Thứ Sáu, 11/10/2024 17:24 CH
Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 tại Phú Yên:
Nhiều chương trình liên hoan văn nghệ hướng đến cộng đồng
Thứ Sáu, 28/02/2014 14:00 CH

Chỉ còn 1 tháng nữa sẽ diễn ra Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 với chủ đề “Thủy sản Việt Nam - Hội nhập và phát triển” do tỉnh Phú Yên phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức, diễn ra từ ngày 28/3 đến 2/4 tại Phú Yên.

 

ho-ba-trao140228.jpg

Hò bá trạo, một loại hình nghệ thuật truyền thống của cư dân ven biển - Ảnh: K.CHI

Festival Thủy sản là một trong những hoạt động thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Đây là dịp để tôn vinh nghề nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam; là cơ hội tốt để giao lưu, xúc tiến, hợp tác phát triển ngành thủy sản. Đồng thời, Festival là sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo để giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể miền biển của đất nước Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng.

 

Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014, diễn ra trong bối cảnh hết sức ý nghĩa vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2014) và kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975 - 1/4/2014), là cơ hội để Phú Yên giới thiệu hình ảnh, truyền thống, phong tục của địa phương đến mọi người dân trên cả nước và bạn bè quốc tế, đặc biệt là lịch sử nghề câu cá ngừ đại dương (câu vàng) truyền thống của ngư dân Phú Yên.

 

Với ý nghĩa như vậy, thời gian qua với tư cách là địa phương đăng cai tổ chức sự kiện, UBND tỉnh Phú Yên đã tập trung các nguồn lực, tích cực phối hợp với Bộ NN-PTNT làm công tác chuẩn bị cho sự kiện lớn này. Theo đồng chí Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 tại Phú Yên cho biết, đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Đã thành lập các tiểu ban (Tài chính và vận động tài trợ; nội dung - tuyên truyền; lễ tân; an ninh) và phân công nhiệm vụ với các đầu việc cụ thể.

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức Festival cho biết: Trong số các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Festival lần này, ngoài các hoạt động mang tính chất chuyên ngành thủy sản như: Lễ phát động thả giống thủy sản tái tạo nguồn lợi thủy sản, Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư thủy sản, Hội thảo “Nâng cao hiệu quả khai thác cá ngừ đại dương”…, Festival sẽ có nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, lễ hội hướng đến cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần, đồng thời giới thiệu, quảng bá đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

 

Theo kế hoạch, Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 sẽ có một số chương trình nghệ thuật, lễ hội gồm: Chương trình nghệ thuật lễ khai mạc và bế mạc Festival (hiện các đơn vị thực hiện đang xây dựng kịch bản chi tiết trình phê duyệt); Ngày hội Cá ngừ đại dương (trong đó có chương trình ẩm thực, trình diễn các món ăn chế biến từ cá ngừ đại dương); Hội chợ triển lãm thủy sản, ẩm thực, công nghiệp và thương mại; trình diễn lễ hội cầu ngư (ngoài các đội cầu ngư trong tỉnh, sẽ mời các tỉnh, thành ven biển từ TP Đà Nẵng đến Bình Thuận tham gia); Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu của biển”… Sẽ có hơn 1.000 diễn viên chuyên và không chuyên, nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tham gia biểu diễn trong các chương trình lễ hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ.

 

Riêng chương trình lễ hội đường phố hứa hẹn sẽ là cuộc trình diễn của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân của các đoàn với nhiều loại hình nghệ thuật, võ thuật, hóa trang… Theo Sở VH-TT-DL sẽ có khoảng 850 người tham gia biểu diễn, diễu hành trong lễ hội này; có đoàn múa lân - sư - rồng và 18 xe hoa của 9 huyện, thị xã, thành phố và các sở ngành, doanh nghiệp diễu hành trong lễ hội. Chương trình sẽ diễn ra vào khoảng 16 giờ ngày 1/4.

 

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Festival sẽ có chương trình tham quan tuyến du lịch biển, đảo, tổ chức từ ngày 30/3 đến 2/4 tại Vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu), Khu du lịch Bãi Xép (Tuy An), Bãi Môn - Mũi Điện (Đông Hòa); chương trình chiếu phim, triển lãm tranh, ảnh về biển, đảo…

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek