Thứ Sáu, 11/10/2024 19:24 CH
Có điện, vùng cao nhanh thay đổi
Thứ Sáu, 28/02/2014 08:20 SA

Phú Yên là một trong những địa phương sớm hoàn thành đưa điện lưới quốc gia về 100% thôn, buôn. Điện về, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

dien140228.jpg

Có lưới điện, xã Phú Mỡ có diện mạo mới - Ảnh: K.CHI

Đêm giao thừa Tết Giáp Ngọ 2014, 58 hộ đồng bào dân tộc Ba Na ở buôn Phú Hải, xã vùng cao Phú Mỡ của huyện miền núi Đồng Xuân quây quần bên mái nhà rông trong tiếng cồng chiêng rộn rã. Không còn cảnh đốt lửa từ củi cây rừng, nhà rông văn hóa và khắp buôn làng sáng bừng ánh điện. Bên chóe rượu cần truyền thống, già làng Ma Meo chúc tết, thăm hỏi, động viên dân làng cố gắng đoàn kết, làm ăn xua đuổi cái nghèo. “Nhờ có điện, cả buôn Phú Hải đã thay da đổi thịt, 100% hộ đồng bào đã có điện thắp sáng. Có điện, bà con mua được ti vi, mua máy xay xát, làm trạm bơm tưới lúa, hoa màu. Nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ, bà con chúng tôi mới có ngày hôm nay. Có điện là có hết mọi thứ thôi”, già làng Ma Meo phấn khởi nói.

 

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ Kso Bếp cho biết, là xã vùng cao, địa hình đồi núi cách trở, sản xuất gặp nhiều khó khăn, chủ yếu trồng các loại cây trồng cạn, năng suất bấp bênh, nghèo đói dai dẳng quanh năm. Khi điện lưới quốc gia được kéo về (năm 2002), cuộc sống bà con cũng đổi thay từ đó. Có điện, Nhà nước đầu tư xây dựng 2 trạm bơm nước Phú Giang, Phú Lợi, kết hợp với các đập tự chảy, đảm bảo nước tưới cho gần 65ha lúa 2 vụ tại các thôn Phú Giang, Phú Lợi, Phú Tiến thay vì chờ nước trời như trước đây. Có lúa ăn, no cái bụng, bà con mới tính đến chuyện làm giàu. Được cấp trên quan tâm đầu tư mở rộng mạng lưới điện, với nhiều trạm bơm tưới, xã Phú Mỡ tiếp tục đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vào sản xuất được 200ha mía, hơn 250ha các loại cây trồng khác như sắn, đậu đỗ các loại và chăn nuôi bò. Từ đó, bà con có thêm thu nhập, cuộc sống của đồng bào xã vùng cao Phú Mỡ đã được ổn định. Có điện, thông tin liên lạc, vô tuyến truyền hình có khắp buôn làng, giúp bà con biết rõ hơn về cách làm ăn, về các chủ trương của Đảng, Nhà nước. So Duôn Liên ở thôn Phú Đồng (Phú Mỡ) xúc động nói: “Từ bao đời sống với đèn dầu, nhờ ơn Đảng, Nhà nước, chúng tôi đã được thấy ánh điện. Có điện, cuộc sống của dân làng cải thiện đáng kể, ai cũng chăm lo làm ăn, dành dụm tiền để mua cái ti vi về xem, giải trí”.

 

Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phan Đình Phùng cho biết: Đồng Xuân là huyện nghèo được Nhà nước đầu tư theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Xác định điện là hạ tầng kỹ thuật thiết yếu quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cần đi trước một bước, cho nên huyện Đồng Xuân đã phối hợp với ngành Điện huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư mở rộng hệ thống điện trên địa bàn. Trong đó, tập trung đầu tư cho các công trình điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến. Hiện nay điện lưới quốc gia đã phủ kín 100% thôn, buôn với 99% hộ sử dụng. Điện sử dụng cho nông nghiệp đã góp phần làm thay đổi cơ cấu cây trồng, tập quán canh tác, tăng năng suất và sản lượng lương thực; mở ra các ngành nghề mới và làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Theo đồng chí Phan Đình Phùng, tại các huyện miền núi như Đồng Xuân, trước đây những năm hạn hán kéo dài, hệ thống thủy lợi không đủ cung cấp nước cho đồng ruộng, nhiều nơi đất bỏ hoang, trong khi nguồn nước từ các con sông, suối rất dồi dào. Khi điện lưới kéo về tận nơi, nhiều trạm bơm điện được đầu tư xây dựng, đưa nước từ các con sông về tưới mát các cánh đồng, diện tích lúa nước tăng lên, hiệu quả kinh tế mang lại thấy rõ, năng suất sản lượng cây trồng tăng 25% so với trước. Có điện, có đường giao thông, nhiều công trình phúc lợi công cộng như trạm y tế, trường học, khu vui chơi giải trí được xây dựng nên đời sống văn hóa, tinh thần của người dân phát triển, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày. Những thay đổi từ quá trình điện khí hóa được gắn với các mục tiêu dài hạn trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

 

KIM CHI - TRÌNH KẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek