Chủ Nhật, 13/10/2024 15:18 CH
Cải cách thủ tục hành chính về đất đai ở Tây Hòa:
Tạo nhiều thuận lợi cho dân
Thứ Sáu, 17/01/2014 11:00 SA

Trong cải cách hành chính, vấn đề được quan tâm hàng đầu là lĩnh vực đất đai, đã được huyện Tây Hòa đặc biệt chú trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, công tác này trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể sự phiền hà cho người dân và doanh nghiệp...

cc-th-2140117.jpg

Người dân huyện Tây Hòa xem các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai - Ảnh: T.THẢO

NÂNG CAO TINH THẦN, TRÁCH NHIỆM PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện Tây Hòa đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quảquản lý Nhà nước trong lĩnh vực này; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC với các tổ chức, cá nhân.

Theo ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, hiện UBND huyện đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, bộ TTHC quy định về trình tự, thủ tục, biểu mẫu, giấy tờ có liên quan được niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ và chính xác, giúp người dân, tổ chức dễ tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Đồng thời, huyện giám sát, xây dựng phương pháp làm việc khoa học; nâng cao trách nhiệm và ý thức phục vụ của cán bộ công chức đối với người dân. Theo đánh giá của người dân và các tổ chức thì TTHC hiện nay đơn giản, dễ thực hiện, giảm phiền hà, góp phần cải thiện đáng kể hình ảnh cán bộ công chức trong nhân dân.

Xác định đất đai là lĩnh vực nhạy cảm, thường xảy ra vấn đề bức xúc nên UBND huyện Tây Hòa yêu cầu cán bộ chuyên trách việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân trên địa bàn phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ được giao trong quá trình cung cấp các TTHC; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đúng trình tự, không để bà con phải đi lại bổ sung hồ sơ quá hai lần cho một vụ việc, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân làm không đúng theo hướng dẫn; tuân thủnghiêm túc quy trình giải quyết các TTHC đã được UBND tỉnh công bố.

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC này, UBND huyện cho phép Phòng Tài nguyên - Môi trường hợp đồng có thời hạn thêm 9 nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị như máy đo đạc điện tử, máy vi tính… và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành để đáp ứng được yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ, nhân viên trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai của công dân theo đúng cơ chế “một cửa” để nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân. Hàng tháng, huyện tổ chức giao ban công chức địa chính xã để hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn và tháo gỡ những vướng mắc về đất đai ở xã; chủ động đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, từng bước thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo nên những chuyển biến tích cực trong quan hệ giải quyết công việc đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

DÂN HƯỞNG LỢI

Theo ông Ngô Văn Đoan, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tây Hòa, thời gian qua, việc tiếp nhận và trảhồ sơ theo cơ chế “một cửa” của huyện đã giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí cho Nhà nước và người dân. Cụ thể, thời gian cấp giấy chứng nhận từ 55 ngày giảm còn 22 ngày, đăng ký thế chấp giảm từ 5 xuống còn 1 ngày; không thu phí, lệ phí đối với việc đăng ký biến động đất đai, cấp giấy chứng nhận lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận. Hồ sơ sau khi tiếp nhận đều được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, phân rõ trách nhiệm các bộ phận từ khâu tiếp nhận, giải quyết từng công đoạn và trả kết quả; tỉ lệ hồ sơ trả kết quả sớm, đúng hẹn đạt 98,5% lượng hồ sơ tiếp nhận.

Ông Kỳ thông tin thêm: UBND huyện đã lập đường dây nóng tiếp nhận mọi phản ánh của các tổ chức, cá nhân về hành vi quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ; chỉ đạo Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” thuộc lĩnh vực đất đai tại UBND các xã. Song song đó, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc của UBND huyện và các xã để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Ngoài ra, chế độ chính sách cho cán bộ công chức thực hiện TTHC này được chi trảphụ cấp đúng theo quy định của HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Ngọc Tỉ, người dân xã Hòa Bình 1, cho biết: “Tôi đến xã làm thủ tục tách thửa đất cho con, được cán bộ xã hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Khi lên huyện thì cán bộ huyện cũng hướng dẫn cụ thể các quy trình và cho phiếu hẹn. Đúng hẹn tôi lên lấy sổ đỏ, rất tiện lợi”.

Theo ông Trần Văn Hạt, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai được lãnh đạo huyện Tây Hòa quan tâm triển khai, cán bộ, công chức thì vững vàng về chuyên môn. Trong thời gian đến, huyện cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho cán bộ vì đây là vấn đề rất dễ xảy ra tiêu cực. Ngoài ra, địa phương cũng cần tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu hơn về trách nhiệm của mình, phối hợp tốt với cán bộ trong giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai.

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek