Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Cải cách hành chính ở xã An Phú:
Cán bộ đạt chuẩn, thủ tục nhanh gọn
Thứ Sáu, 10/01/2014 14:00 CH

Thời gian qua, việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của xã An Phú (TP Tuy Hòa) đã giúp quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn hơn và rất khoa học. Cán bộ, công chức được đào tạo đạt chuẩn, giúp cho tổ chức hành chính xã hoạt động nhịp nhàng.

 

anh-anphu140110.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” hướng dẫn công dân làm các thủ tục hành chính - Ảnh: P.THÙY

Công tác CCHC tại xã An Phú không ngừng hoàn thiện và phát huy hiệu quả từ khi thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”. Có được kết quả ấy, nhờ xã đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận này; chú trọng rà soát, đơn giản hóa các lĩnh vực quản lý nhà nước, quy trình thời gian giải quyết, các loại hồ sơ, các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai để người dân biết và giám sát việc thực hiện của cơ quan. Đặc biệt, xã đã phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn quy định của Bộ Nội vụ.

 

Ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Từ khi thực hiện công tác CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, mức độ hài lòng của người dân được nâng lên rõ rệt, tạo điều kiện cho bà con gần gũi hơn với cán bộ, công chức. Chúng tôi có cơ chế ưu tiên cho những thôn ở xa được giải quyết trước, sớm trong ngày. Đồng thời, phân công lãnh đạo trực kịp thời giải quyết hồ sơ cho người dân, thường là 2 lãnh đạo có lúc cả 3 cùng trực nên tình trạng hồ sơ tồn đọng, vượt cấp tuyệt nhiên không có. Riêng về chế độ cho cán bộ, công chức được chi đúng, chi đủ để anh em yên tâm công tác và tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo, tập huấn”.

 

Xác định CCHC trước hết là phải đổi mới lề lối làm việc của cơ quan. Do đó, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến cho đội ngũ cán bộ, công chức các văn bản, chính sách về cấm uống rượu bia trong giờ làm việc; đeo thẻ công chức khi làm việc; thực hiện các quy tắc ứng xử hành chính nơi công sở, không được hách dịch, gây phiền hà cho công dân… Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng nơi chờ trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” của công dân được bố trí có đầy đủ bàn ghế, nước uống, các dụng cụ phương tiện để tiếp công dân và bảng niêm yết thuận lợi… tạo cảm giác thoải mái, người dân đến làm các thủ tục cảm thấy được tôn trọng.

 

Bà Nguyễn Ngọc Khanh ở thôn Phú Liên phấn khởi cho hay: “Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Lần nào cũng vậy, hễ tôi mang hồ sơ đến là được ưu tiên giải quyết sớm trong ngày do thôn cách xã khá xa. Các loại giấy tờ, biểu mẫu thì công khai cứ thế mà xem và làm theo là không sai vào đâu”. Còn chị Phạm Hồng Minh, thôn Phú Lương chia sẻ: “Khi tôi hỏi các bước làm giấy tờ đất đai thì được cán bộ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, về nhà làm rồi được giải quyết nhanh, không như trước đây”.

 

Theo thống kê của UBND xã An Phú, trong năm 2013, xã đã tiếp nhận gần 900 hồ sơ các loại, trong đó số hồ sơ đã giải quyết đạt gần 100%, không có đơn thư vượt cấp, không có vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người; không có đơn tố cáo. Bên cạnh đó, ở bộ phận này có thùng thư góp ý, giúp người dân có thể phản ánh những việc làm tốt và chưa tốt, những vấn đề còn hạn chế tại bộ phận “một cửa”.

 

Ông Nguyễn Mạnh Thi cho biết thêm: “UBND xã thường xuyên chỉ đạo bộ phận trực “một cửa”, “một cửa liên thông” mở sổ và ghi chép các công tác tiếp nhận hàng ngày để trình cấp trên có những hướng xử lý kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ, giấy tờ của cơ quan và công dân, nhất là đơn thư khiếu nại. Những cán bộ tiếp xúc thường xuyên với dân được chúng tôi bố trí có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng được yêu cầu công việc. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương về đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội. Xã cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ như: ban hành văn bản, quản lý công văn, khai thác thông tin trên mạng để phục vụ chuyên môn, góp phần hiện đại hóa hành chính xã, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho dân.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek