Thứ Sáu, 11/10/2024 19:26 CH
Trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong tổ chức hội nghị người lao động
Thứ Năm, 27/02/2014 10:00 SA

Ngày 7/1/2014, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Hướng dẫn hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị người lao động năm 2014.

 

Theo đó, hội nghị người lao động phải bảo đảm các nguyên tắc, hình thức và trình tự theo đúng quy định của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; phải đánh giá được kết quả hoạt động của doanh nghiệp năm qua, tìm ra nguyên nhân, kết quả đạt được và hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm; xây dựng các giải pháp, biện pháp thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu của doanh nghiệp trong năm tới.

 

Hội nghị người lao động (NLĐ) phải phát huy quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của NLĐ. Đồng thời, thông qua việc thực hiện dân chủ trực tiếp tại hội nghị còn nhằm mục đích xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần phòng ngừa và hạn chế tranh chấp lao động.

 

Hội nghị NLĐ được tổ chức ở những doanh nghiệp có từ 10 NLĐ trở lên, định kỳ 12 tháng một lần. Hình thức hội nghị có thể là hội nghị toàn thể đối với doanh nghiệp có dưới 100 NLĐ hoặc hội nghị đại biểu đối với doanh nghiệp có từ 100 NLĐ trở lên.

 

Để tổ chức tốt hội nghi, công đoàn cơ sở (CĐCS) cần thực hiện một số nhiệm vụ. Đó là tham gia ý kiến với người sử dụng lao động (NSDLĐ) xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị NLĐ theo đúng "Gợi ý về quy trình tổ chức hội nghị NLĐ" tại Hướng dẫn 01/HD-LĐLĐ; cử người tham gia vào đoàn chủ tịch, điều hành hội nghị; cùng với NSDLĐ tổ chức hội nghị NLĐ, thảo luận các nội dung: Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và những nội dung trực tiếp liên quan đến việc làm của NLĐ, lợi ích của doanh nghiệp; kết quả kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, các quy định, quy chế của doanh nghiệp; tình hình khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo; điều kiện làm việc và các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc như bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ...; kiến nghị đề xuất của mỗi bên (NLĐ và NSDLĐ); các nội dung khác mà hai bên quan tâm. Đồng thời, trình bày báo cáo thuộc trách nhiệm của CĐCS.

 

Sau khi kết thúc hội nghị NLĐ, ban chấp hành CĐCS có trách nhiệm phối hợp với NSDLĐ phổ biến kết quả hội nghị đến toàn thể NLĐ, tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nghị quyết hội nghị NLĐ trong doanh nghiệp.

 

Những quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn trong việc tổ chức hội nghị NLĐ đã được quy định của pháp luật về quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Nhưng để vấn đề này đi vào thực tế đời sống, tạo quan hệ lao động tốt hơn, các cơ quan quản lý Nhà nước cần chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, lao động sản xuất; kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với NSDLĐ không thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Đối với NSDLĐ, phải tổ chức tốt hội nghi NLĐ, phải tôn trọng, đảm bảo các quyền dân chủ của NLĐ tại nơi làm việc, quyền dân chủ được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, thông qua quy chế dân chủ của doanh nghiệp; phổ biến đầy đủ các kết quả của hội nghị đến tất cả NLĐ. Công đoàn cấp trên cơ sở phải quan tâm kiện toàn hệ thống CĐCS, tiến tới các doanh nghiệp (đủ điều kiện) đều phải có tổ chức CĐCS. Phải tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ CĐCS một cách thiết thực và hiệu quả. Chú trọng năng lực tham gia ý kiến với NSDLĐ trong phạm vi dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Cần có sự phối hợp hoạt động hiệu quả giữa ban chấp hành CĐCS với NSDLĐ và các đoàn thể khác trong doanh nghiệp.

 

HUỲNH KIM HÙNG

(Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek