Thứ Sáu, 11/10/2024 19:28 CH
Phòng chống dịch cúm gia cầm:
Người chăn nuôi chủ động
Thứ Năm, 27/02/2014 11:00 SA

Trước tình hình dịch cúm gia cầm có nguy cơ lây lan mạnh, bên cạnh các ngành chức năng, địa phương triển khai nhiều biện pháp để phòng chống dịch, người chăn nuôi ở các địa phương cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cho đàn gia cầm, không để phát sinh dịch bệnh.

 

tiem-phong140227.jpg

Người dân xã An Ninh Tây chủ động mua vắc xin cúm gia cầm tiêm phòng cho đàn vịt - Ảnh: T.TIÊN

ĐỒNG LOẠT RA QUÂN

 

Hiện nhiều địa phương trong tỉnh chú trọng đến công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. UBND các huyện, thị, thành phố đã huy động toàn bộ hệ thống chính quyền từ cấp huyện, xã, phường đến thôn, buôn, khu phố vào cuộc.

 

Tiêu biểu tại huyện Tuy An, địa phương có đàn gia cầm lớn của tỉnh, UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật (BCĐ PCDBĐV) của địa phương đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn; giao trách nhiệm phòng dịch cụ thể cho từng đơn vị. Huyện Tuy An cũng đã thành lập đội kiểm tra liên ngành cấp huyện bao gồm lực lượng quản lý thị trường, thú y, công an và trung tâm y tế dự phòng. Ở cấp xã cũng đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào địa phương và kiểm tra các chợ mua bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm… Đồng thời, ở các thôn, khu phố đều có tổ giám sát dịch bệnh để theo dõi, giám sát tình hình chăn nuôi và dịch bệnh gia cầm đến từng hộ chăn nuôi nhằm phát hiện dịch cúm gia cầm sớm nhất nếu xảy ra để kịp thời báo cáo và xử lý. Ngoài ra, Trạm Thú y huyện Tuy An cũng đã cấp phát 700 lít thuốc sát trùng cho các xã, thị trấn và phối hợp, hướng dẫn các địa phương thành lập tổ phun thuốc để phun tiêu độc môi trường tại các khu vực chăn nuôi, mua bán, giết mổ động vật… Trong đó, ưu tiên tiêu độc tại các ổ dịch cũ, các khu vực có nguy cơ cao phát sinh dịch.

 

Không riêng huyện Tuy An, hiện nay hầu hết các huyện, thị xã, thành phố cũng đã củng cố lại các BCĐ PCDBĐV của địa phương và đồng loạt ra quân, triển khai nhiều biện pháp cụ thể để phòng dịch cúm gia cầm. Các địa phương tập trung mạnh cho công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống dịch cúm gia cầm để nâng cao nhận thức của người dân trong việc phối hợp phòng dịch, tránh những hành động tiêu cực làm phát sinh dịch bệnh; định hướng cho người tiêu dùng trong lựa chọn sản phẩm động vật bảo đảm an toàn vệ sinh…

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Nhờ sự vào cuộc kịp thời, đồng bộ của các ngành, các cấp và các địa phương nên đến nay tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt, không phát sinh thêm ổ dịch mới. Hiện Chi cục Thú y tỉnh đang tiếp tục phân bổ 10.000 lít thuốc sát trùng cho các trạm Thú y huyện, thị xã, thành phố để kịp thời cấp phát cho các địa phương tổ chức phun tiêu độc sát trùng vệ sinh môi trường.

 

NGƯỜI CHĂN NUÔI CHỦ ĐỘNG

 

Bên cạnh những nỗ lực trong việc phòng chống dịch cúm gia cầm của các ngành chức năng, người chăn nuôi ở các địa phương cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để phòng dịch cho đàn gia cầm.

 

Ông Trần Khánh, một hộ nuôi vịt ở thôn Diêm Điền, xã An Ninh Tây (Tuy An) cho biết: “Trong tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở nhiều tỉnh, thành và ở huyện Đông Hòa, tôi đã chủ động mua 7 lọ vắc xin cúm gia cầm (mỗi lọ 200 liều) để tiêm phòng cho đàn vịt đẻ 1.380 con của gia đình. Theo tôi, đây là cách phòng dịch hiệu quả nhất”. Ông Tống Văn Đường, Trưởng trạm Thú y huyện Tuy An cho biết: Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp thông tin thường xuyên về diễn biến của dịch cúm gia cầm đang xảy ra trên cả nước nên nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động mua vắc xin cúm gia cầm về tiêm cho đàn gia cầm của gia đình, góp phần hạn chế dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Hiện tổng đàn gia cầm của huyện khoảng 242.000 con, nuôi tập trung tại các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Thạch và thị trấn Chí Thạnh. Đến nay, bà con đã chủ động mua gần 10.000 liều vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng. Hiện các xã vẫn tiếp tục đăng ký qua trạm để mua vắc xin cúm gia cầm.

 

Tương tự, tại huyện Tây Hòa, người chăn nuôi cũng tự mua vắc xin tiêm phòng cúm gia cầm cho đàn gà, vịt của gia đình. Theo ông Đào Tấn Tài ở xã Hòa Đồng, gia đình ông vừa đăng ký với Trạm Thú y huyện mua 500 liều vắc xin cúm gia cầm và đang chờ nhận vắc xin để tiêm phòng dịch cho đàn vịt đẻ. Còn ông Huỳnh Xuân Phước, cán bộ thú y xã Hòa Đồng cho biết: “Tổng đàn gia cầm của xã lên đến gần 95.000 con. Tuy nhiên, nhờ ý thức phòng dịch của người dân được nâng cao nên tình hình chăn nuôi trên địa bàn vẫn ổn định, không phát sinh dịch bệnh. Đặc biệt, gần đây khi thông tin dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn tỉnh, người chăn nuôi đã tự bỏ tiền để mua vắc xin cúm gia cầm tiêm phòng”.

 

Bên cạnh việc chủ động tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho vật nuôi, người chăn nuôi còn chú trọng công tác vệ sinh tiêu độc môi trường, xử lý chất thải trong chăn nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y cơ sở… Ông Lê Tấn Tín ở thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây (Tuy An) cho biết: “Định kỳ mỗi tuần 2 lần tôi đều tự phun thuốc sát trùng quanh khu vực chuồng trại, thực hiện nuôi nhốt, không tăng đàn trong thời điểm hiện nay để hạn chế nguy cơ phát sinh dịch bệnh, gây thiệt hại về kinh tế”.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, cho biết thêm: Người chăn nuôi toàn tỉnh đã mua 432.500 liều vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng (còn thời gian miễn dịch), so với lúc trước, thời gian gần đây số lượng vắc xin cúm gia cầm được nông dân mua tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện việc tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm hầu hết chỉ mới được thực hiện cho đàn vịt thịt, còn các loại gia cầm khác người dân vẫn chưa quan tâm.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek