Chủ Nhật, 13/10/2024 13:25 CH
Đón tết tiết kiệm
Thứ Bảy, 18/01/2014 14:00 CH

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm đã rộn ràng, khẩn trương. Thời buổi kinh tế khó khăn, vật giá leo thang, khiến phần lớn các bà nội trợ phải suy nghĩ, tính toán kế hoạch chi tiêu tết tiết kiệm, hợp lý, khoa học.

mua140118.jpg

Chi tiêu tết tiết kiệm là điều mà phụ nữ đang quan tâm - Ảnh: T.VĂN

Thông thường vào dịp cuối năm, hàng hóa trên thị trường thường “đội giá” do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Chị Nguyễn Thị Lan ở phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Hầu như cứ đến cận tết là mặt hàng nào cũng tăng giá. Từ quần áo, giày dép đến bánh kẹo, rượu bia, thực phẩm khô, gia vị… đều đua nhau “té nước theo mưa”. Vì vậy, tôi luôn có kế hoạch mua sắm đồ gia dụng và các mặt hàng trang trí nhà cửa từ 1 đến 2 tháng trước đó”. Theo kinh nghiệm của chị Lan, mua hàng tết ở siêu thị, giá cả ổn định hơn, lại không mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng hay hàng tồn kho.

Chất lượng hàng hóa trong dịp tết là điều khiến không chỉ chị Lan mà chị Hà Thị Thương ở xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) cũng ngần ngại. Chị Thương nói rằng, hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm khiến chị cảm thấy bất an vô cùng. Chị đưa ra giải pháp tự tay làm mọi thứ. Chị bảo: “Thời gian này mình không bận bịu như những năm trước nên năm nay mình sẽ tự mua nguyên liệu về làm chả giò, nem chua, mứt gừng, mứt bí… vừa tiết kiệm mà lại an toàn. Hơn nữa, mình có thể đem những thực phẩm này làm quà biếu bạn bè, người thân cũng hết sức ý nghĩa”.

Không chỉ đón tết vui vẻ, ấm cúng, an toàn mà làm thế nào để có một cái tết tiết kiệm là vấn đề không ít phụ nữ trăn trở. Một trong những cách tiết kiệm các khoản chi tiêu tết mà nhiều phụ nữ để tâm trong bối cảnh tài chính gia đình eo hẹp là cắt giảm các khoản mua sắm không cần thiết. Chị Lê Thị Phương Thu ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi vừa mới xây nhà nên có nhiều khoản nợ. Vợ chồng tôi phải đi vay chỗ này đắp chỗ kia, tết đến mọi thứ lại càng rối thêm”. Chị Thu kể, năm ngoái kinh tế dư dả, gia đình chị đón tết rất xênh xang, năm nay khó khăn nên không có cách nào khác là phải chi tiêu “thắt lưng buộc bụng”. “Năm nay, để tiết kiệm tôi chỉ mua quần áo mới cho 2 con nhỏ. Vợ chồng tôi chỉ quan tâm đến việc mua thịt cá, rau củ, hoa quả… để gia đình sử dụng trong mấy ngày tết. Ông bà mình thường nói “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” trong lúc khó khăn thì càng phải chi tiêu chi tiết, tiết kiệm, miễn sao gia đình đón tết ấm cúng là được”, chị Thu nói.

Cũng giống như chị Thu, năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Chi ở phường 6 (TP Tuy Hòa) cũng rơi vào cảnh khó khăn. Hơn nửa năm nay, anh Lê - chồng chị chưa tìm được việc làm, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông hết vào gánh hàng bánh canh mỗi sáng của chị. Những khoản chi tiêu hàng tháng cho cả nhà khiến vợ chồng chị phải “vò đầu bứt tai”. Chị Chi tâm sự: “Điều lo nhất là giá cả hàng hóa trong dịp giáp tết cứ “nhảy” liên tục khiến tôi xoay trở rất khó khăn. Bây giờ, mọi thứ chi tiêu trong gia đình buộc phải thắt chặt lại. Để tiết kiệm, tôi luôn nghe ngóng, quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở các cửa hàng, siêu thị trong dịp cuối năm”.

Không chỉ riêng với chị Chi mà với không ít phụ nữ, họ luôn quan tâm đến các chương trình giảm giá để có thể mua được hàng rẻ. Với họ, “tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó” là cần thiết nhất trong thời điểm “bão giá” như hiện nay. Thời buổi kinh tế khó khăn, giới công chức cũng phải “vắt tay lên trán” suy nghĩ, trăn trở. Chị Mai Thị Nguyệt, một công chức ở phường 7 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Với tình hình khó khăn chung như hiện nay, lương thưởng tết không được nhiều, tôi không biết chi tiêu thế nào khi mà các khoản quà cáp, hiếu hỷ hai bên nội ngoại cuối năm mình không thể cắt giảm”. Chị Nguyệt cho hay, ngoài việc được nhận 2 tháng lương chưa đến 6 triệu đồng, chị được thưởng tết 1 triệu đồng, trong khi có hàng trăm thứ phải chi tiêu. Trong khi đó, chị không thể không tính đến việc sau khi ra tết cả gia đình còn phải có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Chị Nguyệt tâm sự: “Năm trước, thu nhập dư dả, nhưng mình không biết tiết kiệm và không có kinh nghiệm, đến tết cái gì cũng mua về nhà. Kết cục, bánh kẹo, thức ăn đồ uống ê hề, trong nhà ít người động đến. Năm nay, mình phải lên kế hoạch ăn tết giản tiện tối đa, nhưng vẫn vui vẻ, ấm cúng”.

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek