Thứ Năm, 10/10/2024 21:21 CH
Trường xuống cấp, trẻ chen nhau học nhờ
Thứ Ba, 18/03/2014 14:00 CH

Từ nhiều năm nay, Trường mầm non công lập phường 6, TP Tuy Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng khiến việc dạy và học tại đây gặp nhiều khó khăn. Hiện trường phải giảm chỉ tiêu mở lớp và mượn tạm nhà văn hóa khu phố để dạy trong lúc chờ có trường mới.

mam-non140318.jpg

Một điểm trường thuộc Trường mầm non công lập phường 6, TP Tuy Hòa bị đóng cửa do xuống cấp - Ảnh: H.NHƯ

HỌC NHỜ NHÀ VĂN HÓA

Trường mầm non công lập phường 6 có 3 điểm trường gồm điểm trường Hùng Vương, điểm trường Nguyễn Công Trứ - Trần Hưng Đạo và điểm trường chính tại đường Huyền Trân Công Chúa. Trong 3 điểm trường này thì chỉ có điểm trường tại đường Huyền Trân Công Chúa còn hoạt động, 2 điểm trường còn lại buộc phải đóng cửa vì phòng học bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Theo cô Huỳnh Thị Bích Hường, Hiệu trưởng Trường mầm non công lập phường 6, cách đây 3 năm, điểm trường Hùng Vương phải đóng cửa vì phòng học không đảm bảo an toàn; mái phòng học bị dột nát, tường bị bong tróc, gió có thể xô ngã bất cứ lúc nào vào mùa mưa bão. Trước tình hình này, trường buộc phải mượn tạm Nhà Văn hóa khu phố Nguyễn Công Trứ (điểm trường Nguyễn Công Trứ) để chuyển điểm trường Hùng Vương về tạm thời hoạt động tại đây.

Từ 3 năm nay, cô trò tại điểm trường Nguyễn Công Trứ phải dạy và học trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn. Từ nhà văn hóa dùng để phục vụ các sinh hoạt cộng đồng giờ lại được đồng sử dụng làm lớp học tạm cho các cháu từ 4 đến 5 tuổi. Trong căn phòng chật hẹp, ngoài những bộ bàn ghế thô sơ dành cho các cháu ngồi học thì không có bất kỳ vật dụng gì khác. Ngay trước cổng nhà văn hóa lại là điểm tập kết rác thải của khu phố gây mất vệ sinh, môi trường bị ô nhiễm nặng. Cô Trương Thị Thu Thủy, giáo viên điểm trường Nguyễn Công Trứ cho biết: Hiện lớp có 21 cháu theo học, các cháu chịu rất nhiều thiệt thòi. Lớp học không có giáo cụ cũng như đồ chơi dành cho các cháu. Cả việc trang trí hoa, đồ vật, tranh ảnh trong lớp cũng không thực hiện được vì mình đang…“ở nhờ”, không thể bố trí đồ chơi ngoài trời cho các cháu. Do vậy, các cháu không được học và vui chơi như các bạn ở những trường mầm non khác. Là nhà văn hóa nên cơ sở vật chất chưa đầy đủ, cả “lớp” chỉ có một bóng điện chiếu sáng, một quạt điện. Vì khó khăn như vậy nên chúng tôi không tổ chức học bán trú cho các cháu được mà chỉ học một buổi sáng.

CHỜ TRƯỜNG MỚI

Ngoài điểm trường Hùng Vương phải mượn tạm Nhà Văn hóa khu phố Nguyễn Công Trứ, đầu năm học vừa qua, điểm trường Nguyễn Công Trứ - Trần Hưng Đạo cũng phải đóng cửa vì phòng học xuống cấp. Căn nhà cấp bốn sau nhiều năm sử dụng bị hư hỏng hoàn toàn. Mái tôn cũ nát gây nóng bức vào mùa hè và dột vào mùa mưa. Tường bao quanh xập xệ, có thể ngã bất cứ lúc nào nên rất nguy hiểm cho các cháu khi học tập ở đây. Cô trò tại điểm trường này phải chuyển dồn về điểm trường tại đường Huyền Trân Công Chúa. Theo cô Huỳnh Thị Bích Hường, trường đang trong tình trạng quá tải về số lượng các cháu trong lớp. Vì phải dồn từ điểm trường Nguyễn Công Trứ - Trần Hưng Đạo xuống nên năm học này, trường phải giảm chỉ tiêu mở lớp và nhận cháu. Số lượng cháu trong một lớp cũng đã quá quy định (mỗi lớp hiện có 38 cháu, trong khi theo quy định chỉ từ 20 đến 25 cháu/lớp). Các cháu học tập, ngủ nghỉ tại chỗ trong cùng một phòng. Cả trường có 3 lớp học, với trên 100 cháu nhưng chỉ có một nhà vệ sinh nhỏ dùng chung cho cả cô và trò. Chính vì cơ sở vật chất thiếu thốn nên điều kiện chăm sóc, dạy dỗ các cháu cũng không được đảm bảo và đạt chất lượng”. Tại điểm trường này, phòng ăn của các cháu cũng được tận dụng để chứa bàn ghế, vật dụng của nhà trường.

Trường không đủ điều kiện dạy và học nhưng vì những khó khăn riêng mà nhiều phụ huynh vẫn phải gửi con đến đây. Chị Phan Thị Lan, một phụ huynh đang cho con theo học tại điểm trường Nguyễn Công Trứ cho biết: “Dẫu biết là trường không đạt chất lượng nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn, trường lại gần nhà nên tôi phải gửi con ở đây. Mong sao Nhà nước nhanh cho xây trường mới để các cháu được học tập tốt hơn, cha mẹ cũng yên tâm làm việc”.

Theo bà Bùi Thị Mỹ Linh, Phó chủ tịch UBND phường 6, Trường mầm non công lập phường 6 bị hư hỏng từ nhiều năm nay, gây rất nhiều khó khăn trong công tác giáo dục bậc mầm non của địa phương. Phường đã đề nghị TP Tuy Hòa sớm có kế hoạch xây dựng trường mới và cũng đã xác định được khu đất dùng để xây dựng. Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn chưa có kinh phí để triển khai dự án. Khi nào bán đấu giá được 2 điểm trường cũ sẽ dùng nguồn kinh phí này để tái đầu tư xây dựng lại trường mới.

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek