Thứ Sáu, 11/10/2024 07:32 SA
Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”:
Góp phần phát huy vị thế của phụ nữ trong xã hội
Thứ Bảy, 08/03/2014 07:00 SA

Báo Phú Yên phỏng vấn bà Đặng Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh về cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được triển khai trong các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

 

truyen-thong140308.jpg

Cán bộ phụ nữ phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đến hội viên phụ nữ ở nông thôn - Ảnh: N.DUNG

* Thưa bà, trong thời kỳ CNH-HĐH, sự giao lưu mở cửa hội nhập đem đến cho người phụ nữ nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức. Vậy tổ chức hội đã có sự hỗ trợ ra sao để giúp phụ nữ khẳng định vị thế trong gia đình và ngoài xã hội?

 

- Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Phú Yên nói riêng có những đóng góp hết sức to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Tiếp nối truyền thống đó, trong xu thế hội nhập và phát triển đất nước, ngày nay các tầng lớp phụ nữ Phú Yên tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu học tập, lao động và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Với vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ, Hội LHPN tỉnh luôn giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới, góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết 11- NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Từ nhiều năm nay, các cấp hội không ngừng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”… thông qua các mô hình tổ tiết kiệm tín dụng xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em học nghề, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, các kiến thức khoa học kỹ thuật… để phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình, giúp chị em tự tin vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt các cấp hội đang tập trung triển khai đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước” gắn với việc triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động. Đây là cuộc vận động lớn có ý nghĩa sâu sắc đối với phụ nữ. Bởi lẽ địa phương nào thực hiện tốt cuộc vận động này thì vai trò của phụ nữ trong gia đình được phát huy và sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội.

 

* Sau 2 năm triển khai thực hiện, hiệu ứng lan tỏa của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” trong các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh như thế nào?

 

- Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010, nhưng trọng tâm triển khai bắt đầu từ năm 2012. Các tiêu chí của cuộc vận động “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học); “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) đều liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội như: phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; kiến thức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em; dân số - KHHGĐ, nước sạch và vệ sinh môi trường, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Cuộc vận động được thực hiện trên cơ sở phát huy tính chủ động của hộ gia đình, vai trò nòng cốt của phụ nữ. Qua 2 năm triển khai, cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trong tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới. Hội LHPN các cấp chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan lồng ghép thực hiện cuộc vận động với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

 

co-Thanh-.jpg

Cán bộ Hội Phụ nữ phường 5 (TP Tuy Hòa) tuyên truyền vận động phụ nữ trên địa bàn xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” - Ảnh: N.DUNG

* Trong thời gian tới, Tỉnh hội sẽ tổ chức thực hiện cuộc vận động như thế nào để phát huy tiềm năng của phụ nữ trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh?

 

- Chủ đề hoạt động trọng tâm của hội trong năm 2014 là nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở hội, phát huy tiềm năng của phụ nữ, chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Năm nay, hội có 5 nhiệm vụ trọng tâm lớn ngoài phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Trong đó, có một nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” để chủ động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Nhiệm vụ này gắn liền với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cũng như việc vận động phụ nữ nâng cao phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với việc học tập và làm theo gương Bác. Hội tập trung cụ thể hóa Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn buôn khó khăn, cán bộ đảng viên công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo bằng những việc làm cụ thể: Mỗi cơ sở hội xây dựng ít nhất một mô hình “Hội Phụ nữ cơ sở nhận giúp đỡ ít nhất 1 địa chỉ an sinh xã hội, 10 hội viên giúp đỡ 1 hộ phụ nữ nghèo”. Trên cơ sở đó, các cấp hội sẽ tập trung nâng cao các mô hình học tập tiết kiệm làm theo gương Bác, các mô hình tổ phụ nữ liên kết để phát triển kinh tế gắn kết với các hoạt động tư vấn dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết nối với các doanh nghiệp giải quyết việc làm cho phụ nữ. Đồng thời, tập trung các nguồn lực để xây dựng các mô hình giảm nghèo ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay hiệu quả. Tiếp tục tư vấn hỗ trợ cho chị em những kiến thức, kỹ năng sống, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường... Ngay từ đầu năm, các cấp hội tổ chức cho hội viên học tập, đăng ký để thực hiện các tiêu chí này đến cuối năm sẽ hướng dẫn cho chị em bình xét cụ thể từ cấp chi tổ với tiêu chí mỗi năm mỗi cơ sở hội tăng ít nhất 10 gia đình hội đủ 8 tiêu chí của cuộc vận động.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek