Chủ Nhật, 13/10/2024 05:16 SA
Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ
Thứ Hai, 27/01/2014 15:00 CH

TP Tuy Hòa tập trung nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm. Hiện thành phố quản lý 1.019 cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng và nhiều cơ sở bán thức ăn đường phố, hàng rong thuộc UBND phường, xã quản lý.

 

thuc-pham-tt140127.jpg

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: CTV

Để người dân đón tết an toàn, vui khỏe, tiết kiệm, công tác đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong thời gian trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ cần được đặc biệt quan tâm. Theo đó, thành phố tăng cường công tác truyền thông, giáo dục qua các phương tiện thông tin đại chúng về kiến thức VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm đến người nội trợ, người sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm và chính quyền các cấp, các nhà quản lý. Nội dung truyền thông tập trung tuyên truyền hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm, chế biến bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; nâng cao vai trò trách nhiệm và tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Cùng với đó là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục việc thực hiện điều kiện cơ sở, kiến thức và sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn trong chế biến, vận chuyển bảo quản, kinh doanh sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm; biểu dương các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo VSATTP, đồng thời phê phán, đưa tin các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về đảm bảo VSATTP; tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng hiểu đúng, thực hiện đúng Luật An toàn thực phẩm.

 

Đồng hành với chiến dịch truyền thông, thành phố đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật và đảm bảo VSATTP của các cơ sở để kịp thời phát hiện, cảnh báo chấn chỉnh, xử lý các mối nguy, các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực VSATTP. Trọng tâm của công tác thanh kiểm tra đợt cao điểm này là cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, đặc biệt chú trọng thanh kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Các nhóm thực phẩm được tăng cường kiểm tra bao gồm: thịt, trứng, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây, rượu bia, bánh mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm.

 

Tuy nhiên, để bảo đảm VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đạt hiệu quả cao, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn sử dụng và chế biến thực phẩm. Đối với mặt hàng tươi sống từ thịt cá, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây người tiêu dùng cần tuân thủ 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể là chọn thực phẩm an toàn, nấu kỹ thức ăn, ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín, cẩn thận thực phẩm đã nấu chín, không để lẫn thực phẩm sống và chín, luôn giữ tay sạch khi chế biến thực phẩm, giữ bề mặt chế biến bếp luôn khô ráo sạch sẽ, che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và động vật khác, sử dụng nguồn nước sạch an toàn. Đối với nhóm hàng chế biến sẵn, người tiêu dùng cần lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không ẩm mốc ôi thiu và có mùi khó chịu.

 

Bác sĩ CK1 ĐOÀN HÙNG ÁNH

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek