “Công ty có trang bị bao tay, nhưng vì thấy vướng nên tôi không mang”. Còn chị Đỗ Thị Hạnh, công nhân trong khu vực đóng gói, bao bì lại không đeo khẩu trang vì lý do “ngộp thở, chịu không nổi”… Ông Huỳnh Văn Trung, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: Thời gian qua, việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đặc biệt với 59 lao động nữ luôn được công ty chú trọng. Công ty có mạng lưới an toàn vệ sinh viên để giúp lãnh đạo cũng như đại diện cho công nhân chú ý đến vấn đề an toàn, đảm bảo sức khỏe lao động. Công nhân khi làm việc được trang bị bảo hộ lao động, tuy nhiên đôi khi vì không quen nên họ ít sửdụng. Trong thời gian đến, công ty sẽ chú trọng vấn đề này, nhắc nhở công nhân và sẽ đưa việc sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động vào thành tích thi đua cuối năm, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

 

ĐỂ HẠN CHẾ TNLĐ

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Qua đợt kiểm tra cho thấy, vấn đề cần khắc phục ở các doanh nghiệp hiện nay là môi trường làm việc của công nhân (tiếng ồn, khói bụi còn nhiều), cường độ lao động cao; công tác khám chữa bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn lao động cho NLĐ chưa kịp thời. Hiện các biện pháp xử lý doanh nghiệp vi phạm các quy định về an toàn lao động vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

 

“Để giảm tình hình TNLĐ đang có chiều hướng tăng cao, năm 2014 và những năm tiếp theo, Sở LĐ-TB-XH sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên sâu về an toàn lao động, đặc biệt đối với những ngành nghề có tính nguy hiểm cao, rủi ro cao, như: khai thác mỏ, các công trình xây dựng, sử dụng an toàn điện. Ngành sẽ tăng cường phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tập huấn, huấn luyện đảm bảo về ATVSLĐ-PCCN cho chủ doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân. Đối với những doanh nghiệp có vi phạm sẽ bị xử phạt nặng”, ông Nguyễn Phất, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh nói.

 

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2014 với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”, doanh nghiệp, người lao động cần tích cực vệ sinh nơi làm việc, cải thiện điều kiện làm việc, cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN. Các doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, coi ATVSLĐ-PCCN là nhiệm vụ hàng đầu trong sản xuất, kinh doanh, hướng tới xây dựng “văn hóa an toàn” trong doanh nghiệp, với mục tiêu vì sự an toàn của người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội.

 

Năm 2013, Sở LĐ-TB-XH tổ chức thanh, kiểm tra 12 lượt với 103 đơn vị tập trung vào lĩnh vực như: khai thác đá, xây dựng, sử dụng thiết bị chịu áp lực, cơ sở gia công cơ khí, sử dụng hệ thống lạnh, sử dụng lao động trẻ em... Qua kiểm tra đã chấn chỉnh để các cơ sở này thực hiện nghiêm túc quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn điện, thiết bị chịu áp lực, cải thiện điều kiện lao động, ngăn chặn sự cố gây TNLĐ, huấn luyện ATVSLĐ định kỳ, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek